Mặc dù đã được quan tâm, chỉ đạo sát sao tới công tác bảo hộ lao động, nhưng đáng tiếc, nhiều vụ tai nạn vẫn xảy ra. Theo Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Tạ Đăng Mạnh, thì tỷ lệ tai nạn lao động trong ngành thường giữ vị trí thứ 3 sau ngành Công thương và Xây dựng. Điều đáng nói là số vụ tai nạn trên các công trường xây dựng giao thông lại có chiều hướng diễn biến phức tạp.
Điển hình nhất là vụ sập 02 nhịp dẫn cầu Cần Thơ ngày 26/9/2007 làm 54 người chết, 80 người bị thương. Đây là một trong những vụ tai nạn lao động đau buồn nhất trong lịc sử xây dựng cầu đường Việt Nam cũng như thế giới. Tuy nhiên, trong số người bị tai nạn nói trên không chỉ có cán bộ tham gia thi công mà còn có cả người tham gia giao thông. Và ngược lại, tại các công trường xây dựng giao thông khác, các vụ tai nạn giao thông không chỉ có người tham gia giao thông mà cón có cả cán bộ thi công.
Vấn đề an toàn trong thi công xây dựng công trình, đặc biệt là các công trình nâng cấp, cải tạo, duy tu, bảo dưỡng và sửa chữa đường bộ trong điều kiện đảm bảo giao thông vẫn còn bất cập, chưa được nghiên cứu và thực hiện một cách hiệu quả trong ngành GTVT. Đây là vấn đề bức thiết hiện đang được xã hội quan tâm để làm thế nào đảm bảo cho người tham gia giao thông không bị tai nạn lao động, người tham gia thi công không bị tai nạn giao thông và giao thông trên các dự án, công trình thi công luôn được đảm bảo thông suốt.
Ngày 28/10/2011, tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức hội thảo đề tài: “Nghiên cứu xây dựng chương trình, nội dung đào tạo bồi dưỡng an toàn thi công xây dựng công trình giao thông trong điều kiện đảm bảo giao thông” – mã số DT012015 do TS. Đào Huy Hoàng làm chủ nhiệm đề tài.
Tới tham dự buổi hội thảo có các Chuyên gia đến từ Vụ Khoa học công nghệ - Bộ GTVT, Vụ vận tải – Bộ GTVT, Ban QLDA 2, TEDI, Lãnh đạo Viện Khoa học và Công nghệ GTVT và cán bộ Trung tâm Đào tạo và Thông tin…
Sau lời phát biểu khai mạc của Chủ trì hội thảo, hội nghị được nghe chủ nhiệm đề tài báo cáo các nội dung sau:
- Phần 1: Tổng quan về an toàn lao động và an toàn giao thông trên các tuyến đường bộ đang triển khai các dự án nâng cấp, cải tạo, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa trong điều kiện đảm bảo giao thông;
- Phần 2: Các phương án điển hình về tổ chức giao thông và biện pháp an toàn lao động trong các dự án nâng cấp cải tạo, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa đường bộ ở Việt Nam;
- Phần 3: Xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng an toàn thi công xây dựng công trình giao thông trong điều kiện đảm bảo giao thông;
- Phần 4: Xây dựng nội dung cơ bản của tài liệu bồi dưỡng an toàn thi công xây dựng công trình giao thông trong điều kiện đảm bảo giao thông;
- Phần 5: Đề xuất, kiến nghị.
Sau khi nghe báo cáo các nội dung trên, Hội nghị nhận thấy đề tài “Nghiên cứu xây dựng chương trình, nội dung đào tạo bồi dưỡng an toàn thi công xây dựng công trình giao thông trong điều kiện đảm bảo giao thông” có ý nghĩa thực tế cao, tính ứng dụng của đề tài lớn và thực sự cần thiết. Nhằm giúp cho nhóm nghiên cứu có thể bổ sung, hoàn thiện đề tài để nghiệm thu cấp cơ sở, Hội nghị đã thảo luận và đóng góp ý kiến rất hữu ích và sát thực.
Hội nghị kết lúc hồi 11h00’ cùng ngày.
PV. Thu Trang, D. Mạnh Khải, U. Quang Lâm