19/5/2016 phải thông xe Dự án Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn)

Thứ tư - 04/03/2015 12:00. Xem: 93
Chiều ngày 4/3, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì buổi họp kiểm điểm, rà soát và đẩy nhanh tiến độ Dự án đầu tư tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn). Bộ trưởng yêu cầu 19/5/2016 phải thông xe toàn bộ Dự án này.

 

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu phải thông xe Dự án vào trước 19/5/2016

 

Dự họp có Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường; Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn Nguyễn Hoàng Hiệp,  Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Hoàng Duy Chinh cùng đại diện nhiều cơ quan, đơn vị thuộc Bộ GTVT và 2 địa phương.

Chậm tiến độ do điều chỉnh thiết kế

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 Phạm Hồng Sơn cho biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 theo hình thức BOT có tổng chiều dài khoảng 40,3km; loại đường ô tô cao tốc… do Ban QLDA2 làm đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Nhà đầu tư là Liên danh Cienco4-Công ty CP ĐTXD Tuấn Lộc – Công ty CPĐTXD và thương mại Trường Lộc Việt Nam; Tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng.

Báo cáo về tình hình thực hiện cũng như các khó khăn, vướng mắc của Dự án, ông Sơn cho biết về GPMB, tính từ thời điểm khởi công đến nay, 2 địa phương (Thái Nguyên, Bắc Kạn) đã hoàn hành công tác đo đạc kiểm đếm, áp giá đền bù và chuẩn bị bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, do phải điều chỉnh thiết kế cơ sở, vì vậy ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao.

“Về tiến độ, khối lượng đạt được hiện nay là 2,1/70 tỷ đồng theo tiến độ 18 tháng do nhà đầu tư đề xuất (sau khi có mặt bằng). Tuy nhiên, so với tiến độ ban đầu 27 tháng bao gồm cả GPMB thì cơ bản là phù hợp. Trên cơ sở điều kiện thực tế, nhà đầu tư cần điều chỉnh lại tổng tiến độ phù hợp theo yêu điều kiện GPMB”, ông Sơn cho biết.

Tại cuộc họp, TGĐ Ban QLDA 2 Phạm Hồng Sơn “kêu” nhà đầu tư chậm triển khai các thủ tục cấp Giấy chứng nhận đầu tư, Hợp đồng tín dụng với Ngân hàng và đóng góp vốn chủ sở hữu theo quy định; tổ chức hoạt động của nhà đầu tư còn chậm, việc sắp xếp tổ chức nhân sự của Nhà đầu tư và quản lý dự án chưa ổn định. Việc triển khai các thủ tục lựa chọn nhà thầu, tư vấn còn chậm. Hiện nhà đầu tư cũng chưa trình tổ chức, năng lực quản lý dự án theo yêu cầu của Bộ GTVT.

Ông Sơn cũng cho biết thêm: “Việc nhà đầu tư chậm tổ chức triển khai thi công và các công việc khác theo dự kiến do nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh thiết kế của Dự án theo Văn bản số 2062/BGTVT-CQLXD ngày 13/2/2015 của Bộ GTVT. Nếu đẩy nhanh tiến độ sẽ bắt kịp kế hoạch do nhà đầu tư cũng đã tổ chức huy động thiết bị, máy móc lên công trường”.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Cienco4 Nguyễn Tuấn Huỳnh cũng đã báo cáo về công tác triển khai thi công hiện trường cũng như kế hoạch trong thời gian tới và các đề xuất kiến nghị, cụ thể nhằm đảm bảo chất lượng, tiến độ công trình.

Cũng tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT cũng đã đưa ra nhiều ý kiến thống nhất để đảy nhanh tiến độ Dự án.

Hoàn thành thiết kế điều chỉnh trước 10/3

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng hoan nghênh 2 tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn đã phối hợp, hỗ trợ các cơ quan của Bộ GTVT, nhà đầu tư trong quá trình triển khai Dự án. Bộ trưởng cũng đánh giá cao Cienco4 và các nhà đầu tư khác đã tham gia vào Dự án BOT này, chung tay cùng ngành GTVT phát triển hạ tầng giao thông.

 

 

Dự án đầu tư nâng cấp đường Thái Nguyên - Chợ Mới được khởi công vào tháng 9/2014

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng nhấn mạnh, đây là dự án rất quan trọng đối với không chỉ tỉnh Bắc Kạn, mà còn nhận được sự quan tâm của Nhà nước, Chính phủ bởi một trong những nguyên nhân khiến Bắc Kạn nghèo vì hạ tầng giao thông chưa được chú ý, phát triển, cả Tỉnh chỉ có duy nhất con đường độc đạo.

“Dự án này cũng là lời hứa của Ngành GTVT trước Chính phủ và nhân dân các tỉnh có dự án đi qua. Sau khi Dự án này hoàn thành, cùng với việc kêu gọi đầu tư trục đường nối Chợ Mới (Bắc Kạn) - Cao Bằng – Lạng Sơn sẽ thúc đẩy phát triển KT-XH của Bắc Kạn nói riêng, các tỉnh Đông Bắc Tổ quốc nói riêng, đưa miền núi tiến kịp miền xuôi như chỉ đạo của Đảng, Chính phủ”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Do đó, Bộ trưởng mong muốn 2 địa phương có Dự án đi qua cũng như các cơ quan của Bộ GTVT, nhà đầu tư phải gấp rút triển khai thực hiện các công việc cần thiết để sớm hoàn thành Dự án theo dự kiến.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng chỉ rõ việc Dự án xây dựng tuyến Thái Nguyên – Chợ Mới (Bắc Kạn) triển khai bị chậm hơn dự kiến có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc điều chỉnh thiết kế cơ sở nhằm giảm tổng mức đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư trong điều kiện hiện nay là phù hợp với điều kiện thực tế. “Nếu cứ cứng nhắc giữ nguyên tiêu chuẩn thiết kế như ban đầu thì khó có thể triển khai được dự án thuận lợi, không đáp ứng được nhu cầu bức thiết của bà con nhân dân các địa phương trong sinh hoạt cũng như thúc đẩy giao thương để phát triển. Tuy nhiên, vẫn phải quy hoạch đây là đường cao tốc để phù hợp với sự phát triển của địa phương trong tương lai”, Bộ trưởng nói.

“Đó mới chỉ là nguyên nhân khách quan, nguyên nhân chủ quan do nhà đầu tư chưa nỗ lực; cơ quan thiết kế còn chậm; Ban QLDA còn chưa phát huy hết vai trò của mình”, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định.

Bộ trưởng cũng yêu cầu đến 19/5/2016 phải thông xe toàn bộ Dự án này. Để làm được điều đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng  đề nghị lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn giúp có đất tái định cư, vận động và ứng trước cho bà con làm nhà tạm…

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu TEDI phải khẩn trương lập và thiết kế lại Dự án theo yêu cầu mới đồng thời quy hoạch đường cao tốc xong trước 10/3; Cienco4  phải tổ chức ký hợp đồng triển khai ngay những đoạn nâng cấp; Chủ đầu tư phải lựa chọn, ký HĐ với các đơn vị thi công; rõ ràng, minh bạch, đúng vai trò doanh nghiệp dự án; Các cơ quan chức năng phải phối hợp chuyển tiền tái định cư, đền bù cho nhân dân Thái Nguyên và Bắc  Kạn ngay trong tháng 3/2015; Các đơn vị thi công, nhà thầu phải tập kết đủ máy móc, thiết bị, con người; Doanh nghiệp dự án, Ban QLDA phải có văn phòng điều phối, quản lý dự án tại hiện trường để kịp thời phối hợp với các địa phương, chuẩn bị nguồn nguyên liệu; Trong quá trình tổ chức thi công phải tổ chức nhiều mũi thi công, đảm bảo tiến độ, chất lượng, an toàn, môi trường, an toàn giao thông, an toàn lao động.

“Ban QLDA 2 phải có văn phòng tại hiện trường, cử người bám sát, chịu trách nhiệm rõ ràng, cụ thể. Ban 2 nói riêng và các Ban QLDA phải nhanh chóng thay đổi tư duy, làm BOT, phải xem lại trách nhiệm và quyền hạn để thực hiện nhiệm vụ tốt hơn”, Bộ trưởng yêu cầu.

Nguồn: mt.gov.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây