Hiện tại người dân đi từ TP.Cà Mau xuống thị trấn Đầm Dơi phải đi qua phà Hòa Trung.
Tại cuộc họp đại diện đơn vị tư vấn dự án (tư vấn Hưng Nghiệp) đã báo cáo Thứ trưởng các phương án thiết kế xây dựng cầu Hòa Trung. Theo đó, cầu Hòa Trung nối từ TP Cà Mau đến trung tâm huyện Đầm Dơi, cách trung tâm thành phố Cà Mau 9km thuộc tuyến đường Cà Mau - Đầm Dơi nối 2 xã Hòa Thành (TP.Cà Mau) và Tân Trung (huyện Đầm Dơi). Tuyến đường hiện hữu có Bm=3,5m bằng đá dăm nước. Mặc dù toàn tuyến đường đã xuống cấp nặng nhưng do kinh phí có hạn nên tỉnh Cà Mau đề nghị xây dựng trước cầu Hòa Trung thay thế cho phà Hòa Trung hiện tại, đáp ứng nhu cầu giao thông cho nhân dân trong vùng.
Theo đơn vị tư vấn, cầu Hòa Trung được thiết kế cách bến phà Hòa Trung hiện tại khoảng 500m về phía Biển Đông theo hai phương án, kết cấu: Phương án 1 (kiến nghị): Nhịp chính đúc hẫng cân bằng (60+90+60)m, nhịp dẫn dầm BTCT DƯL 33m, sơ đồ 5x33m+(60+90+60)m+5x33m có mặt cắt ngang Bc= 10m, Bm= 9m, mặt BTN dày 5cm. Kết cấu hạ bộ: 2 trụ chính gồm 12 cọc khoan nhồi D=1,5m dài dự kiến 70m; 2 trụ biên gồm 8 cọc khoan nhồi D=1,2m dự kiến dài 65m; mố trụ dẫn gồm 5 cọc khoan nhồi D=1,2m dài dự kiến 65m; Phương án 2: cầu vòm ống thép nhồi bê tông 96m, nhịp dẫn bằng dầm BTCT DƯL Super T dài 40m, sơ đồ 5x40m+96m+5x40m có mặt cắt ngang Bc=10m, Bm=9m, mặt BTN dày 5cm, Kết cấu hạ bộ: 2 trụ chính gồm 14 cọc khoan nhồi D=1,2m dài dự kiến 70m; mố trụ dẫn gồm 6 cọc khoan nhồi D=1,2m dài dự kiến 65m.
Sau khi nghe ông Phạm Hưu Sơn - Tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) phản biện một số ý kiến của đơn vị tư vấn cùng một số ý kiến của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Vụ KHĐT, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với TEDI điều chỉnh lại phương án thiết kế. Song song với đó TEDI tiến hành khảo sát địa chất vị trí xây cầu mà TEDI đã đề xuất (gần bến phà Hòa Trung hơn so với phương án tư vấn đề nghị). Đối với quy mô xây dựng cầu, Thứ trưởng đề nghị ngoài cọc trụ chính sử dụng cọc khoan nhồi các trụ còn lại sử dụng cọc đóng theo tinh thần tiết kiệm nhất, nhịp giữa cầu thay vì (60+90+60)m bằng phương án (48+72+48)m. Đường nối hai đầu cầu có độ rộng bằng mặt đường địa phương.
Để cầu Hòa Trung có thể hoàn thành và thông xe vào cuối năm 2015, Thứ trưởng đề nghị Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông nhanh chóng thẩm định các hồ sơ thiết kế mà TEDI chuyển giao, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh bên cạnh tiến hành các thủ tục đầu tư cần yêu cầu cho các nhà thầu triển khai ngay máy móc tại hiện trường để có thể thi công ngay.
Trước đó, ngày 14/2/2015, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 55/TB-VPCP thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Cà Mau. Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT áp dụng hình thức đầu tư phù hợp; thực hiện chỉ định thầu tư vấn, xây lắp và cơ chế nhà thầu ứng vốn thi công theo quy định, ngân sách Nhà nước chi trả hàng năm để hoàn thành việc đầu tư xây dựng cầu Hòa Trung thuộc Dự án nâng cấp, mở rộng đường Cà Mau - Đầm Dơi.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện