Hơn 61.000 tỷ đồng mở rộng QL1A,14

Thứ tư - 23/10/2013 13:00. Xem: 113
Chiều 23/10, báo cáo phương án phát hành và sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung giai đoạn 2014 – 2016, Bộ trưởng Bộ KH & ĐT Bùi Quang Vinh đề nghị Quốc hội cho phép phát hành bổ sung 170 nghìn tỷ đồng giai đoạn 2014-2016. Trong đó, Chính phủ đề xuất bố trí 61,68 nghìn tỷ đồng cho dự án QL1A,14

 Đề xuất hơn 61.000 tỷ cho 2 dự án giao thông

 
Chiều ngày 23/10, báo cáo phương án phát hành và sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP) bổ sung giai đoạn 2014 - 2016, thừa ủy quyền Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh đề nghị Quốc hội (QH) cho phép phát hành bổ sung 170.000 tỷ đồng giai đoạn 2014-2016 (không bao gồm 75.000 tỷ đồng đã có trong kế hoạch 2012 - 2015). “Với phương án này, dư nợ công, dư nợ Chính phủ tính đến cuối năm 2015 cũng như cuối 2016 vẫn đảm bảo an toàn theo quy định, có khả năng huy động và cân đối được nguồn trả nợ” - Bộ trưởng Vinh khẳng định.

 
Tổng mức đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp QL1A khoảng hơn 102.000 tỷ đồng. Dự án gồm 40 đoạn, trong đó 17 đoạn đầu tư bằng hình thức BOT với tổng mức đầu tư 49.002 tỷ đồng. 23 đoạn dự kiến đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ có tổng mức đầu tư 53.317 tỷ đồng, đã bố trí bằng nguồn vốn ứng bán quyền thu phí đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương là 2.615 tỷ đồng. Số còn lại dự kiến đầu tư từ nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ là 50.702 tỷ đồng. 
 
QL14 có tổng mức đầu tư là 16.871 tỷ đồng. Dự án gồm 12 đoạn, trong đó 5 đoạn đầu tư bằng hình thức BOT với tổng mức đầu tư 5.890 tỷ đồng. 7 đoạn dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn Trái phiếu Chính phủ có tổng mức đầu tư 10.981tỷ đồng.

Trong số 170.000 tỷ đồng này, Chính phủ đề xuất bố trí 61,68 nghìn tỷ đồng cho dự án QL1A và QL14 (đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên). Bộ trưởng Bùi Quang Vinh lý giải cho đề xuất này bằng việc trích dẫn Nghị quyết HNTW lần thứ 4 đã đề ra nhiệm vụ đầu tư mở rộng và nâng cấp 2 tuyến đường này. Đây là 2 dự án cấp thiết, có ý nghĩa tác động mạnh mẽ đến sự phát triển KT-XH, đảm bảo ANQP của cả nước. 

Cũng theo Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, QH đã phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án này bằng nguồn vốn TPCP bảo lãnh tại Kỳ họp thứ 4. Tuy nhiên, do việc huy động vốn gặp nhiều khó khăn, Chính phủ trình QH cho phép phát hành TPCP để hoàn thành 2 dự án này trước năm 2016. 
 
Thi  công mở rộng QL1A qua Quảng Trị
Thi công mở rộng QL1A qua Quảng Trị
Không để tăng tổng mức đầu tư dự án

Thẩm tra phương án phát hành TPCP, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách (TCNS) QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh đa số ý kiến trong Ủy ban đồng ý với đề nghị của Chính phủ và đồng tình với nhận định nợ công vẫn nằm trong giới hạn cho phép (dưới 65% GDP).

Ủy ban đề nghị ưu tiên vị trí số 1 cho các dự án QL1A và QL14. Tuy nhiên, qua giám sát thực tế, Ủy ban đề nghị Chính phủ rà soát lại tổng mức đầu tư của từng dự án cụ thể, điều chỉnh thiết kế, dự toán, cắt giảm phần dự phòng không hợp lý, nhất là tại các dự án bố trí dự phòng lên đến gần 50% tổng giá trị xây lắp. Đồng thời, phải bảo đảm về tiến độ, thời gian thực hiện và chất lượng của dự án, không để phát sinh làm tăng tổng mức đầu tư. 

Ủy ban TCNS cũng lưu ý Chính phủ tính toán lại mật độ các trạm thu phí và có phương án xử lý trong trường hợp các chủ dự án BOT thiếu vốn không đảm bảo được tiến độ cùng với các dự án sử dụng nguồn vốn TPCP.

Hiện tại, các dự án mở rộng QL1A, QL14 đều đang được triển khai rất khẩn trương. Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng CTGT (Bộ GTVT) Trần Xuân Sanh thì vốn cho các dự án đang rất khó khăn. Nếu không có nguồn TPCP, không những ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ các dự án vốn ngân sách mà các dự án BOT cũng bị tác động không nhỏ. 

Cũng theo ông Sanh, hầu hết các dự án sử dụng vốn TPCP đều đã được khởi công, dù chưa có vốn nhưng nhiều nhà thầu đã ứng trước vốn GPMB và thi công để kịp tiến độ khai thác. Tại các dự án BOT, nhà đầu tư cũng tự ứng trước vốn GPMB và thi công đồng loạt. 

Đặc biệt, hiện nay trên tuyến có nhiều dự án BOT kết hợp với BT như: Hầm đèo Cả, Phú Gia - Phước Tượng. Các hợp phần BOT nhà đầu tư đã bỏ tiền làm trước, còn BT có sự hỗ trợ vốn của Nhà nước, nếu không phát hành trái phiếu để lo vốn triển khai, sau này đưa vào khai thác sẽ thiếu đồng bộ, gây lãng phí lớn.
Nguồn:giaothongvantai.com.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây