Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Vy Văn Thành nêu rõ những khó khăn của tỉnh: Lạng Sơn là tỉnh miền núi, biên giới, đến nay vẫn còn là 1 tỉnh nghèo. Đặc biệt, kết cấu hạ tầng giao thông chưa phát triển, không đồng bộ. Điều kiện giao thông ở vùng sâu vùng xa nhiều khó khăn. Quy mô và chất lượng các tuyến đường thấp do đã lâu chưa được đầu tư cải tạo nâng cấp và sửa chữa, nên đi lại rất khó khăn, chưa đáp ứng được nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Tỉnh đề nghị Bộ GTVT: Tăng thêm mức phân bổ nguồn thi phí Bảo trì đường bộ từ Quỹ trung ương hàng năm cho tỉnh để sửa chữa các tuyến đường địa phương đang xuống cấp; Khắc phục xuống cấp QL1 đảm bảo giao thông và đầu tư sửa chữa toàn bộ mặt đường; Đảm bảo giao thông và tiếp tục đầu tư đoạn QL31 bị đình hoãn theo NQ11; Thảm bê tông đồng bộ QL4A và cải tạo nền, mặt đường đoạn đã được phê duyệt thiết kế cơ sở. Xem xét bổ sung vốn thi công QL4B đoạn dự án đã GPMB; rải bê tông nhựa, trước mắt thảm bê tông nhựa 1 số đoạn QL279, hoàn chỉnh hệ thống ATGT; Bố trí vốn đảm bảo giao thông đoạn QL3B bị đình hoãn, trước mắt đầu tư đoạn tuyến 23km. Nghiên cứu sớm phê duyệt và bố trí vốn dự án nút giao khác mức đường sắt Hà Nội – Đồng Đăng; Cho triển khai trước đoạn đường cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn từ cửa khẩu Hữu Nghị đến tp Lạng Sơn; Sớm ban hành Đề án xây dựng cầu GTNT; Hỗ trợ tỉnh 2 bộ cân xe lưu động.
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu đã chia sẻ với những khó khăn của tỉnh, đặc biệt trong điều kiện vốn đầu tư khó khăn, các dự án của Tỉnh đều bị đình hoãn.
|
Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ với những khó khăn của tỉnh Lạng Sơn trong việc tìm nguồn vốn bảo trì đường bộ |
Bộ trưởng đồng ý sẽ tăng khoản phân bố từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương hàng năm cho tỉnh. Bộ trưởng chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN bố trí vốn sửa chữa đảm bảo giao thông QL1, QL31, QL3B. Đồng tình với đề xuất của tỉnh cho QL4A, nếu có nhà đầu tư bố trí được vốn trước, Bộ sẽ cân đối trả bằng vốn ngân sách 2014, 2015. QL4B đoạn Km50-52 đã bố trí vốn triển khai 2014, còn lại Tổng cục Đường bộ bố trí vốn đảm bảo giao thông.
Về dự án nút giao do rất khó khăn vốn đầu tư, và chưa thật sự cần thiết, Bộ trưởng khẳng định chưa thể đầu tư thời điểm này. Về đường cao tốc – Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận, Bộ giao Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường sớm bàn với ADB, Trung Quốc và tỉnh Lạng Sơn để sớm triển khai, quy mô và các tiêu chí tuân thủ theo ADB, phần dự án Trung Quốc đầu tư đề nghị làm sớm. Nếu có thể đầu tư BOT, chấp thuận cho làm ngay để đẩy nhanh tiến độ.
Bộ trưởng yêu cầu Tổng cục Đường bộ VN khẩn trương hoàn thành đề án xây dựng cầu giao thông nông thôn trong quý IV và đồng ý giao bộ cân lưu động cho Lạng Sơn cuối năm 2013.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn