Công trình cảng biển đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế của đất nước. Từ những năm 60 của thế kỷ trước, nước ta đã chú trọng đến xây dựng các tiêu chuẩn kỹ thuật đối với loại hình công trình này dựa theo tiêu chuẩn thiết kế cảng biển của Liên Xô cũ. Tuy nhiên do bộ tiêu chuẩn này biên soạn đã khá lâu và không được cập nhật và đổi mới theo sự tiến bộ của khoa học công nghệ xây dựng công trình nói chung và công trình Cảng biển nói riêng nên đã trở nên bất cập và đòi hỏi phải có bộ tiêu chuẩn mới.
|
Từ năm 2013, ITST đã hợp tác với NILIM để xây dựng Bộ tiêu chuẩn “Thiết kế công trình cảng biển”. Theo kế hoạch, Bộ tiêu chuẩn này gồm có 10 TCVN. Đến thời điểm hiện nay, hai bên đã hợp tác và hoàn thành và đã được ban hành được 08 TCVN. Chi tiết gồm: TCVN 11820-1:2017. Yêu cầu thiết kế - Phần 1: Nguyên tắc chung; TCVN 11820-2:2017. Yêu cầu thiết kế - Phần 2: Tải trọng tác động; TCVN 11859-2017. Thi công và nghiệm thu; TCVN 11820-3:2019. Yêu cầu thiết kế - Phần 3: Yêu cầu về vật liệu; TCVN 11820-4-1:2020. Yêu cầu thiết kế - Phần 4.1: Nền móng; TCVN 11820-4-2:2020. Yêu cầu thiết kế - Phần 4.2: Cải tạo đất; TCVN 11820-5:2021. Yêu cầu thiết kế - Phần 5: Công trình bến; TCVN 13330:2021. Yêu cầu về bảo trì. Hiện nay, 02 TCVN về thiết kế (Phần 6 - Đê chắn sóng và Phần 9 - Nạo vét và Tôn tạo) đang được Bộ KHCN thẩm định để ban hành chính thức.
Thông qua việc hợp tác nghiên cứu biên soạn bộ tiêu chuẩn thiết kế công trình cảng biển, ITST đã khẳng định được vai trò chủ trì, tập hợp được nhiều chuyên gia đầu ngành ở các cơ quan quản lý, các trường Đại học, các Viện nghiên cứu trong và ngoài nước. Quá trình biên soạn bộ tiêu chuẩn gặp không ít khó khăn, song với vai trò của mình, ITST đã phối hợp chặt chẽ với NILIM để hoàn thành bộ tiêu chuẩn quốc gia trong lĩnh vực hàng hải.
Nội dung kỹ thuật trong biên soạn bộ tiêu chuẩn chủ yếu dựa trên bộ tiêu chuẩn OCDI của Nhật Bản và bộ tiêu chuẩn BS 6349: Công trình hàng hải của Vương quốc Anh. Đồng thời tham khảo các tiêu chuẩn của Hoa Kỳ, của các hiệp hội như PIANC, OCIMF…cũng như trên cơ sở nghiên cứu tình hình thực tiễn trong hoạt động xây dựng cảng biển ở Việt Nam. Vì vậy, Bộ tiêu chuẩn mới đã cập nhật được các thành tựu mới nhất trong lĩnh vực thiết kế công trình cảng biển của thế giới, phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam./.
|
|
Tại Hội nghị lần này, hai bên cùng thống nhất làm việc, trao đổi những nội dung sau: (1). Báo cáo kết quả hợp tác giữa ITST và NILIM trong thời gian qua; (2). Kế hoạch làm việc giữa hai bên trong thời gian tới; (3). Nội dung trả lời câu hỏi khảo sát của các chuyên gia; (4). Trao đổi chuyên môn về các phương pháp thiết kế đê chắn sóng; (5). Tổ chức cuộc họp cấp cao và ký kết Biên bản làm việc giữa các bên.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện