Dự án cầu Bắc Luân II (Quảng Ninh): Quyết tâm về đích đúng cam kết

Thứ năm - 26/02/2015 12:00. Xem: 100
Theo cam kết của nhà thầu thi công Dự án cầu Bắc Luân II, phía TP Móng Cái - Việt Nam, cuối tháng 10/2015, sẽ hoàn thành toàn bộ phần cầu do đơn vị thi công, vì vậy, để đáp ứng được tiến độ của dự án, 14h chiều ngày 24/2 (tức mùng 6 Tết Nguyên đán Ất Mùi), các thợ cầu Công ty CP Cầu 75 (Cienco 8) đã đồng loạt ra quân thi công các hạng mục công trình.

 

 

Thi công cốt thép cọc khoan nhồi trụ Z14

 

Anh Vũ Văn Thắng, Tổ trưởng tổ khoan, quê Nam Định cho biết: Mặc dù ở quê mọi người cũng muốn giữ lại sau Rằm tháng Giêng, nhưng vì công việc nên tôi cũng như anh em thợ cầu khác đều ra công trường đúng hẹn, bởi lẽ đây là công trình trọng điểm nên tất cả đều quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ. Còn  anh Trương Văn Trịnh, Chỉ huy trưởng công trường cho biết: Ngay sau khi công trường thi công trở lại chúng tôi tập trung thi công trụ vòm liên hợp Z12 và 13; tiếp tục khoan cọc nhồi thứ 2 trụ Z14 và thi công mố Z15.

Cầu Bắc Luân II cầu đường bộ bắc qua sông Bắc Luân nối TP Móng Cái với TP Đông Hưng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Cầu Bắc Luân II được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; bề rộng toàn cầu là 27,7m; chiều dài toàn cầu là 618m. Kết cấu cầu chính dạng vòm bê tông cốt thép có khẩu độ nhịp 105m. Tổng mức đầu tư phía Việt Nam hơn 336 tỷ đồng. Cầu về phía Việt Nam thi công là 154,5m, với khối lượng thi công chính bao gồm: Số lượng mố trụ: 1 trụ vòm (liên hợp trụ Z12 và Z13) móng vòm cầu chính; một trụ cầu dẫn và một mố; khối lượng bê tông 25.000m3; thép các loại: 2.600 tấn; cầu Bắc Luân II có vị trí  cách cầu Bắc Luân hiện tại khoảng 3,2km về phía hạ lưu.

Cầu được khởi công vào trung tuần tháng 11-2014, nhưng ngay khi ký hợp đồng với chủ đầu tư (Sở GT-VT) trong tháng 10-2014, nhà thầu thi công đã bắt tay vào triển khai những hạng mục phụ trợ ngay như làm đường công vụ để thi công; lắp đặt trạm trộn bê tông công suất 60m3/h; dựng lán trại, tập kết máy móc. Chính vì vậy ngay sau lễ khởi công, nhà thầu bắt tay thi công các hạng mục trụ và mố cầu. Tuy nhiên trong quá trình thi công gặp không ít khó khăn, nhất là việc thi công hố móng trụ vòm liên hợp (Z12 và Z13) rất khó khăn, nhất là giai đoạn xuống sâu đến 13m trong khi đó đất đá rắn nên nhà thầu đã phải dùng máy phá đá, sau đó dùng máy xúc múc đất đá vào thùng sắt dùng cẩu nâng từng thùng lên. Để đáp ứng được tiến độ đào hố móng 2 trụ vòm liên hợp này nhà thầu đã phải bố trí 2 máy cẩu thi công liên tục. Bởi lẽ đây là 2 trụ quan trọng đáp ứng tiến độ hợp long cầu giữa hai bên Việt Nam và Trung Quốc. Song song với đó, nhà thầu cũng tập trung thi công khoan cọc nhồi trụ Z14 và mố cầu Z15, tập kết vật liệu để đổ bê tông móng mố, trụ. Tính đến thời điểm này, việc thi công đào móng trụ vòm liên hợp đạt 80% khối lượng công việc; trong 4 cọc trụ Z14 hiện thi công hoàn chỉnh một móng cọc khoan nhồi hiện đang khoan cọc thứ 2. Hoàn thiện đổ bê tông lót mố Z15. Đồng thời cũng đã tập kết được 1.500m3 đá dăm và 1.000m3 cát để phục vụ đổ bê tông. Hiện nay, nhà thầu sẽ tiến hành thi công 3 ca liên tục để đáp ứng tiến độ đề ra, với tiến độ thi công như hiện tại sẽ đáp ứng kịp thời việc hợp long cầu phía nước bạn Trung Quốc, ông Trịnh khẳng định với chúng tôi.

Dự án xây dựng cầu đường bộ II qua sông Bắc Luân nối TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh với thành phố Đông Hưng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây có vai trò và ý nghĩa hết sức quan trọng trong phát triển thương mại giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc, cùng với tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái được đầu tư trong thời gian tới đây sẽ đáp ứng nhu cầu về vận chuyển hàng hoá, hành khách, thuận lợi cho giao thương qua lại giữa hai bên. Việc xây dựng cầu Bắc Luân II cũng phù hợp với sáng kiến chung của hai nước về hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc và là cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc.

Nguồn: Báo Quảng Ninh

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây