Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Phân tích lựa chọn công thức tính toán sức chịu tải cọc ống thép hở mũi đường kính lớn phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu ở Việt Nam”, mã số: DT144001

Thứ hai - 29/12/2014 12:00. Xem: 142
Những năm gần đây móng cọc ống thép đã được áp dụng vào một số công trình cầu ở nước ta cho hệ thống phụ trợ thi công cũng như kết cấu dưới của mố trụ cầu như cầu Thanh Trì, cầu Nhật Tân. Trong dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, kết cấu móng cọc ống thép cũng sẽ được sử dụng cho các công trình cầu. Với các dự án có nguồn vốn ODA từ Nhật Bản, phương án móng cọc ống thép có xu hướng sẽ ngày càng được xem xét, sử dụng.

Vấn đề đặt ra hiện nay là liệu các công thức tính toán sức chịu tải (SCT) của cọc trong các tiêu chuẩn hiện hành ở Việt Nam có phù hợp với đặc trưng chịu tải của cọc ống thép (dạng cọc hở mũi) hay không. Tuy nhiên để có thể có lựa chọn công thức phù hợp cho cọc ống thép và phù hợp với triết lý thiết kế LRFD mà hiện nay tiêu chuẩn thiết kế cầu 22TCN 272-05 đang áp dụng, cần nghiên cứu đầy đủ hơn từ việc phân tích nguồn gốc, bản chất các công thức tính SCT cọc trong các tiêu chuẩn, đặc biệt là của AASHTO; tìm hiểu các nghiên cứu mới nhất về SCT cọc ống thép; thu thập và phân tích các số liệu thử tải cọc ở các nước trên thế giới và cả các công trình ở Việt Nam trong thời gian sắp tới. Từ thực tế trên, Bộ GTVT giao cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nhiệm vụ nghiên cứu đề tài năm 2014 “Phân tích lựa chọn công thức tính toán sức chịu tải cọc ống thép hở mũi đường kính lớn phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu ở Việt Nam”, mã số: DT144001.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các chuyên gia tham dự Hội thảo KHCN ngày 28/11/2014, nhóm thực hiện đề tài đã bổ sung, chỉnh sửa và hoàn thành báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài. Ngày 22/12/2014, tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài “Phân tích lựa chọn công thức tính toán sức chịu tải cọc ống thép hở mũi đường kính lớn phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu ở Việt Nam”, mã số: DT144001 do ThS. Nguyễn Thái Khanh làm chủ nhiệm đề tài.

Tham dự cuộc họp có các thành viên của Hội đồng đánh giá cấp cơ sở theo Quyết định số 2700/QĐ-VKHCN ngày 12/12/2014 của Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT. 

Tại cuộc họp, nhóm thực hiện đề tài đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài trên. Với những kết quả nghiên cứu đã đạt được, Hội đồng đánh giá đề tài đã hoàn thành các nội dung và mục tiêu nghiên cứu. Kết quả nghiên cứu của đề tài có thể áp dụng vào thực tế hoạt động của ngành giao thông vận tải. Đồng thời, Hội đồng yêu cầu nhóm thực hiện đề tài hoàn thiện đề tài theo các ý kiến đóng góp của hội đồng, sau khi hoàn thiện tiến hành làm thủ tục trình Bộ GTVT nghiệm thu theo quy định. 

 

Một số hình ảnh cuộc họp

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây