Cầu, đường thi nhau vượt cao độ
|
|
![]() |
| Bộ GTVT yêu cầu không nâng cao độ mặt đường và cầu tại các dự án mở rộng QL1 |
![]() |
| Cầu Nghèn cũ (bên phải) được các đơn vị thi công gia cố bên cạnh cầu Nghèn mới trên QL1 qua Hà Tĩnh |
|
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông:
Vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng đến dân
Để xảy ra tình trạng này do tư vấn thiết kế quá máy móc. Nhiều dự án tư vấn lập luận do ngập lụt, thủy văn, dòng chảy để nâng cao độ mặt đường và cầu là phi thực tế, bởi tần suất ngập rất thấp, chỉ một vài đoạn trên QL1 bị ngập. Tần suất ngập có khi cũng cả chục năm. Do đó, việc nâng cao độ mặt đường và cầu trên các dự án mở rộng QL1 vừa lãng phí, vừa ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt của người dân. Mới đây đi kiểm tra trực tiếp QL1, tôi đã yêu cầu dừng thi công một số đoạn làm quá cao. Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể:
Sai đầu tiên là của tư vấn thiết kế
Dựa vào khảo sát điều kiện thủy văn để nâng cao độ mặt đường là rất không phù hợp với thực tế. Quan điểm là tất cả các cầu mới đều phải bằng cầu cũ, nếu cần thiết có thể mở khẩu độ ra để tăng khả năng thoát lũ chứ quyết không nâng cao độ cầu và đường. Thứ trưởng Lê Đình Thọ:
Chủ đầu tư, ban QLDA, tư vấn thường dập khuôn
Thực tế thời gian vừa qua, các chủ đầu tư và các ban QLDA nào bám sát chủ trương của Bộ thì triển khai dự án không bị vênh nhiều. Các đoạn do những đơn vị này làm đường và cầu đều không bị độn cao. Còn nhiều chủ đầu tư, ban QLDA và tư vấn quá dập khuôn, áp những tiêu chuẩn này, quy định nọ mới xảy ra tình trạng này. Chúng ta có nhiều giải pháp kỹ thuật để vừa đảm bảo cường độ mặt đường và cầu chứ đâu nhất thiết cứ phải nâng cao độ. |
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hội nghị phổ biến công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể và cá nhân năm 2025
Đại hội Đại Biểu Công đoàn Viện lần thứ XVI (Nhiệm kỳ 2025 - 2030): Dấu ấn của Đoàn kết - Trí tuệ - Đổi mới
Nâng cao năng lực ứng phó sự cố cháy nổ: Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ PCCC&CNCH năm 2025
Gặp mặt nhân Kỷ Niệm 43 Năm Ngày Nhà Giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2025)
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện