Những khó khăn vướng mắc về cơ chế chính sách, vốn cho công tác GPMB đối với từng dự án đã được tháo gỡ ngay tại cuộc họp.
Cụm dự án đầu tiên được tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ là dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu; Dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến Sân bay Nội Bài. Theo Ban chỉ đạo GPMB TP, dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn 2 đầu cầu phải thu hồi 116,15ha đất thuộc quận Tây Hồ và huyện Đông Anh, liên quan đến 2.889 hộ dân, di chuyển một số công trình hạ tầng kỹ thuật. Đến nay, Dự án đã cơ bản hoàn thành GPMB, tuy nhiên, phía Tây Hồ đang vướng đường điện 22kV vắt ngang đường chưa di chuyển và 1 phương án đền bù của 2 hộ (diện tích 216m²) lấn chiếm đất chân đê, do chủ hộ đã mất nên chủ đầu tư là Ban QLDA 85 rất lúng túng trong việc đền bù và cưỡng chế. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, nếu chờ thay đổi tên chủ hộ để đền bù GPMB sẽ mất rất nhiều thời gian, vì vậy yêu cầu chủ đầu tư, quận Tây Hồ phối hợp thực hiện đền bù GPMB bình thường, trong tháng 5 phải bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Về đường điện 22kV, yêu cầu chủ đầu tư lập phương án phát sinh để giải ngân làm hệ thống tuy nen ngang đường hạ ngầm dây. Đối với dự án đường nối từ cầu Nhật Tân đến Sân bay Nội Bài, hiện đã cơ bản hoàn thành GPMB, nhưng tại huyện Sóc Sơn vẫn còn vướng 6 hộ dân trong diện cắt xén nhưng gặp khó khăn trong khâu phá dỡ nên chưa có mặt bằng để thi công. Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng giao huyện Sóc Sơn chủ trì cùng chủ đầu tư thống nhất phương án phá dỡ và lên phương án đền bù thỏa đáng cho phần diện tích bị ảnh hưởng.
Dự án đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông đang được triển khai. Ảnh: Hải Linh
|
Nóng nhất tại cuộc họp là Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông hiện đang chậm cả GPMB và tiến độ thi công. Trừ quận Thanh Xuân đã bàn giao toàn bộ mặt bằng, còn lại các quận khác đều vướng. Cụ thể, tại địa bàn quận Đống Đa đã bàn giao 2,43/2,87ha cho chủ đầu tư để thi công, gồm toàn bộ phần diện tích đất công, khu vực chợ tạm Ngã Tư Sở, ga Thái Hà, một phần khu vực dân cư phường Thịnh Quang và ga Cát Linh. Hiện, còn phải GPMB 0,44ha, tổng kinh phí còn thiếu để chi trả cho các hộ dân là 216 tỷ đồng. Quận Hà Đông đã GPMB xong trung tâm depot 23,29ha, di chuyển đường điện, nghĩa trang Trinh Lương, ga bến xe Hà Đông cũ… Hạng mục đang thực hiện còn lại 0,28ha đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư nhưng chưa có kinh phí để chi trả… Về di chuyển công trình ngầm, đại diện Sở Xây dựng cho biết đã bàn giao 10,8/13km cho chủ đầu tư để thi công dự án. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí để trả cho các bên phải di chuyển công trình ngầm 120 tỷ đồng nên kết quả vẫn chưa như mong muốn. Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng, về cơ bản, công tác GPMB đã hoàn thành, tuy nhiên, để có thể kết thúc công việc này thì Bộ GTVT phải chi trả phần kinh phí còn thiếu khoảng 356 tỷ đồng để các quận trả tiền đền bù cho dân. Ngay tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung cho dự án 400 tỷ đồng và đã được chấp thuận. Dự kiến trong tuần tới, khoản tiền này sẽ được chuyển toàn bộ cho TP Hà Nội để chi trả cho dân. Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu Ban QLDA Đường sắt (Cục Đường sắt Việt Nam) tổ chức thi công ngay đối với các phần diện tích đã bàn giao và phối hợp tốt hơn nữa với các quận liên quan trong công tác GPMB.
Cuộc họp cũng đã bàn và đưa ra giải pháp tháo gỡ khó khăn, hoàn thành GPMB tại các dự án đi qua địa bàn Hà Nội như Quốc lộ 3 mới Hà Nội - Thái Nguyên; Dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng; nút giao Hòa Lạc; Dự án cầu Vĩnh Thịnh.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng và Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã đi đến thống nhất, các chủ đầu tư phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo GPMB TP làm tốt công GPMB các dự án. Nếu có khó khăn vướng mắc phát sinh phải báo cáo UBND TP và Bộ GTVT để cùng tháo gỡ, với mục tiêu là đưa các dự án hoàn thành đúng tiến độ. Khi đã có mặt bằng, đề nghị chủ đầu tư các dự án yêu cầu đơn vị thi công đưa máy móc vào làm ngay, không thể chờ có mặt bằng sạch mới triển khai thi công. Hàng tháng, UBND TP Hà Nội và Bộ GTVT sẽ họp giao ban kiểm điểm tiến độ đối với từng dự án.
Nguồn: ktdt.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện