Hơn 50.000 tỷ đồng cho 2 dự án trọng điểm
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh về xây dựng kết cấu hạ tầng, đã rà soát, bổ sung thể chế và quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng với tầm nhìn tổng thể, dài hạn; Tập trung khắc phục tình trạng đầu tư công dàn trải, kém hiệu quả; Tăng cường thu hút các nguồn vốn đầu tư ngoài Nhà nước với nhiều hình thức (BOT, BT, BOO, PPP) cho phát triển kết cấu hạ tầng. “Đặc biệt, đã thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách cao nhất từ trước đến nay (dự kiến huy động khoảng 50.000 tỷ đồng) để triển khai các dự án mở rộng, nâng cấp QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên” - Thủ tướng nêu rõ.
Nhấn mạnh nhiều công trình giao thông đã được đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả như các tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Vành đai 3 Hà Nội đoạn Thanh Trì - Mai Dịch, QL51 mở rộng; các cầu: Rồng, Trần Thị Lý (Đà Nẵng), Rào II, Khuể (Hải Phòng), Bến Thủy II (Nghệ An); Cảng Cái Mép - Thị Vải; các sân bay: Đà Nẵng, Phú Quốc, Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ và trực tiếp là Bộ GTVT đang tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều công trình mới quan trọng thiết yếu như các tuyến cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, cầu Nhật Tân (Hà Nội), cảng Lạch Huyện, Nhà ga T2 Nội Bài…
Tập trung lớn cho hạ tầng giao thông
Trong 2 năm tới, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, sẽ tập trung nguồn lực phát triển nhanh kết cấu hạ tầng KT-XH quan trọng, đồng thời kiểm soát chặt chẽ và nâng cao hiệu quả đầu tư công. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp vận động tài trợ và đẩy nhanh giải ngân vốn ODA, khai thác và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn vay thương mại ưu đãi.
QL 1 đang được triển khai mở rộng đồng loạt trên nhiều đoạn tuyến
Một nhiệm vụ quan trọng khác cần được tập trung triển khai là đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, tập trung đầu tư để hoàn thành các công trình, dự án cấp thiết về giao thông, thủy lợi, năng lượng. Các đoạn tuyến giao thông quan trọng được người đứng đầu Chính phủ đề cập gồm các đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (dự kiến hoàn thành năm 2015); Hà Nội - Thái Nguyên; Hà Nội - Lào Cai (dự kiến hoàn thành cuối năm 2014); Bến Lức - Long Thành (dự kiến hoàn thành năm 2017); TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014). Tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng QL1 - đoạn Hà Nội - Cần Thơ, QL14 đoạn qua Tây Nguyên; Nhà ga hành khách Quốc tế Nội Bài; tuyến đường sắt Yên Viên - Hạ Long - Cái Lân, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, tuyến Bến Thành - Suối Tiên; Cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện…
Thẩm tra kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch phát triển KT-XH 3 năm 2011-2013 và năm 2014, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Nguyễn Văn Giàu nhận định: Việc triển khai đột phá về hệ thống kết cấu hạ tầng đã bước đầu bắt nhịp với quá trình tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công.Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cũng cho rằng, cần đánh giá đầy đủ tác động đến cân đối ngân sách trong trung, dài hạn và trần bội chi ngân sách kể cả trái phiếu Chính phủ từng năm để từ đó ban hành cơ chế, chính sách kịp thời, sát thực tiễn nhằm thu hút mọi nguồn lực xã hội tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện