Trong thời gian vừa qua, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trong phạm vi cả nước đã và đang được Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố đầu tư nâng cấp, mở rộng như: Dự án Quốc lộ 1A, Dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, Quốc lộ 70...
Để đảm bảo hiệu quả đầu tư các dự án xây dựng giao thông, việc lựa chọn phương án thiết kế mở rộng, nâng cấp các cầu cũ trên tuyến nhằm đảm bảo an toàn giao thông và phù hợp tình hình thực tế là rất cần thiết, Bộ GTVT yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, các đơn vị thiết kế trong quá trình triển khai dự án nâng cấp, mở rộng các quốc lộ, tỉnh lộ, việc lựa chọn phương án phá bỏ cầu cũ phải được Hội đồng do Bộ GTVT thành lập (đối với công trình quốc lộ), Hội đồng do UBND các tỉnh thành lập (đối với công trình tỉnh lộ) kiểm tra, cho phép mới được phá bỏ cầu cũ. Trường hợp các cầu cũ vẫn có khả năng sửa chữa để duy trì khai thác thì lựa chọn phương án giữ nguyên cầu cũ, sửa chữa để tiếp tục khai thác.
Trong quá trình thiết kế các công trình cầu trên tuyến, Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chỉ đạo Tư vấn thiết kế lưu ý không được lạm dụng sử dụng móng cọc khoan nhồi để xử lý móng mố, trụ, làm tăng kinh phí đầu tư xây dựng. Chỉ sử dụng móng cọc khoan nhồi trong điều kiện gần khu dân cư hoặc các công trình quan trọng khác.
Khi cần phải xây dựng cầu mới, Bộ yêu cầu Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chỉ đạo Tư vấn thiết kế lưu ý trong trường hợp không cần thiết thì không được lạm dụng sử dụng dầm hộp đúc hẫng, dầm bản rỗng đúc tại chỗ, các kết cấu dầm có chi phí lớn..., làm tăng kinh phí đầu tư xây dựng không cần thiết. Chỉ sử dụng các kết cấu dầm giản đơn phù hợp với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, để triển khai thực hiện, tiết kiệm kinh phí đầu tư.
Các Thứ trưởng theo nhiệm vụ được phân công theo dõi dự án, khẩn trương chỉ đạo quyết liệt các Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án, Nhà đầu tư, Tư vấn thiết kế nghiêm túc thực hiện, đảm bảo chất lượng công trình, tiến độ và hiệu quả của dự án.
Nguồn: mot.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện