Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu lựa chọn kết cấu và vật liệu cho kết cấu áo đường mềm trên các tuyến đường có xe tải trọng nặng phù hợp với điều kiện nhiệt ẩm”, mã số: DT144047

Thứ hai - 29/12/2014 12:00. Xem: 108
Trong thời gian gần đây, hiện tượng hư hỏng mặt đường mềm (mặt đường bê tông nhựa) xảy ra khá phổ biến tại nước ta, nhất là với đường quốc lộ, đường có nhiều xe tải nặng. Hư hỏng xảy ra chủ yếu là vệt hằn lún bánh xe, vấn đề xảy ra phổ biến trên thế giới và hầu như còn mới với nước ta. Những hư hỏng này, ngoài nguyên nhân do chất lượng vật liệu, chất lượng thi công, cũng cần phải xem xét đến yếu tố kết cấu, vật liệu cho áo đường mềm, nhất là với đường có xe tải trọng nặng, có liên quan đến điều kiện nhiệt ẩm đặc thù của nước ta.

 Để giảm thiểu những hư hỏng nêu trên một cách kịp thời, cuối năm 2013, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Viện Khoa học công nghệ GTVT nghiên cứu xây dựng “Hướng dẫn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành nhằm tăng cường quản lý chất lượng mặt đường BTN nóng đối với các tuyến đường ô tô có quy mô giao thông lớn”. Kết quả của nghiên cứu đã được Bộ Giao thông vận tải ban hành kèm theo Quyết định 858/QĐ-BGTVT ngày 26 tháng 3 năm 2014. Tuy nhiên, còn nhiều vấn đề cần phải tiếp cận và nghiên cứu để đưa ra những giải pháp tổng thể nhằm hạn chế hư hỏng vệt hằn bánh xe trên các tuyến đường có cường độ giao thông lớn ở nước ta như: Phân vùng khí hậu để đề xuất áp dụng các loại vật liệu (nhựa), kết cấu thích hợp với các vùng đó; Nghiên cứu thực nghiệm với các loại nhựa, bê tông nhựa đã được định hướng ở các nghiên cứu trước như nhựa 40/50, nhựa polime, nhựa sử dụng phụ gia ...; Nghiên cứu đề xuất các giải pháp thiết kế kết cấu mới, kết cấu tăng cường cho các tuyến đường ô tô có tải trong và lưu lượng lớn…v.v. Từ thực tế trên, Bộ GTVT giao cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nhiệm vụ nghiên cứu đề tài năm 2014 “Nghiên cứu lựa chọn kết cấu và vật liệu cho kết cấu áo đường mềm trên các tuyến đường có xe tải trọng nặng phù hợp với điều kiện nhiệt ẩm”, mã số: DT144047 do PGS. TS. Vũ Đức Chính làm chủ nhiệm đề tài.

Nhóm nghiên cứu đã hoàn thành nội dung của đề tài. Ngày 18/12/2014, tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo để góp ý cho nội dung nghiên cứu đề tài nêu trên.

PGS. TS. Nguyễn Hữu Trí chủ trì hội thảo, tham dự hội thảo có các chuyên gia của Trường Đại học Giao thông vận tải, Trường Đại học Xây dựng, Phòng Khoa học công nghệ, Tiêu chuẩn và Hợp tác quốc tế, Viện Chuyên ngành Đường bộ - Sân bay, Phòng Thí nghiệm Trọng điểm Đường bộ 1 và các cán bộ của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT.

Tại hội thảo, Nhóm nghiên cứu đã trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu với các nội dung sau: Nghiên cứu phân khu khí hậu mặt đường mềm; Nghiên cứu phân tích các tiêu chuẩn liên quan đến BTN cho đường có giao thông quy mô lớn, tải trọng nặng; Nghiên cứu thực nghiệm, đánh giá, lựa chọn BTN thích hợp cho đường có giao thông quy mô lớn, tải trọng nặng; Nghiên cứu lựa chọn các loại kết cấu mặt đường cho đường có quy mô giao thông lớn (tập trung nghiên cứu tổ hợp kết cấu tăng cường mặt đường cũ); Kết luận, kiến nghị.

Hội thảo đã diễn ra sôi nổi, nghiêm túc với nhiều ý kiến đóng góp, trao đổi chuyên môn của các đại biểu. Qua hội thảo, các ý kiến góp ý của các chuyên gia sẽ được nhóm nghiên cứu tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện nội dung nghiên cứu của đề tài.


Một số hình ảnh hội thảo

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây