Tại cuộc họp, đại diện Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế GTVT phía Nam đã trình bày báo cáo đầu kỳ dự án đầu tư xây dựng công trình 14 cầu trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14 cũ). Theo đó, đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (Quốc lộ 14 cũ) đoạn từ thị xã Gia Nghĩa đến thị trấn Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 153,5km đang từng bước được nâng cấp và mở rộng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Hiện có 17 công trình cầu, trong đó, cầu Bù Na 2, cầu Bù Na 1, cầu Lò Gạch thuộc Dự án Tín dụng ngành GTVT cải tạo mạng lưới đường Quốc gia lần thứ 2. Trong Dự án này chỉ tập trung nghiên cứu 14 công trình cầu còn lại. Đánh giá hiện trạng công trình cầu, về tải trọng khai thác còn hạn chế, toàn dự án có 13/14 cầu không đạt tải, đều được đưa vào khai thác từ trước năm 1998 với kết cầu nhịp bằng dầm thép liên hợp, tải trọng giới hạn từ 20 tấn đến 25 tấn. Các cầu hiện tại không đảm bảo quy mô mặt cắt ngang đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Bình diện đường dẫn đầu cầu ở các cầu lớn như cầu Đắk Tít 2, cầu 38, cầu Nha Bính, cầu Xa Cát đường dẫn vào cầu tồn tại đường cong bán kính nhỏ, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cao.
Đại diện công ty tư vấn trình bày báo cáo đầu kỳ
Để đảm bảo khả năng khai thác an toàn và đồng bộ quy mô mặt cắt ngang đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, tư vấn kiến nghị xây dựng mới các cầu bị hạn chế tải trọng, vị trí xây dựng các cầu nhỏ trùng với vị trí cầu hiện hữu, riêng các cầu lớn như cầu 38, Nha Bính, cầu Xa Cát nghiên cứu các phương án vị trí xây dựng mới đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật hạn chế tai nạn giao thông.
Tại cuộc họp, đại diện Vụ KHCN, Môi trường, Tài chính và Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng báo cáo cần rà soát lại toàn bộ 14 cầu để nắm được mức độ hư hỏng, đưa ra các giải pháp khắc phục những tồn tại, hư hỏng của các cầu đã nêu trước khi tiến hành xây mới đồng thời cũng cần đưa ra nhiều phương án cải tạo, sử dụng lại cầu cũ rồi so sánh với phương án xây mới để tìm phương án phù hợp nhất, tiết kiệm chi phí nhất.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường kết luận cuộc họp
Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng Báo cáo chưa đưa ra được hiện trạng dầm, mố trụ, kích cỡ… của từng cầu, tình trạng đáp ứng hiện tại của mỗi cầu. Thứ trưởng đề nghị tư vấn cần tập trung nhân lực, vật lực, chia 14 cầu thành từng nhóm nhỏ để nghiên cứu chi tiết, đưa ra kết luận những cầu nào cần được cải tạo, cải tạo theo hướng nào? Khi xây dựng cầu mới cần tận dụng được cầu cũ để đảm bảo an toàn giao thông, giảm chi phí GPMB. Công ty tư vấn cần lựa chọn công nghệ phù hợp với đặc điểm địa hình, thủy văn khu vực Tây Nguyên. Thứ trưởng đề nghị, trong vòng 1 tháng, Tư vấn cần gấp rút hoàn thành báo cáo giữa và cuối kỳ nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án 14 cầu trên đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên./.
Nguồn: mot.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện