Chiều ngày 13/10, tại Hà Nội, được sự ủy quyền của Chính phủ hai nước, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Việt Nam Đinh La Thăng và Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam Khổng Huyền Hựu đã ký Hiệp định và Nghị định thư xây dựng cầu Tà Lùng 2 qua biên giới Việt - Trung tại địa phận tỉnh Cao Bằng - Việt Nam và tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Quốc vụ viện Trung Quốc Lý Khắc Cường.
Tổng nhu cầu vốn từ nay đến năm 2020 cho việc thực hiện thông tuyến hai làn xe đường Hồ Chí Minh vào khoảng 65.000 tỷ đồng. Để có thể hoàn thành giai đoạn 2 và nâng cấp mở rộng đoạn qua Tây Nguyên (QL14 cũ) vào năm 2015, nhu cầu vốn còn thiếu khoảng 24.003 tỷ đồng.
Chiều muộn 15/10, Tổng công ty Xây dựng Thăng Long đã tiến hành đúc phiến dầm đầu tiên của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông. Đây là loại dầm hộp bê tông cốt thép, dự ứng lực, có chiều dài 30m.
Trong bối cảnh ngân sách đầu tư cho hạ tầng giao thông hạn chế, ngành GTVT đã có những bước đi mang tính đột phá, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực ngoài xã hội. Chỉ trong 3 năm, số vốn khổng lồ lên đến 90.000 tỷ đồng ngoài ngân sách đã được rót vào các dự án giao thông. Đây là điều chưa có trong tiền lệ.
Chiều nay (15/10) cầu Long Thành thuộc gói 2 cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây đã chính thức hợp long để nối hai bờ sông Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Chủ tịch Tổng Liên Đoàn Lao động Việt Nam Đặng Ngọc Tùng, lãnh đạo 2 tỉnh Đồng Nai, TPHCM, Liên danh nhà thầu Cienco6 đã trực tiếp đổ mẻ bê tông cuối cùng.
Chiều 15/10, UBND TP HCM tổ chức khánh thành, đưa vào sử dụng cầu Sài Gòn 2. Dự lễ khánh thành có ông Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó thủ tướng Chính phủ; ông Lê Thanh Hải - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM; ông Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT; ông Đặng Ngọc Tùng – Chủ tịch Tổng liên Đoàn lao động Việt Nam; ông Lê Hoàng Quân – Chủ tịch UBND TP HCM...
Sau 50 ngày khẩn trương sửa chữa, sáng 13/10, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ tổ chức thông xe trở lại cầu Phong Châu (Phú Thọ).
Trước đó, theo dự kiến việc sửa chữa sẽ mất khoảng 91 ngày.
Căn cứ vào văn bản số 10805/BGTVT-TC ngày 10 tháng 10 năm 2013 của Bộ Giao thông vận tải về việc Xử lý công tác thu phí tại trạm thu phí Hoàng Mai - quốc lộ 1 và Bãi Cháy - quốc lộ 18, ngày 11/10/2013, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có thông báo số 179/TB-TCĐBVN gửi Đài tiếng nói Việt Nam, Đài truyền hình Việt Nam (VTV1), Đài VOV giao thông, Đài truyền hình Việt Nam (bản tin ATGT), Báo Giao thông Vận tải về việc Xử lý công tác thu phí tại trạm thu phí Hoàng Mai - Quốc lộ 1, Bãi Cháy - Quốc lộ 18 và đề nghị Quý Báo Đài thông báo để người tham gia giao thông được biết.
Trong 9 tháng đầu năm, Tổng cục ĐBVN đã cho phép xử lý 24 vị trí điểm đen tai nạn giao thông (TNGT) với tổng kinh phí 56 tỷ đồng. Các tuyến quốc lộ có vị trí đầu tư xử lý điểm đen TNGT nhiều là QL1 có 07 vị trí, QL.6 có 4 vị trí, đường Hồ Chí Minh 2 vị trí …
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam thông báo danh sách ngắn gói thầu xây lắp J2 (Km24+503 - Km29+264) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành theo Quyết định số 510/QĐ-VEC ngày 10/10/2013 do Chủ tịch Hội đồng thành viên Trần Quốc Việt ký phê duyệt Danh sách các Nhà thầu đạt yêu cầu sơ tuyển J2 (Km24+503 - Km29+264) - Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.
Ngày 11/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký Quyết định số phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả và chất lượng quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông trên hệ thống quốc lộ”.
Ngày 08/10, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ký xác thực văn bản hợp nhất số 15/VBHN-BGTVT "Quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ".
Ngày 7/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã ký Quyết định số 3095/QĐ-BGTVT ban hành Quy định tạm thời về các giải pháp kỹ thuật công nghệ đối với đoạn chuyển tiếp giữa đường và cầu (cống) trên đường ô tô.
Nam Bến Thủy - TP Hà Tĩnh sẽ là Dự án BOT mở rộng QL1 đầu tiên cán đích vào cuối năm nay. Ngoài việc thi công nhanh, tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng chi phí, dự án này còn là điểm sáng về đảm bảo chất lượng công trình và ATGT.
Tiến độ triển khai các dự án mở rộng QL1 và dự án đường HCM qua Tây Nguyên tiếp tục là vấn đề được đặc biệt quan tâm tại buổi họp Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT chiều 9/10.
Toàn ngành Giao thông vận tải: Đường sông, đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải từ công trường đến công xưởng, từ cơ quan đến các trường đào tạo, từ những người công nhân trên công trường đến cán bộ, nhân viên trong công sở được tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua đời đều tỏ lòng thương tiếc vô hạn.
Sáng 15/10, tại trụ sở Bộ GTVT, Bộ GTVT tổ chức Hội thảo “Ứng dụng bản đồ giao thông kỹ thuật số trong giám sát hành trình xe ô tô”. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã tới dự và chủ trì hội thảo.