Đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Lào Cai được Bộ GTVT phê duyệt với chiều dài 18,2 km, quy mô xây dựng 4 làn xe, tổng mức đầu tư 4.286 tỷ đồng do Sở GTVT Lào Cai làm Chủ đầu tư. Do kế hoạch vốn bố trí cho Dự án trong giai đoạn đến 2015 chưa đủ để hoàn thành toàn bộ Dự án theo quy mô 4 làn xe (kế hoạch bố trí cho cả giai đoạn 2010 - 2015 là 3.206 tỷ đồng), Bộ GTVT đã có văn bản triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua tỉnh Lào Cai theo kế hoạch vốn giai đoạn 2012 - 2015, trong đó thống nhất chủ trương thi công Dự án theo hướng hoàn thành nền đường (4 làn xe) và mặt đường (2 làn xe) nhằm đảm bảo thông tuyến và kết nối với Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thực hiện.
Giám đốc Sở GTVT Lào Cai Nguyễn Trọng Hài (người đứng) báo cáo tại cuộc họp
Tại cuộc họp, ông Nguyễn Trọng Hài - Giám đốc Sở GTVT Lào Cai cho biết, nguyên nhân điều chỉnh Dự án là do trong quá trình thực hiện, xuất hiện một số phát sinh như: địa chất yếu, sai khác về địa hình, sụt lở mái taluy nên phải điều chỉnh một số nội dung cho phù hợp và đảm bảo các yêu cầu kinh tế, kỹ thuật. Bên cạnh đó, phải điều chỉnh thời gian thực hiện Dự án cho phù hợp, các điều chỉnh này làm thay đổi về quy mô Dự án dẫn đến phải điều chỉnh Dự án.
Cụ thể, điều chỉnh thời gian thực hiện; chuẩn xác số lượng và chiều dài cầu, tường chắn...; điều chỉnh bán kính vỏ hầm; điều chỉnh từ tường chắn sang cầu cạn đoạn Km250+539,88 - Km250+744,94; điều chỉnh nhánh trái thuộc gói thầu số 4 thành đường 2 làn xe (chiều Lào Cai - Nội Bài) do địa chất rất phức tạp trên cơ sở có thể châm chước một số yếu tố kỹ thuật để đẩy nhanh tiến độ, giảm kinh phí đầu tư.
Theo báo cáo của Tư vấn thiết kế - Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế cầu đường (TEDI - RECO), Tư vấn thiết kế kiến nghị giữ nguyên phương án tuyến và điều chỉnh cục bộ một số đoạn như: đoạn Km248+500 - Km250+300 dịch tuyến sang bên trái điều chỉnh Hầm bên trái thành đường kết hợp cầu; đoạn Km250+300 - Km250+700 giữ nguyên bình diện tuyến, đường đỏ và kéo dài cầu; đoạn Km261+000 - Km262+800 giữ nguyên bình diện tuyến, điều chỉnh đường đỏ và bổ sung tường chắn rọ đá…
Ðường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn qua tỉnh Lào Cai)
Cũng theo Tư vấn thiết kế, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai là tuyến cao tốc đi qua địa hình hiểm trở, địa chất tương đối phức tạp, đặc biệt là các đoạn đào sâu đắp cao Km249-500 - Km249+750 dài 250 mét, chiều sâu đào tại tim khoảng 47m, đỉnh cao taluy đào khoảng 100m. Đây là điểm đào có quy mô lớn địa chất phức tạp, do đó để đảm bảo chất lượng công trình cũng như thuận lợi cho việc thi công Tư vấn thiết kế kiến nghị trong bước sau nên bổ sung các lỗ khoan ở hai bên mái taluy để có phương án thiết kế sâu nhất với điều kiện địa chất khu vực.
Sau khi nghe báo cáo của Tư vấn, ý kiến phát biểu của các thành viên dự họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cơ bản thống nhất về mặt chủ trương việc điều chỉnh Dự án để phù hợp với địa hình thực tế và tiếp tục triển khai thực hiện các hạng mục còn lại để hoàn thành toàn bộ Dự án theo quy mô đã được phê duyệt. Tuy nhiên, Thứ trưởng yêu cầu Tư vấn thiết kế phải có tính toán cụ thể, chọn nhiều giải pháp, để lựa chọn phương án khả thi nhất, trên cơ sở thăm dò địa chất một cách chính xác; đặt cao độ móng làm sao để ổn định, lâu dài; kiểm tra lại cọc khoan nhồi…
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu Tư vấn thẩm tra phải có quan điểm, kết luận rõ ràng các nội dung, để Vụ Kế hoạch đầu tư thẩm định, trên cơ sở đó thống nhất điều chỉnh cơ cấu tổng mức, thay đổi thiết kế kỹ thuật phù hợp và không vượt tổng mức đầu tư. Thứ trưởng cũng lưu ý, để đảm bảo bền vững, cho phép gia cố đoạn này ở mức độ an toàn và tốt nhất.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện