Mục đích thực hiện: Ở Việt Nam, trong thiết kế hầm đường bộ trước đây sử sụng TCVN 4527-1988 Hầm đường sắt và hầm đường ô tô - Tiêu chuẩn thiết kế. Tuy nhiên, đây là tiêu chuẩn đã được ban hành khá lâu, nội dung sơ lược và chưa cập nhật đươc các công nghệ mới trong xây dựng hầm đường bộ. Như vậy, có thể nói hiện nay ở Việt Nam chưa có TCVN trong thiết kế hầm đường bộ cập nhật được các công nghệ thi công mới cũng như tương thích với các tiêu chuẩn thiết kế công trình giao thông khác, đặc biệt là tiêu chuẩn thiết kế cầu đường bộ. Vì vậy, việc xây dựng Bộ Tiêu chuẩn thiết kế hầm đường bộ ở Việt Nam hiện nay là rất cần thiết.
Qua tìm hiểu và nghiên cứu, tại các nước ở châu Âu có thể thấy hệ thống tiêu chuẩn châu Âu Eurocode không có tiêu chuẩn riêng cho công trình ngầm, hầm đường bộ và hầm đường sắt. Trong thiết kế công trình hầm nói chung, mỗi dự án phải xây dựng bộ tiêu chí thiết kế riêng, trong đó tập hợp các điều khoản quy định của các tiêu chuẩn khác nhau, từ kết cấu, cơ điện, địa kỹ thuật,...
- Ngược lại với các tài liệu của châu Âu thì trong các tiêu chuẩn Nhật Bản lại không bao gồm các quy định về thiết kế hình học, thiết kế tuyến và đặc biệt là liên quan đến thiết kế an toàn. Những nội dung thiết kế này lại được viện dẫn từ các tài liệu khác trong quá trình thiết kế, không được quy định hay nêu rõ trong các tiêu chuẩn này.
- Ở Hoa Kỳ, Cục đường bộ Liên bang FHWA đã ban hành Sổ tay kỹ thuật thiết kế và thi công hầm đường bộ - Phần xây dựng (Technical Manual for Design and Construction of Road Tunnels – Civil Elements) nhưng sổ tay này chỉ cung cấp hướng dẫn hạn chế về các bộ phận của hệ thống khi thích hợp.
Trên cơ sở đó, nhóm đã đưa ra các tiêu chí để biên soạn Bộ Tiêu chuẩn thiết kế hầm đường bộ ở Việt Nam gồm: tính kế thừa và đồng bộ, tính phù hợp, tính tiên tiến và tính mở.
Trên cơ sở xem xét tình hình đối tượng tiêu chuẩn trong và ngoài nước, nhóm biên soạn lựa chọn tiêu chuẩn LRFDTUN-1 - Tiêu chuẩn hướng dẫn thiết kế và thi công hầm đường bộ theo LRFD (LRFD Road Tunnel Design and Construction Guide Specifications) làm căn cứ xây dựng tiêu chuẩn Thiết kế hầm đường bộ, vì các lý do sau:
- Là Tiêu chuẩn đầy đủ và hoàn thiện nhất.
- Là Tiêu chuẩn do AASHTO ban hành, thiết kế kết cấu theo triết lý LRFD, phù hợp với định hướng xây dựng tiêu chuẩn thiết kế các công trình trên đường bộ. Do vậy khi biên soạn, chuyển dịch LRFDTUN-1 thành tiêu chuẩn Việt Nam, việc viện dẫn trực tiếp vào TVCN 11823-2017 sẽ rất thuận lợi và phù hợp.
- Ngoài ra, Tiêu chuẩn cũng đã tham khảo các tài liệu hướng dẫn thiết kế các hạng mục của JSCE, ITA,… đảm bảo cập nhật các thông tin mới nhất về công nghệ và cũng tương thích và phù hợp với các tiêu chuẩn, sổ tay của các nước, các tổ chức trên thế giới.
Kết luận
- Báo cáo trình bày một số kết quả nghiên cứu biên soạn Bộ tiêu chuẩn thiết kế hầm đường bộ. Qua các trình bày trên có thể đưa ra một số kết luận như sau:
1. Việc đề xuất biên soạn Bộ tiêu chuẩn thiết kế hầm đường bộ là cần thiết hiện nay. Trên cơ sở thu thập, phân tích các sổ tay, tiêu chuẩn liên quan đến thiết kế hầm đường bộ ở các nước trên thế giới, nhóm biên soạn sử dụng AASHTO TUL1 làm tiêu chuẩn gốc để biên soạn là phù hợp.
2. Nội dung dự thảo bộ Tiêu chuẩn cơ bản bám sát thuyết minh xây dựng tiêu chuẩn được Bộ GTVT phê duyệt. Các nội dung chính của Bộ tiêu chuẩn được biên soạn từ tiêu chuẩn gốc.
3. Một số nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, trao đổi thống nhất với các quy định, tiêu chuẩn của Việt Nam như: Vấn đề đánh giá tác động môi trường trong các bước thiết kế; hình học tuyến hầm; các quy định về PCCC, các hệ thống điện, chiếu sáng, …
Tại hội thảo, nhóm thực hiện đã tiếp thu các ý kiến của các thành viên tham dự để tiếp tục hoàn thiện nội dung tiêu chuẩn.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện