Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Nghiên cứu thiết kế chế tạo dây chuyền đồng bộ thi công mặt đường bê tông xi măng trong giao thông nông thôn”, mã số: DT144024

Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Nghiên cứu thiết kế chế tạo dây chuyền đồng bộ thi công mặt đường bê tông xi măng trong giao thông nông thôn”, mã số: DT144024

  •   17/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 375
Để thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá nền sản xuất nông nghiệp một cách toàn diện, xây dựng nông thôn mới và cải thiện đời sống của cư dân nông thôn thì phải dựa trên cơ sở xây dựng hạ tầng theo mô hình “Điện – Đường – Trường – Trạm”, trong đó đường giao thông là huyết mạch để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, trong thời gian qua các công trình nghiên cứu về cơ giới hoá và thiết kế chế tạo máy xây dựng đường GTNT ở Việt Nam còn rất ít và chưa có công trình phù hợp với các cấp thiết kế mặt đường theo quy định của Bộ GTVT. Nhiều địa phương đã thi công tuyến đường GTNT sử dụng mặt đường BTXM nhưng chưa có dây chuyền máy thi công đồng bộ nên năng suất còn thấp và chất lượng mặt đường chưa cao. Để góp phần nâng cao mức độ cơ giới hoá đảm bảo chất lượng thi công đường GTNT, nâng cao tính chủ động trong thiết kế, chế tạo máy thi công phù hợp với điều kiện thực tế nước ta đồng thời đảm bảo hai chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật. Do vậy, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo dây chuyền đồng bộ thi công mặt đường bê tông xi măng trong giao thông nông thôn” và được Bộ GTVT giao thực hiện.
Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu công nghệ cọc hỗn hợp sử dụng trong gia cố và xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144009

Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu công nghệ cọc hỗn hợp sử dụng trong gia cố và xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144009

  •   16/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 344
Công nghệ cọc đất xi măng đang được áp dụng phổ biến khi xử lý đất yếu ở Việt Nam và chủ yếu để xử lý lún. Một số công trình cảng sông đồng bằng sông Cửu Long đã được các nhà tư vấn Việt Nam thiết kế tăng cường ổn định lún và ổn định trượt bằng các cọc đất xi măng đường kính đến 1,0 mét nhưng chưa có hiệu quả về kinh tế cũng như kỹ thuật. Trong xây dựng các nhà cao tầng, thi công các tầng hầm, một số dự án đã thi công tường chắn hố đào bằng cọc xi măng đất nhưng do không có lõi cứng nên rất hạn chế về chiều sâu hố đào và giá thành cao. Từ thực tiễn trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được Bộ GTVT giao nhiệm vụ nghiên cứu đề tài năm 2014 “Nghiên cứu công nghệ cọc hỗn hợp sử dụng trong gia cố và xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144009 do PGS.TS. Nguyễn Hữu Đẩu làm chủ nhiệm đề tài. 
Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu lựa chọn công nghệ thích hợp trong quan trắc công trình cảng – đường thuỷ trên nền đất yếu trong xây dựng và khai thác”, mã số: DT144004

Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu lựa chọn công nghệ thích hợp trong quan trắc công trình cảng – đường thuỷ trên nền đất yếu trong xây dựng và khai thác”, mã số: DT144004

  •   16/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 319
Ở nước ta, công tác quan trắc công trình cảng chưa được quan tâm đúng mức trong giai đoạn thi công và khai thác. Trong thực tế, công tác quan trắc công trình cảng đang gặp phải những tồn tại cơ bản như: Rất nhiều công trình đã không được tiến hành quan trắc hoặc quan trắc không đầy đủ và liên tục trong quá trình thi công; Trong quá trình khai thác thì hầu như công tác quan trắc không được quan tâm đến nên không thể cảnh báo trước được những vấn đề có thể nảy sinh để có biện pháp phòng ngừa hoặc khi có sự cố thì việc đánh giá nguyên nhân gặp nhiều khó khăn.
Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở Tiêu chuẩn năm 2014 “Bê tông nhựa - Phương pháp thử nghiệm kéo gián tiếp tải trọng trùng phục để xác định mô đun đàn hồi”, mã số: TC1419

Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở Tiêu chuẩn năm 2014 “Bê tông nhựa - Phương pháp thử nghiệm kéo gián tiếp tải trọng trùng phục để xác định mô đun đàn hồi”, mã số: TC1419

  •   11/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 322
Mô đun đàn hồi xác định bằng kéo gián tiếp tải trọng trùng phục là chỉ tiêu rất quan trọng để đánh giá chất lượng hỗn hợp bê tông nhựa, thiết kế, phân tích kết cấu mặt đường mềm theo Tiêu chuẩn AASHTO. 
Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở Tiêu chuẩn năm 2014 “Bê tông nhựa – Phương pháp thử nghiệm độ hao mòn Cantabro”,  mã số: TC1418

Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở Tiêu chuẩn năm 2014 “Bê tông nhựa – Phương pháp thử nghiệm độ hao mòn Cantabro”, mã số: TC1418

  •   04/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 364
Trong những năm gần đây, bê tông nhựa rỗng có độ nhám cao được sử dụng khá phổ biến cho đường ô tô cấp cao, đường cao tốc. Việc thử nghiệm đánh giá độ hao mòn Catabro trong quá trình thiết kế hỗn hợp, kiểm soát chất lượng trong thi công là cần thiết. Hiện nay, ở Việt Nam chưa có Tiêu chuẩn để đánh giá chỉ tiêu nêu trên. Từ thực tế trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được Bộ GTVT giao biên soạn Tiêu chuẩn “Bê tông nhựa – Phương pháp thử nghiệm độ hao mòn Cantabro”.
Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khai thác hệ thống đường sắt đô thị”, mã số: DT145055

Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông khai thác hệ thống đường sắt đô thị”, mã số: DT145055

  •   04/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 318
Nhiều nước phát triển trên thế giới đã từng bước xây dựng mạng lưới vận tải hành khách công cộng đặc biệt là hệ thống đường sắt đô thị nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng của hành khách. An toàn vận hành đường sắt nói chung và đường sắt đô thị nói riêng là một lĩnh vực phức tạp. Gần đây, một số dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thị đã và đang được triển khai ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Theo kế hoạch một số tuyến đường sắt đô thị như tuyến Cát Linh – Hà Đông, tuyến Nhổn – ga Hà Nội, v.v… sẽ đưa vào vận hành trong thời gian tới. Việc vận hành các tuyến đường sắt đô thị ở Việt Nam là hoàn toàn mới mẻ, chúng ta chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực vận hành đường sắt đô thị và đặc biệt là lĩnh vực đảm bảo an toàn trong khai thác nhất là trong xu thế hội nhập quốc tế ngày nay.
Hội thảo đề tài năm 2014 “Phân tích lựa chọn công thức tính toán sức chịu tải cọc ống thép hở mũi đường kính lớn phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu ở Việt Nam”, mã số: DT144001

Hội thảo đề tài năm 2014 “Phân tích lựa chọn công thức tính toán sức chịu tải cọc ống thép hở mũi đường kính lớn phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu ở Việt Nam”, mã số: DT144001

  •   03/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 323
Những năm gần đây móng cọc ống thép đã được áp dụng vào một số công trình cầu ở nước ta cho hệ thống phụ trợ thi công cũng như kết cấu dưới của mố trụ cầu như cầu Thanh Trì, cầu Nhật Tân. Trong dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, kết cấu móng cọc ống thép cũng sẽ được sử dụng cho các công trình cầu. Với các dự án có nguồn vốn ODA từ Nhật Bản, phương án móng cọc ống thép có xu hướng sẽ ngày càng được xem xét, sử dụng.  
Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Tiêu chuẩn quốc gia về cấu trúc hệ thống giao thông thông minh ITS”,  mã số: QC1413

Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Tiêu chuẩn quốc gia về cấu trúc hệ thống giao thông thông minh ITS”, mã số: QC1413

  •   04/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 365
Hiện nay, Việt Nam đã bước đầu triển khai hệ thống giao thông thông minh (ITS) tại một số dự án xây dựng đường cao tốc trong nước. Việc xây dựng các hệ thống thu thập, xử lý thông tin, quản lý và điều hành hệ thống mới tập trung giải quyết các nhiệm vụ cụ thể và chưa phê duyệt mô hình kiến trúc hệ thống ITS quốc gia.
Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Chỉ dẫn cọc ăn mòn và chống ăn mòn cho cọc thép và cọc ván thép”,  mã số: TC1423

Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Chỉ dẫn cọc ăn mòn và chống ăn mòn cho cọc thép và cọc ván thép”, mã số: TC1423

  •   01/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 376
Trên thế giới hiện nay, đặc biệt ở các nước phát triển đã sử dụng nhiều cọc thép và cọc ván thép làm móng trụ cho các công trình kết cấu hạ tầng với hệ thống tiêu chuẩn tương đối đầy đủ về chống ăn mòn cho các loại cọc thép và cọc ván thép. Các cọc thép làm móng trụ thường nằm trong các vùng môi trường khác nhau do vậy trên mỗi cọc cũng phải áp dụng nhiều phương pháp bảo vệ khác nhau nên cần sử dụng các tiêu chuẩn tương ứng. Trong thực tế, các nhà thiết kế và thi công gặp không ít khó khăn trong việc lựa chọn các phương pháp hợp lý, tối ưu cho bảo vệ công trình. Việc lựa chọn không hợp lý sẽ dẫn đến lãng phí hoặc không đủ bảo vệ công trình chịu tác động ăn mòn và xâm thực. Từ thực tế trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được Bộ GTVT giao nhiệm vụ xây dựng Tiêu chuẩn năm 2014 “Chỉ dẫn cọc ăn mòn và chống ăn mòn cho cọc thép và cọc ván thép”, mã số: TC1423 do KS. Đặng Công Minh làm chủ trì biên soạn. 
Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở Tiêu chuẩn năm 2014 “Hướng dẫn giám sát thi công sơn trên nền bê tông”, mã số: TC1425

Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở Tiêu chuẩn năm 2014 “Hướng dẫn giám sát thi công sơn trên nền bê tông”, mã số: TC1425

  •   01/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 324
Những công trình xây dựng bằng bê tông cốt thép ở nước ta sau một thời gian khai thác đã bị ăn mòn và phá hoại trong các môi trường có tính chất ăn mòn. Điều đó đòi hỏi phải có các biện pháp chống ăn mòn và hạn chế sự ăn mòn của các kết cấu bê tông và BTCT. Quan điểm chung về chống ăn mòn cho kết cấu bê tông và BTCT là bảo vệ bê tông, lấy bê tông bảo vệ cốt thép. Trên thế giới sử dụng nhiều biện pháp bảo vệ BTCT, trong đó sơn chống ăm mòn, phủ mặt ngoài bảo vệ kết cấu được sử dụng tương đối rộng rãi.
Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở Tiêu chuẩn năm 2014 “Phương pháp xác định độ chịu mài mòn của lớp phủ hữu cơ bằng thiết bị Taber (ASTM D4060)”, mã số: TC1424

Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở Tiêu chuẩn năm 2014 “Phương pháp xác định độ chịu mài mòn của lớp phủ hữu cơ bằng thiết bị Taber (ASTM D4060)”, mã số: TC1424

  •   01/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 359
Mài mòn là một trong những chỉ tiêu rất quan trọng đối với các lớp phủ hữu cơ nói chung và lớp phủ sơn nói riêng. Trên thế giới đã có nhiều phương pháp xác định độ mài mòn (JIS, ISO, ASTM…). Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có tiêu chuẩn quốc gia về phương pháp xác định chịu mài mòn của lớp phủ hữu cơ. 
Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Bê tông đầm lăn trong kết cấu áo đường ô tô – Thi công và nghiệm thu”, mã số: TC1446

Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Bê tông đầm lăn trong kết cấu áo đường ô tô – Thi công và nghiệm thu”, mã số: TC1446

  •   30/11/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 374
Sử dụng bê tông đầm lăn (RCC) là một bước phát triển đột phá trong công nghệ xây dựng.  Với những ưu điểm vượt trội của bê tông đầm lăn là lượng dùng xi măng thấp, tỷ lệ nước / chất kết dính thấp, lượng nước chỉ vừa đủ cho sự thủy hóa của xi măng, điều này đã góp phần làm giảm thiểu khả năng nứt do nhiệt sinh ra trong quá trình thủy hóa xi măng và nứt do co ngót của bê tông. Do tốc độ thi công RCC nhanh, nhất là đối với nơi có mặt bằng thi công rộng, khối lượng bê tông lớn tạo ra giá thành công trình giảm, đạt hiệu quả kinh tế cao. Việt Nam đã trở thành cường quốc về thi công RCC nhưng vẫn chưa có đồng bộ các Tiêu chuẩn Quốc gia về bê tông đầm lăn (tiêu chuẩn về kỹ thuật, thiết kế, thi công, và nghiệm thu). Chính vì vậy, mỗi công trình thi công đập RCC lại áp dụng một tiêu chuẩn riêng rẽ, không đồng bộ hoặc một công trình có thể dùng nhiều tiêu chuẩn, dẫn đến khó so sánh. Từ thực tế trên, Bộ GTVT giao cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nhiệm vụ biên soạnTiêu chuẩn năm 2014 “Bê tông đầm lăn trong kết cấu áo đường ô tô – Thi công và nghiệm thu”, mã số: TC1446 do PGS.TS. Nguyễn Hữu Trí làm chủ trì biên soạn. 
Tiếp và làm việc với Công ty SEJONG E&C	(Hàn Quốc)

Tiếp và làm việc với Công ty SEJONG E&C (Hàn Quốc)

  •   30/11/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 359
Nối tiếp nội dung trao đổi hợp tác giữa Công ty SEJONG E&C (Hàn Quốc) và Viện Khoa học và Công nghệ GTVT trong thời gian qua, ngày 27/11/2014, Viện đã tiếp và làm việc Công ty SEJONG E&C theo nguyện vọng từ phía Công ty.  
Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Bê tông đầm lăn trong kết cấu áo đường ô tô – Yêu cầu thiết kế”, mã số: TC1445

Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Bê tông đầm lăn trong kết cấu áo đường ô tô – Yêu cầu thiết kế”, mã số: TC1445

  •   27/11/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 336
Bê tông đầm lăn không có độ sụt và ở trạng thái cứng rắn nên khi vận chuyển, san đổ và đầm chặt dùng các thiết bị như thi công đất đá. Hiện nay, bê tông đầm lăn đang được phát triển rất nhanh ở Việt Nam. Lựa chọn thành phần của hỗn hợp bê tông đầm lăn là bước rất quan trọng để có được loại bê tông đảm bảo độ bền vững và mang lại hiệu quả kinh tế. Do vậy, yêu cầu thiết kế tối ưu thành phần bê tông đầm lăn là rất quan trọng. Từ thực tế trên, Bộ GTVT giao cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nhiệm vụ biên soạn Tiêu chuẩn năm 2014 “Bê tông đầm lăn trong kết cấu áo đường ô tô – Yêu cầu thiết kế”, mã số: TC1445 do ThS. Nguyễn Như Hạnh làm chủ trì biên soạn. 
Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Giếng cát – Tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu”, mã số: TC1444

Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Giếng cát – Tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu”, mã số: TC1444

  •   26/11/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 397
Đất yếu là loại đất không có khả năng chống đỡ kết cấu bên trên, vì thế nó bị lún tuỳ thuộc vào quy mô tải trọng bên trên. Khi thi công các công trình xây dựng gặp các loại nền đất yếu, tùy thuộc vào tính chất của lớp đất yếu, đặc điểm cấu tạo của công trình mà ngư­ời ta dùng nhiều phương pháp xử lý nền móng cho phù hợp để tăng sức chịu tải của nền đất, giảm độ lún, đảm bảo điều kiện khai thác bình th­ường cho công trình trong đó có sử dụng phương pháp giếng cát. Trong thực tế xây dựng, có rất nhiều công trình bị lún, sập khi xây dựng trên nền đất yếu do không có những biện pháp xử lý hiệu quả, không đánh giá chính xác được các tính chất cơ lý của nền đất để làm cơ sở và đề ra các giải pháp xử lý nền móng phù hợp. Từ thực tế trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được Bộ GTVT giao nhiệm vụ xây dựng Tiêu chuẩn năm 2014 “Giếng cát – Tiêu chuẩn thi công và nghiệm thu”, mã số: TC1444 do ThS. Trần Ngọc Huy làm chủ trì biên soạn. 
Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Mặt đường bê tông xi măng – Phương pháp thử nghiệm vật liệu  chèn khe dạng tấm”, mã số: TC1426

Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Mặt đường bê tông xi măng – Phương pháp thử nghiệm vật liệu chèn khe dạng tấm”, mã số: TC1426

  •   25/11/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 386
Các công trình bê tông xi măng (BTXM) ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến. Bộ GTVT đã ban hành các quy định kỹ thuật tạm thời về thiết kế, thi công nghiệm thu mặt đường BTXM, trong đó có yêu cầu về vật liệu chèn khe giãn dạng tấm (phương pháp thử theo AASHTO T42). Tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có Tiêu chuẩn quốc gia về việc kiểm soát chất lượng trong công tác thiết kế, thi công nghiệm thu vật liệu chèn khe giãn dạng tấm. Từ thực tế trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được Bộ GTVT giao nhiệm vụ xây dựng Tiêu chuẩn năm 2014 “Mặt đường bê tông xi măng – Phương pháp thử nghiệm vật liệu chèn khe dạng tấm”, mã số: TC1426 do ThS. Bùi Ngọc Hưng làm chủ trì biên soạn. 
Tìm giải pháp tăng khả năng bám dính nhựa đường

Tìm giải pháp tăng khả năng bám dính nhựa đường

  •   25/11/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 622
Sáng ngày 24/11, tại Đà Nẵng, gần trăm chuyên gia, nhà quản lý, đơn vị thi công tham dự Hội thảo “Tăng khả năng dính bám ổn định nhiệt cho kết dính nhựa đường”.
Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Nghiên cứu ứng dụng kết cấu đê bán nguyệt trong xây dựng công trình chỉnh trị cửa sông ở Việt Nam”, mã số: DT144003

Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Nghiên cứu ứng dụng kết cấu đê bán nguyệt trong xây dựng công trình chỉnh trị cửa sông ở Việt Nam”, mã số: DT144003

  •   23/11/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 344
 Cửa sông là nơi có sự trao đổi giữa dòng nước ngọt từ sông đổ ra và dòng nước mặn từ biển chảy vào. Việt Nam có hơn 130 cửa sông dọc theo 3260 km bờ biển và có hai đồng bằng lớn là đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Mêkông. Sự đa dạng của cửa sông ở nước ta đã đem lại cho các nhà nghiên cứu về cửa sông nhiều vấn đề. Xói lở bờ vùng cửa sông là một quy luật tự nhiên nhưng gây thiệt hại nặng nề cho các hoạt động dân sinh kinh tế vùng ven cửa sông thậm chí có thể huỷ hoại một khu dân cư, đô thị…
Tổ chức gặp mặt các thầy cô tham gia hoạt động đào tạo của Viện  nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

Tổ chức gặp mặt các thầy cô tham gia hoạt động đào tạo của Viện nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11

  •   23/11/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 368
 Ngày 19/11/2014, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức buổi gặp mặt các thầy cô giáo, các cán bộ công chức, viên chức đang làm công tác giáo dục và đào tạo nhân ngày nhà giáo Việt Nam 20/11.

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây