Sự cần thiết triển khai đề tài
- Hầu hết khối lượng chất nạo vét luồng được đổ thải hoặc nhấn chìm ở vị trí nhất định ngoài biển khơi, số rất ít được tận dụng làm bãi tôn tạo, chưa được xử lý. Nhìn chung, chất nạo vét luồng cơ bản chưa được xử lý, sử dụng trong xây dựng làm tác động tiêu cực tới môi trường và giảm khả năng tái sử dụng chất nạo vét.
- Tới thời điểm hiện nay, ở trong nước đã có một số nghiên cứu bước đầu về giải pháp cải thiện tính năng của chất nạo vét và tập trung vào giải pháp trộn thêm chất gia cố (xi măng, vôi) với chất nạo vét để cải thiện tính chất của chất nạo vét và ứng dụng làm vật liệu dắt dắp nền dường và dường giao thông nông thôn. Ngoài ra đối với xử lý chất nạo vét bằng phương pháp trộn dòng khí nén, các nghiên cứu bước đầu mới chỉ đề cập về cơ sở lý thuyết của phương pháp.
- Như vậy, việc nghiên cứu các giải pháp công nghệ xử lý chất nạo vét luồng làm căn cứ để phân tích, đánh giá, đề xuất giải pháp, công nghệ xử lý chất nạo vét luồng hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế, kỹ thuật, môi trường và ứng dụng trong xây dựng hạ tầng cảng biển ở nước ta hiện nay có tính cấp thiết, khoa học và thực tiễn.
Mục tiêu của đề tài
Nghiên cứu đề xuất công nghệ phù hợp xử lý chất nạo vét luồng, ứng dụng trong xây dựng hạ tầng cảng biển.
Nội dung triển khai thực hiện của đề tài: gồm 04 nội dung
(1) phân tích, đánh giá tổng quan về chất nạo vét luồng trên thế giới và ở VN; các giải pháp công nghệ xử lý chất nạo vét luồng trên thế giới; các giải pháp, công nghệ xử lý chất nạo vét luồng ở nước ta; phân tích, tổng hợp các công nghệ xử lý chất nạo vét luồng trên thế giới và ở VN.
(2) nghiên cứu, phân tích, lựa chọn một số tuyến luồng để khảo sát, tiến hành khảo sát hiện trường và lấy mẫu, thí nghiệm tại 03 tuyến luồng HP, CL và ĐN để xác định một số chi tiêu cơ lý của chất nạo vét.
(3) nghiên cứu các phương pháp xử lý chất nạo vét luồng dạng áp dụng hiện nay; nghiên cứu. phân tích, đánh giá, đề xuất phạm vi áp dụng xử lý chất nạo vét luồng; so sánh KT, KT và MT khi áp dụng xử lý chất nạo vét luồng bằng các phương pháp trộn dòng khí nén, trộn hỗn hợp và đất nhẹ với phương pháp truyền thống dạng áp dụng (trộn xi măng): nghiên cứu, đề xuất công nghệ xử lý chất nạo vét luồng.
(4) phân tích, tổng hợp các yêu cầu xử lý chất nạo vét luồng; nghiên cứu xây dựng dự thảo quy trình công nghệ xử lý chất nạo vét luồng; nghiên cứu ứng dụng xử lý chất nạo vét luồng làm vật liệu tôn tạo đắp đê, kè và nhồi.
Tại hội thảo, chủ nhiệm đề tài đã tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học để tiếp tục hoàn thiện nội dung.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện