Hội thảo góp ý cho đề tài cấp Bộ 2022-2023 “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị dừng xe cưỡng bức kiểm soát các phương tiện đua xe, vượt đèn đỏ và các phương tiện có khả năng gây tai nạn giao thông nguy hiểm”. Mã số: AT22301, CNĐT: ThS: Dương Minh

Chủ nhật - 19/03/2023 13:00. Xem: 242
Ngày 16/3/2023, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo khoa học góp ý cho đề tài cấp Bộ năm 2022-2023 “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị dừng xe cưỡng bức kiểm soát các phương tiện đua xe, vượt đèn đỏ và các phương tiện có khả năng gây tai nạn giao thông nguy hiểm”. Mã số: AT22301, do ThS. Dương Minh Tuấn làm chủ nhiệm đề tài và Trung tâm An toàn giao thông là đơn vị thực hiện.
Hội thảo góp ý cho đề tài cấp Bộ 2022-2023 “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị dừng xe cưỡng bức kiểm soát các phương tiện đua xe, vượt đèn đỏ và các phương tiện có khả năng gây tai nạn giao thông nguy hiểm”. Mã số: AT22301, CNĐT: ThS: Dương Minh

 

Thực trạng an toàn giao thông: Theo Thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia về tai nạn giao thông, 12 tháng của năm 2020 (tính từ 15/12/2019 đến 14/12/2020), toàn quốc xảy ra 8.177 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 6.575 người, bị thương 4.354 người. Nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây chết người liên quan đến các hành vi đua xe trái phép, vượt đèn đỏ hoặc đi quá tốc độ….Hậu quả của các vụ tai nạn là vô cùng lớn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khốn cùng - mất đi trụ cột, người thân, điểm tựa kinh tế; xã hội mất đi nguồn lao động và để lại hậu quả vô cùng lớn về an sinh xã hội.

 

Trong tình hình hiện tại, các nguy cơ về an ninh trật tự, tình hình vi phạm giao thông, phương tiện quá khổ quá tải vi phạm ngày càng gia tăng. Các đối tượng phạm tội ngày càng manh động sẵn sàng sử dụng các phương tiện giao thông để tẩu thoát, nhiều trường hợp đã đâm thẳng vào lực lượng thực thi pháp luật. Vì vậy các cơ quan chức năng (cảnh sát giao thông) chỉ có thể có những công cụ hỗ trợ từ xa có thể dừng được các phương tiện để xử lý mà không cần phải đứng ra ngăn cản hoặc truy đuổi trên các tuyến phố tiềm ẩn nhiều rủi ro. Từ thực tế đó, nhóm nghiên cứu đã có ý tưởng nếu có thể chế tạo ra một thiết bị có khả năng dừng các phương tiện từ xa thì sẽ góp phần rất lớn giảm thiểu các vụ tai nạn như trên có thể xảy ra.

                     

Các giải pháp chống đua xe đã áp dụng ở Việt Nam như: Súng bắn lưới chống đua xe, Thiết bị chống đua xe Vigo...; các thiết bị này gây nguy hiểm cho đối tượng, vì không giảm được tốc độ của phương tiện, đột ngột dừng sẽ gây nguy hiểm cho tính mạng đối tượng vi phạm và người xung quanh. Thiết bị dừng xe của nhóm nghiên cứu can thiệp vào hoạt động của các mạch điện tử điều khiển quá trình hoạt động của động cơ. Khi mạch điện tử này không hoạt động do tác động của điện trường làm cho động cơ xe mất điều khiển, xe sẽ chuyển động theo quan tính, tuy nhiên hệ thống phanh an toàn của xe không ảnh hưởng, do tốc độ xe sẽ chuyển động chậm dần đến khi dừng hẳn, không gây hiện tượng phương tiện sau đè lên phương tiện trước, tránh được nguy hiểm tính mạng con người. Thiết bị có thể trang bị đặt trên phương tiện mang vác, có thể cơ động theo các phương tiện, nên dễ dàng sử dụng phù hợp trong các điều kiện tác chiến.

Theo tìm hiểu của nhóm nghiên cứu, hiện tại chưa có thiết bị  nào tương tự được ứng dụng trong lĩnh vực GTVT cũng như lĩnh vực đảm bảo an toàn giao thông của Cảnh sát giao thông; Với mục tiêu nghiên cứu của đề tài có thể mang đến một thiết bị  hữu ích trong việc đảm bảo an toàn giao thông giúp giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông có thể xảy ra.

Đề tài đã triển khai chế tạo được thiết bị điện từ trường công suất cao trong phòng thí nghiệm phục vụ việc dừng xe cưỡng bức kiểm soát các phương tiện có khả năng gây tai nạn giao thông nguy hiểm tại Việt Nam. Kết quả nghiên cứu đã khẳng định năng lượng công suất cao được định hướng trực tiếp, ở dải sóng vô tuyến và vi sóng có thể gây gián đoạn hoạt động của các thiết bị điện tử, làm hỏng hoặc phá hủy mạch điện, ví dụ như: hư hỏng máy tính, đóng/mở khóa điện tử không theo trình tự, hư hỏng dữ liệu, gián đoạn liên lạc, mất điều khiển và ngắt điện….

Kết quả chế tạo sản phầm đề tài đã được Viện Ra Đa - Viện Khoa học và Công nghệ quân sự thực hiện đo đạc, kiểm tra các tham số kỹ thuật. Sản phẩm của đề tài sau khi xây dựng thành công áp dụng vào thực tiễn, sẽ tiến hành thẩm định tính ứng dụng tại các cấp có thẩm quyền..

 

 

                                                   

Mô hình sản phẩm thiết bị dừng xe cưỡng bức kiểm soát các phương tiện đua xe, vượt đèn đỏ và các phương tiện có khả năng gây tai nạn giao thông nguy hiểm

 

Hội thảo đã thảo luận và đóng góp ý kiến để nhóm thực hiện nhiệm vụ hoàn thiện nội dung đề tài. Tại hội thảo, nhóm thực hiện đề tài đã tiếp thu ý kiến của các thành viên tham dự hội thảo và đánh giá đây là những ý kiến quan trọng để nhóm tiếp tục hoàn thiện nội dung đề tài.

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây