Xã hội hóa tối đa các nguồn lực, phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành khoảng 2.500km đường cao tốc

Thứ tư - 25/02/2015 12:00. Xem: 94
Đây là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng trong cuộc họp với các cơ quan liên quan về Kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc đến năm 2020 vào ngày 25/2.

Cùng dự họp có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Lê Đình Thọ; lãnh đạo các Vụ, Cục, Ban liên quan; Tổng cục Đường bộ Việt Nam; các Tổng công ty: Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long, Tư vấn Thiết kế GTVT.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về Kế hoạch
đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc đến năm 2020

 

Theo báo cáo tình hình thực hiện đầu tư hệ thống đường cao tốc của Vụ Kế hoạch Đầu tư, đến nay Bộ GTVT đã đưa vào khai thác 567km đường cao tốc; đang triển khai thi công 457km và đã xác định nguồn vốn đầu tư cho 3 dự án đường cao tốc (Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long, Dầu Giây-Phan Thiết, Vành đai 3 TPHCM đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch) với chiều dài là 120km. 

Đối với các dự án đầu tư theo quy hoạch trước năm 2020, chưa xác định nguồn vốn, hiện nay các đoạn tuyến: Ninh Bình - Thanh Hóa, Thanh Hóa - Hà Tĩnh, Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cam Lộ - La Sơn, Bắc Giang - Lạng Sơn, Nội Bài - Bắc Ninh đã có nhà đầu tư quan tâm thực hiện đầu tư theo hình thức BOT và BT với tổng chiều dài 508km.

Như vậy, đến hết năm 2015 sẽ hoàn thành 700km đường cao tốc, đang thi công 457km, chuẩn bị khởi công triển khai 120km và đã có nhà đầu tư quan tâm 508km, tổng cộng là 1.785km đường cao tốc.

Đối với các dự án chưa có nhà đầu tư quan tâm, trong kế hoạch xây dựng được Vụ Kế hoạch Đầu tư dự kiến theo kịch bản tăng trưởng thấp, dự kiến đến năm 2020 thực hiện đầu tư các tuyến: Quảng Ngãi - Quy Nhơn (150km), Biên Hòa - Phú Mỹ - Cái Mép (47km), Nha Trang - Phan Thiết (200km), Dầu Giây - Tân Phú (74km), Hạ Long - Mông Dương (52km) thì sẽ đưa vào khai thác tổng cộng là 2.308km đường cao tốc, với tổng mức đồng tư (TMĐT) là 482.205.

Nếu theo kịch bản tăng trưởng cao, dự kiến đến năm 2020 thực hiện  đầu tư 05 tuyến theo kịch bản thấp và đầu tư thêm 05 tuyến: Mông Dương - Móng Cái (148km), Phú Mỹ - Vũng Tàu (39km), Tân Phú - Liên Khương (125km), Vành đai 3 Hà Nội (13km) và Vành đai 3 - TPHCM (24km) thì sẽ hoàn thành 2689km đường cao tốc.

Tổng nhu cầu nguồn vốn (không tính các dự án hoàn thành năm 2015) để thực hiện đầu tư đường cao tốc theo phương án tăng trưởng cao là 394.583 tỷ đồng, trong đó vốn do Nhà đầu tư huy động là 213.321 tỷ đồng, phần còn lại do Nhà nước tham gia đầu tư.

Với nguồn vốn đầu tư lớn, Vụ Kế hoạch Đầu tư kiến nghị xây dựng Đề án đầu tư hệ thống đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, tương tự như Quốc lộ 1. Trong đó nghiên cứu các phương án để giảm suất đầu tư và phân kỳ đầu tư hợp lý; phần vốn góp của Nhà nước trong các dự án, nhà đầu tư các dự án đầu tư theo hình thức BOT, các nguồn vốn tín dụng…

 

Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Hoằng báo cáo tại cuộc họp

 

Các thành viên dự họp đã tập trung báo cáo về các tuyến cao tốc dự kiến sẽ triển khai; các giải pháp triển khai thực hiện, đặc biệt giải pháp về tài chính, phương thức đầu tư, thời gian hoàn vốn xem xét tính phù hợp khi phân công tổ chức thực hiện.

Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, việc xã hội hóa đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông nói chung trong đó có hệ thống đường cao tốc là yêu cầu bắt buộc, vì không thể trông chờ vào vốn ngân sách, trái phiếu Chính phủ để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Để làm được điều này, Bộ trưởng yêu cầu phải thực hiện xã hội hóa tối đa từ các nguồn lực, hình thức đầu tư khác nhau, cả trong và ngoài nước và là căn cứ để thực hiện Đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 phải hoàn thành 2.500km đường cao tốc mà theo kịch bản cao sẽ là 2.689km.

Việc đầu tư đường bộ cao tốc quốc gia mang lại hiệu quả tổng thể cho nền kinh tế quốc dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng. Do đó, cần tập trung thực hiện đúng Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 11, Cương lĩnh Phát triển đất nước giai đoạn 2011-2020 và Nghị quyết số 13/NQ-TW về xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại; phải tập trung xây dựng hệ thống đường cao tốc tương đối đồng bộ các vùng miền, kết nối các trung tâm kinh tế lớn, kết nối các vùng miền và kết nối quốc tế.

Để triển khai được, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị hoàn thiện lại và triển khai Nghị định về quản lý khai thác đường cao tốc, Quy định về đầu tư phát triển hệ thống đường cao tốc; thống nhất về mặt quy chế quản lý theo hướng tiếp cận quản lý tiên tiến nhất của quốc tế về đường cao tốc; xây dựng được  thể chế chính sách về kêu gọi xã hội hóa đầu tư đường cao tốc. Đầu tư đường cao tốc với nguyên tắc không làm ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng rất ít đến nợ công; phải thực hiện đầu tư thiết kế có hiệu quả; ứng dung khoa học công nghệ mới nhất về vật liệu, công nghệ thi công, máy móc.

Về vốn, ưu tiên đầu tư trong nước để phát huy nội lực, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển; khẩn trương chuyển nhượng các tuyến đường cao tốc đang khai thác hiện có kể cả các tuyến đường đang được Nhà đầu tư đầu tư. Bộ trưởng đồng ý trong Đề án cho chỉ định Nhà đầu tư được quyền chỉ định đơn vị thi công, ban hành chặt chẽ đơn giá dự toán trên cơ sở

Bộ trưởng giao Tổng công ty Tư vấn Thiết kế GTVT xây dựng  Đề án tổng thể để triển khai trên cơ sở quy hoạch đã được duyệt, ưu tiên kết nối tuyến Bắc - Nam trừ một số đoạn nhu cầu chưa thực sự cao, kết nối Tây Nguyên, tuyến TPHCM - Mộc Bài, tuyến hành lang ven biển..., làm rõ tổng mức đầu tư trong đó có phần vốn tham gia của Nhà nước, phần vốn kêu gọi đầu tư, của từng dự án cụ thể.  Đồng thời, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phải điều chỉnh để khai thác đúng thiết kế, rà soát quy mô đầu tư, phân kỳ đầu tư, nghiên cứu ngay việc thực hiện điều tiết giao thông.

Bên cạnh đó, yêu cầu các Tổng công ty:  Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long tổng kết đánh giá đầu tư, quản lý, khai thác các dự án đã đầu tư và đưa vào khai thác; Cục chủ trì, phối hợp Vụ Kế hoạch Đầu tư và Ban PPP tổng kết đánh giá chung việc đầu tư, quản lý, vận hành đường cao tốc để đưa ra bài học kinh nghiệm và đưa vào Đề án đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020.

 

Dự kiến đến năm 2020, khoảng 2.500km đường cao tốc sẽ được hoàn thành

 

Để triển khai thực hiện Đề án này, Bộ GTVT thành lập Ban chỉ đạo do Bộ trưởng Đinh La Thăng làm Trưởng ban; căn cứ vào Đề án được phê duyệt, các Thứ trưởng: Nguyễn Ngọc Đông, Nguyễn Hồng Trường, Lê Đình Thọ, Nguyễn Văn Thể làm Phó Trưởng ban, lần lượt phụ trách chỉ đạo thực hiện theo khu vực Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, Tây Bắc và phía Bắc, miền Trung,  Đồng bằng sông Cửu Long.

Ngoài ra, Vụ Kế hoạch Đầu tư thành lập các Ban chỉ đạo, phân công giao nhiệm vụ cụ thể, hoàn thành Đề án trong tháng 4 tới đây để Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, làm căn cứ triển khai thực hiện, tăng tốc phát triển hệ thống đường cao tốc Việt Nam.

Nguồn: mt.gov.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây