Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
kiểm điểm tiến độ Dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông
Báo cáo về tiến độ của Dự án ĐSĐT tuyến Cát Linh - Hà Đông, ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết: Sau ngày 28/12, Dự án dừng do việc sập giàn giáo thì việc xử lý vẫn được tiếp tục kéo dài cho tới thời điểm hiện tại. Từ đó đến nay Ban Quản lý dự án (QLDA) Đường sắt đã kiện toàn lại bộ máy bằng cách ký quyết định bổ sung, thành lập các Tổ công tác hiện trường; thành lập, kiện toàn Tổ chuyên về thiết kế; thành lập Tổ chuyên biệt về dự toán và giao cho 1 Phó Tổng giám đốc phụ trách; thành lập một tổ riêng chuyên về đầu máy, toa xe của Dự án Đường sắt đô thị (ĐSĐT) tuyến Cát Linh - Hà Đông
Về khối lượng Dự án đến nay đạt 45% - 47%. Hoàn thành được 346/419 trụ cầu khu gian; thi công 89/112 trụ nhà ga (không bao gồm nhà ga Cát Linh); hoàn thành 41/112 xà mũ các nhà ga…
Từ ngày 10 - 28/1/2015, sau khi rà soát lại và yêu cầu Tổng thầu EPC (Công ty HH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) thực hiện một số biện pháp liên quan đến ký kết hợp đồng, đến ngày 28/1, Ban có văn bản cho phép Tổng thầu EPC thi công trở lại 8 hạng mục Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Đến này 31/1 chấp thuận tiếp 7 hạng mục. Như vậy có 15 đầu hạng mục được cấp phép thi công trở lại.
“Về khối lượng thi công trong tháng vừa qua được 20 cọc khoan nhồi, 22 bệ trụ, 14 thân, 8 xà mũ, 6 dầm. Đánh giá về khối lượng thực hiện chậm so với tiến độ được đơn vị cam kết. Chậm thấp nhất từ 8 ngày và cao nhất 20 ngày so với khối lượng đăng ký thực hiện trong thời gian này” - ông Thành nói.
Đánh giá lại năng lực điều hành, năng lực tài chính,
năng lực con người của từng nhà thầu Dự án ĐSĐT tuyến Cát Linh - Hà Đông
Kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá Dự án ĐSĐT tuyến Cát Linh - Hà Đông tiến độ chậm đến nay là rất rõ nguyên nhân. Nguyên nhân đầu tiên là trách nhiệm cũng như sự phối kết hợp của các bên liên quan là chưa cao…
Trên cơ sở đó, Thứ trưởng đề nghị Tổng thầu EPC phải rà soát lại tất cả các điều khoản trong hợp đồng với Ban QLDA Đường sắt xem xét có vấn đề gì cần bổ sung sửa đổi hay không? Hai bên đưa ra quy trình phối hợp trong quá trình làm việc, cái nào là trách nhiệm quyền hạn của Tổng thầu, cái nào Tổng thầu phải xin ý kiến thẩm tra, thẩm định. Ít nhất một tuần một lần hai bên phải họp với nhau một lần để kiểm điểm vấn đề phối hợp giữa hai bên để từ đó đưa ra cách giải quyết các vấn đề cụ thể.
“Tổng thầu EPC hoàn thiện thiết kế kỹ thuật cũng như dự toán gửi Ban QLDA Đường sắt; tất cả những hợp đồng thầu phụ nào chưa ký phải ký lại và chuyển tất cả các hợp đồng thầu phụ về Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm tra; công bố tên tuổi từ giám đốc điều hành, giám đốc kỹ thuật, giám đốc an toàn, giám đốc dự toán của Dự án để có sự phối hợp làm việc giữa các bên; căn cứ vào tiến độ tổng thể và tiến độ chi tiết để chỉ đạo thi công và báo cáo định kỳ (sản lượng hàng tháng, giải ngân hàng tháng được bao nhiêu %) về chủ đầu tư” - Thứ trưởng yêu cầu.
Thứ trưởng đánh giá Tư vấn giám sát đã thực hiện tốt thông báo trước đó của Bộ GTVT trong việc tăng cường Tư vấn của Viện Khoa học và công nghệ GTVT để giám sát các hạng mục công trình của Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Tư vấn phải phối hợp Tổng thầu trong việc báo cáo hàng tháng về tiến độ, chất lượng của Dự án.
Bên cạnh đó, Thứ trưởng yêu cầu Ban QLDA ĐS khẩn trương vào cuộc nhanh hơn nữa trong việc triển khai Dự án Đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông. Ban QLDA cùng Tổng thầu rà soát lại tất cả các nhà thầu, làm việc với từng nhà thầu để đánh giá lại năng lực điều hành, năng lực tài chính, năng lực con người. Trước mắt là 3 nhà thầu làm 7 nhà ga, nhà thầu lao lắp dầm và nhà thầu thực hiện khu Depot. Ban QLDA Đường sắt cũng phải phối hợp với Tổng thầu để hoàn thành thiết kế và dự toán của Dự án.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện