Theo đó, thực hiện yêu cầu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) về việc báo cáo nợ đọng XDCB phục vụ xây dựng kế hoạch 5 năm 2016-2020, Bộ GTVT đã có Văn bản số 13817/BGVT-KHĐT ngày 31/10/2014 gửi các chủ đầu tư, ban quản lý dự án. Theo đó, các đơn vị phải rà soát cụ thể, chi tiết nợ đọng XDCB của các dự án theo nguồn vốn và gửi kèm các văn bản chứng minh nợ đọng.
Tuy nhiên, sau khi tổng hợp báo cáo nợ đọng XDCB của các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, kết quả cho thấy nhiều đơn vị chưa thực hiện đúng yêu cầu của Bộ. Một số đơn vị chỉ gửi văn bản tổng hợp nợ, không có biên bản nghiệm thu khối lượng hoàn thành; một số dự án hoàn thành không có quyết định phê duyệt quyết toán; một số dự án có quyết toán nhưng không phân khai phần vốn còn thiếu thuộc nguồn nào (NSNN, TPCP, vốn huy động, vốn vay, vốn ứng trước ...) gây khó khăn cho công tác tổng hợp chung và chậm tiến độ theo yêu cầu của Bộ KH&ĐT.
Để có số liệu chuẩn xác nợ đọng XDCB, Bộ yêu cầu các đơn vị đã có báo cáo nợ đọng nhưng thiếu tài liệu liên quan phải rà soát kiểm tra lại để bổ sung. Các đơn vị chưa có báo cáo khẩn trương rà soát các dự án đã và đang quản lý để báo cáo gấp.
Nguyên tắc xác định nợ đọng XDCB: Khối lượng hoàn thành là phần khối lượng thực hiện đã được nghiệm thu nhưng chưa cấp đủ vốn để trả. Chỉ tính các dự án có trong kế hoạch Bộ đã giao từ năm 2014 về trước.
Đối với các dự án đã hoàn thành có quyết toán: Gửi quyết định phê duyệt quyết toán, phần vốn còn thiếu phải phân khai nguồn phải trả (đối với dự án có nhiều nguồn vốn đầu tư), lưu ý: Phần phải thu trong quyết toán chủ đầu tư có trách nhiệm thu hồi ngay để trả nợ trước, còn thiếu mới tính vào nợ khối lượng hoàn thành (KLHT).
Đối với các dự án hoàn thành chưa quyết toán: Gửi báo cáo kiểm toán (nếu có) và xác định rõ KLHT đã được nghiệm thu, vốn đã cấp, vốn còn thiếu (có biên bản nghiệm thu KLHT).
Đối với các dự án chuyển tiếp: Xác định KLHT đã được nghiệm thu, vốn đã cấp, vốn còn thiếu (có biên bản nghiệm thu KLHT).
Đối với nợ chuẩn bị đầu tư: Vốn chuẩn bị đầu tư chỉ được xác định nợ khi có biên bản nghiệm thu KLHT.
Riêng các dự án tạm dừng, đình hoãn: Xác định KLHT trước thời điểm đình hoãn, khối lượng đã được nghiệm thu, vốn đã cấp, vốn còn thiếu, nguyên nhân nợ (có biên bản nghiệm thu KLHT).
Thủ trưởng các đơn vị phải chỉ đạo, kiểm tra, cam kết và chịu trách nhiệm về số liệu báo cáo nợ đọng XDCB của đơn vị mình. Báo cáo gửi về Bộ (qua Vụ Kế hoạch - Đầu tư) trước ngày 12/3/2015 để tổng hợp. Lưu ý: Hồ sơ nợ đọng phải được sắp xếp theo trật tự rõ ràng, dễ đối chiếu.
Toàn bộ văn bản, biểu mẫu và dự thảo tổng hợp nợ đọng đã rà soát lần 2 xem tại đây.
vănbanr
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện