Tham dự Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 có đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT; các đồng chí lãnh đạo các Vụ KHCN, Vụ Môi trường Bộ GTVT, đại diện các Vụ chức năng của Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt nam, Thanh tra Bộ , Viện chiến lược GTVT, Ban quản lý dự án 2, Báo giao thông vận tải cùng lãnh đạo và toàn thể cán bộ, đảng viên và CNVC của Viện KH&CN GTVT.
Tại Hội nghị, thay mặt lãnh đạo Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Phó Viện trưởng Nguyễn Quang Tuấn đã báo cáo trước Hội nghị kết quả mà tập thể lãnh đạo cùng cán bộ công nhân viên chức, lao động Viện KH&CN GTVT đã đạt được trong năm qua, đồng thời triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015 của Viện.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại Hội nghị
Năm 2014, ngành GTVT tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đối với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, là năm cuối cùng của cơ chế cũ để chuyển đổi sang cơ chế tự chủ hoàn toàn theo Nghị định 115. Dưới sự chỉ đạo của Ban cán sự, của Đảng ủy và lãnh đạo Bộ GTVT, tập thể lãnh đạo và cán bộ CNVC Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ Bộ GTVT giao và kế hoạch của Viện đã đề ra.
Viện trưởng Viện KH&CN GTVT Nguyễn Xuân Khang phát biểu khai mạc Hội Nghị
Về kết quả thực hiện các nhiệm vụ KHCN, năm vừa qua, từ yêu cầu thực tế , thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Viện đã nghiên cứu lựa chọn kết cấu áo đường mềm, khuyến nghị trong công tác thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa và giải pháp khắc phục hư hỏng hằn lún vệt bánh xe. Tính đến hết tháng 12/2014, Viện đã tổng hợp và trình Bộ GTVT nhiều báo cáo liên quan đến nội dung này với các kết quả chủ yếu như sau: Quy định kỹ thuật tạm thời về phương pháp thử độ sâu vệt hằn bánh xe của bê tông nhựa xác định bằng thiết bị Wheel Tracking; Hướng dẫn áp dụng hệ thống tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành nhằm tăng cường quản lý chất lượng thiết kế và thi công mặt đường bê tông nhựa nóng đối với các tuyến đường ô tô có quy mô giao thông lớn; Thông tư số 27/2014/TT-BGTVT ngày 28/7/2014 về “Quản lý chất lượng nhựa đường sử dụng trong xây dựng công trình giao thông”; Đề cương tổng quát và kết quả kiểm định chất lượng trong quá trình thi công các dự án đầu tư xây dựng công trình mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa- Cần Thơ, các dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên, QL5…
Viện đã nỗ lực hoàn thành và trình Bộ GTVT ban hành “ Hướng dẫn về thiết kế và tổ chức giao thông trong giai đoạn phân kỳ đầu tư xây dựng đường cao tốc” trong tháng 12/2014. Đã chủ trì và phối hợp với Tổng Cục đường bộ Việt Nam xây dựng qui định về bố trí, lắp đặt hệ thống biển báo hiệu trên đường cáo tốc. Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu của Viện, Bộ GTVT đã ban hành “ Qui định kỹ thuật về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp tái sinh nguội tại chỗ bằng bitum bọt và xi măng trong kết cấu áo đường ô tô”. Đã tiên hành nghiên cứu, phối hợp với công ty BMT triển khai nghiên cứu thực nghiệm trong phòng và thi công thí điểm tại hiện trường công nghệ tái chế nóng mặt đường bê tông nhựa. Ngoài ra Viện đã thực hiện các nghiên cứu khác như Xử lý lún nền đường đầu cầu; Xử lý tái sư dụng chất thải rắn trong xây dựng công trình giao thông đường bộ; Đánh giá tác động và xây dựng giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho giao thông đường bộ Việt nam; Giải pháp thay cáp văng cho cầu dây văng và dây treo cho cầu treo dây võng ở Việt Nam; Thiết kế dầm BTCT DƯL mặt cắt chữ T ngược căng kéo trước và phân tích để đề xuất áp dụng kết cấu nhịp vòm ống thép nhồi bê tông…
Năm 2014 hoạt động hợp tác quốc tế của Viện gắn với việc triển khai thực hiện đề án “ Nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế góp phần thực hiện thắng lợi đột phá phát triển kết cấu hạ tầng GTVT”. Viện đã tích cực trao đổi với các đối tác Nhật Bản để thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế về nghiên cứu và phát triển KHCN. Bên cạnh đó, Viện cũng chủ động tiêp cận các đối tác khác như Hàn Quốc Mỹ, Malaysia, Trung Quốc…
Công tác triển khai dịch vụ KHCN, sản lượng dịch vụ tư vấn của toàn Viện tăng trưởng 19%, thu nhập bình quân đầu người tăng trưởng 12%, nộp ngân sách Nhà nước tăng trưởng 16%; Công tác thí nghiệm kiểm định của Viện đạt 50% giá trị sản lượng.
Công tác quản lý chất lượng, Viện đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng loạt nhiều giải pháp, trong đó giải pháp then chốt là tăng cường ứng dụng tiến bộ KHCN vào các hoạt động cụ thể của từng dự án. Đã tổ chức các hội nghị, hội thảo khoa học theo chủ đề gắn liền với các hoạt động của ngành và liên quan trực tiếp đến các hoạt động của Viện nhằm nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì kết cấu hạ tầng GTVT; Chủ trì xây dựng và trình Bộ GTVT ban hành hướng dẫn về mẫu hồ sơ nghiệm thu và quy trình, thủ tục nghiệm thu hoàn công công trình, nghiệm thu thanh toán để thống nhất trong hệ thống quản lý chất lượng nói chung và công tác TVGS nói riêng đối với dự án xây dựng mở rộng QL1 đoạn Thanh Hóa - Cần Thơ và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên (QL14).
Đối với hoạt động TVGS, đã tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ TVGS của Viện về những vấn đề kỹ thuật chuyên môn phức tạp như: Vấn đề xử lý lún đường đầu cầu; vấn đề về quy trình giám sát tại phòng thí nghiệm; về giám sát quy trình thiết kế, sản xuất, thi công các lớp BTN; về thiết kế, TVGS cầu treo dân sinh; về thiết kế sửa chữa tăng cường cầu yếu... để kỹ sư TVGS luôn ở thế chủ động, sẵn sàng xử lý những tình huống phát sinh trong thực tế triển khai; Chủ động xây dựng kế hoạch về nhân sự tham gia TVGS trên cơ sở nguồn nhân sự tại Viện.
Về công tác tổ chức, cán bộ, Viện đã triển khai xây dựng trình Bộ GTVT phê duyệt đề án sắp xếp đổi mới tổ chức và hoạt động của Viện; Đã triển khai bổ sung, điều chỉnh quy hoạch cán bộ giai đoạn 2013- 2016 và 2016-2021. Thường xuyên rà soát để bố trí nhân sự có đủ năng lực , trình độ để bố trí cho các dự án của Viện.
Trong báo cáo, Phó Viện trưởng Nguyễn Quang Tuấn cũng chỉ ra nguyên nhân những tồn tại, hạn chế trong mọi mặt công tác nhằm phát huy thành quả của năm 2014, hướng tới năm 2015, được dự báo là năm kinh tế tiếp tục còn nhiều khó khăn; là năm đầu tiên Viện thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm, không được cấp kinh phí hoạt động thường xuyên.
Cũng tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015, thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy, đồng chí Đỗ Hữu Thắng, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng đã báo cáo về công tác xây dựng Đảng năm 2014; thay mặt Lãnh đạo Viện, Phó Viện trưởng Nguyễn Văn Thành báo cáo Báo cáo về công tác quản lý chất lượng của Viện góp phần nâng cao chất lượng xây dựng, quản lý, khai thác và bảo trì GTVT của Ngành GTVT; đồng chí Huỳnh Đăng Vinh, Chủ tịch công đoàn Viện KH&CN GTVT, báo cáo về công tác công đoàn; đồng chí Nguyễn Tuấn Hiển, Trưởng Ban Thanh tra nhân dân cũng đã báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
Sau khi nghe các báo cáo của các đồng chí lãnh đạo Viện về các mặt công tác của Viện trong năm qua cũng như kế hoạch hành động năm 2015 đồng thời nghe một số tham luận của đại diện một số đơn vị trong Viện, đồng chí Nguyễn Ngọc Đông, Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT, Thứ trưởng Bộ GTVT đã biểu dương, ghi nhận những thành quả mà cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Viện đã đạt được trong năm qua. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định: Các kết quả hoạt động của Viện đã đóng góp vào thành công chung của Ngành. Năm vừa qua Ngành GTVT đã đạt được nhiều kết quả được nhân dân ghi nhận.
Chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Viện phải chủ động hơn nữa, nhanh nhạy và tham gia nhiều hơn vào các công tác của Bộ. Đồng chí nhắc nhở Viện phải cân đối lại hoạt động dịch vụ KHCN và nghiên cứu khoa học, trong đó nghiên cứu khoa học mới là yếu tố tạo nên thương hiệu, xứng đáng là Viện KHCN đầu ngành. Chỉ có nghiên cứu khoa học và ứng dụng nghiên cứu khoa học vào thực tế mới là cách để Viện phát triển bền vững lâu dài.
Phát biểu kết thúc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện KH&CN GTVT đã cám ơn những ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng. Bước sang năm mới, bám sát sự chỉ đạo của Ban cán sự, của Đảng ủy và lãnh đạo Bộ GTVT, tập thể lãnh đạo và cán bộ CNVC Viện Khoa học và Công nghệ GTVT sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ Bộ GTVT giao và kế hoạch của Viện đã đề ra.
Viện trưởng Viện KH&CN GTVT Nguyễn Xuân Khang trao bằng khen cho các đơn vị
Cùng ngày, tại trụ sở chính 1252 Đường Láng Đống Đa Hà Nội, Viện KH&CN GTVT phối hợp cùng Trung tâm KH công nghệ môi trường tổ chức lễ khai trương Phòng thí nghiệm môi trường của Viện. Thứ trưởng Bộ GTVT, Vụ trưởng Vụ KHCN và Vụ trưởng Vụ Môi trường Bộ GTVT đã tới dự.
Đây là phòng thí nghiệm môi trường đầu tiên của Ngành GTVT được cấp VILAS, đạt chuẩn ISO IEC 17025
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cùng các vị đại biểu cắt băng khai trương Phòng thí nghiệm môi trường VILAS 752
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện