Vấn đề đặt ra hiện nay là liệu các công thức tính toán sức chịu tải (SCT) của cọc trong các tiêu chuẩn hiện hành ở Việt Nam có phù hợp với đặc trưng chịu tải của cọc ống thép (dạng cọc hở mũi) hay không. Tuy nhiên để có thể có lựa chọn công thức phù hợp cho cọc ống thép và phù hợp với triết lý thiết kế LRFD mà hiện nay tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05 đang áp dụng, cần nghiên cứu đầy đủ hơn từ việc phân tích nguồn gốc, bản chất các công thức tính SCT cọc trong các tiêu chuẩn, đặc biệt là của AASHTO; tìm hiểu các nghiên cứu mới nhất về SCT cọc ống thép; thu thập và phân tích các số liệu thử tải cọc ở các nước trên thế giới và cả các công trình ở Việt Nam trong thời gian sắp tới. Từ thực tế trên, Bộ GTVT giao cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nhiệm vụ nghiên cứu đề tài năm 2014 “Phân tích lựa chọn công thức tính toán sức chịu tải cọc ống thép hở mũi đường kính lớn phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu ở Việt Nam”, mã số: DT144001 do ThS. Nguyễn Thái Khanh làm chủ nhiệm đề tài.
Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành nội dung của đề tài. Ngày 28/11/2014, tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo để góp ý cho nội dung nghiên cứu đề tài nêu trên.
TS. Đỗ Hữu Thắng – Phó Viện trưởng chủ trì hội thảo, tham dự hội thảo có các chuyên gia của Tổng công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI), Trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Xây dựng, Phòng Khoa học công nghệ, Tiêu chuẩn và Hợp tác quốc tế, Viện Chuyên ngành Cầu hầm, Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Đường bộ 1, Trung tâm Kiểm định CLCT GT, Trung tâm Tư vấn thiết kế GTVT và các cán bộ của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.
Tại hội thảo, Nhóm nghiên cứu đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu với các nội dung sau: Tổng quan về tình hình ứng dụng móng cọc ống thép; Các nghiên cứu sức chịu tải cọc ống thép trên thế giới; Các nghiên cứu sức chịu tải cọc ống thép ở Việt Nam; Phân tích, lựa chọn công thức tính toán sức chịu tải cọc ống thép phù hợp; Kết luận và kiến nghị.
Hội thảo đã diễn ra sôi nổi, nghiêm túc với nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi chuyên môn của các đại biểu. Qua hội thảo, các ý kiến góp ý của các chuyên gia sẽ được nhóm nghiên cứu tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện nội dung nghiên cứu của đề tài.
Một số hình ảnh hội thảo
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện