Ở Việt Nam, với đặc thù là có nhiều vùng có nền đất yếu, việc xử lý nền móng công trình lại càng trở nên cần thiết. Hiện nay, cùng với các công ty nước ngoài về lĩnh vực khảo sát địa chất, thi công xử lý nền móng công trình, các đơn vị thi công của Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều công trình với các công nghệ thi công của các nước tiên tiến trên thế giới và đạt được nhiều kết quả hết sức tích cực. Với các hệ thống thiết bị, cảm biến đo ALNLR được nhập khẩu từ nước ngoài, các công trình xây dựng giao thông nói riêng (đường, cầu, cảng...) và các công trình xây dựng lớn nói chung (đập thủy điện, nhà ga, siêu thị,...) đã được thi công xử lý ngày càng nhiều.Tuy nhiên, một số vấn đề mà các đơn vị trong nước đang gặp phải là: sử dụng thiết bị của nước ngoài; việc theo dõi xác định giá trị không được thực hiện liên tục; trong trường hợp diện tích nền của công trình lớn, số lượng điểm cần phải xác định nhiều thì việc xác định áp lực nước lỗ rỗng sẽ gặp khó khăn vì mất nhiều thời gian đo.
Từ thực tiễn trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được Bộ Giao thông vận tải giao nhiệm vụ thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống quan trắc áp lực nước lỗ rỗng phục vụ xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144036 do TS. Nguyễn Quang Tuấn làm chủ nhiệm đề tài.
Mục tiêu của đề tài là: nghiên cứu làm chủ công nghệ quan trắc ALNLR, thiết kế và chế tạo hệ thống quan trắc ALNLR, từ đó thực hiện tự động hóa quá trình quan trắc ALNLR, làm giảm chi phí đầu tư trang thiết bị cũng như chi phí thực hiện kiểm tra, đo giá trị ALNLR trong quá trình xử lý nền đất yếu.
Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các chuyên gia tham dự Hội thảo KHCN vào ngày 18/12/2014, nhóm nghiên cứu đã bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thành báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài. Ngày 29/12/2014, tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống quan trắc áp lực nước lỗ rỗng phục vụ xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144036 do TS. Nguyễn Quang Tuấn làm chủ nhiệm đề tài. .
Tham dự cuộc họp có các thành viên của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở theo Quyết định số 2898/QĐ-VKHCN ngày 29/12/2014 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.
Tại cuộc họp, Chủ nhiệm đề tài đã thay mặt nhóm nghiên cứu đã báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài nêu trên. Với những kết quả nghiên cứu đã đạt được, Hội đồng đánh giá đề tài đã hoàn thành các nội dung và mục tiêu nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể ứng dụng vào thực tế. Đồng thời, Hội đồng yêu cầu nhóm nghiên cứu hoàn thiện nội dung của đề tài theo các ý kiến đóng góp của hội đồng, trước khi làm thủ tục trình Bộ GTVT nghiệm thu cấp Bộ theo quy định.
Một số hình ảnh buổi họp
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện