Năm 2010, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã được Bộ Giao thông vận tải giao cho thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng cát xay dùng trong bê tông xi măng và bê tông nhựa tại Việt Nam” – mã số DT104014 do ThS. Lâm Hữu Quang làm chủ nhiệm đề tài. Nhằm giúp cho nhóm nghiên cứu có thể bổ sung, hoàn thiện đề tài để nghiệm thu cấp cơ sở, 13h30 ngày 18/11/2011 tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức hội thảo đề tài nói trên.
Tới tham dự buổi hội thảo có các Chuyên gia, giảng viên đầu ngành đến từ Bộ Xây dựng, trường Đại học Xây dựng,Công ty CP VLXD Sư tử biển; Lãnh đạo Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, Lãnh đạo và cán bộ các đơn vị trực thuộc Viện: Phòng KQH, Viện CN Vật liệu XD và BVCT; Viện CN Cầu hầm, Trung tâm KHCN Cảng – Đường thủy, Trung tâm Kiểm định CLCT GTVT, Phòng Thí nghiệm trọng điểm ĐB I…
Sau lời phát biểu khai mạc của Chủ trì hội thảo, hội nghị được nghe chủ nhiệm đề tài báo cáo các nội dung sau:
- Phần 1: Nghiên cứu tổng quan;
- Phần 2: Nghiên cứu ảnh hưởng đối với vật liệu bê tông nhựa khi sử dụng cát xay thay thế cát tự nhiên;
- Phần 3: Nghiên cứu ảnh hưởng khi sử dụng cát xay thay thế cát tự nhiên đối với vật liệu bê tông xi măng;
- Phần 4: Nghiên cứu công nghệ chế tạo cát xay;
- Phần 5: Kết luận, kiến nghị.
Sau khi nghe báo cáo các nội dung trên, Hội nghị nhận thấy việc thực hiện đề tài “Nghiên cứu ứng dụng cát xay dùng trong bê tông xi măng và bê tông nhựa tại Việt Nam” có ý nghĩa thiết thực trong việc sử dụng cát xay trong BTN và BTXM, cho phép cung cấp một nguồn cốt liệu dồi dào có thể thay thế cho cát tự nhiên, chủ động được nguồn cốt liệu, tăng chất lượng bê tông, tăng tuổi thọ công trình, giảm chi phí vật liệu. Ngoài ra việc sử dụng cát xay còn cho phép bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn tài nguyên cát đang ngày càng cạn kiệt. Hội nghị đã thảo luận và đóng góp ý kiến để nhóm nghiên cứu nhanh chóng bổ sung, chỉnh sửa nhằm hoàn thiện đề tài và chuẩn bị nghiệm thu cấp cơ sở.
Hội nghị kết lúc hồi 16h30’ cùng ngày.
PV. T. Trang. D. Mạnh Khải. U. Tam Hùng