Tại cuộc họp, các đơn vị liên quan đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ với các vấn đề liên quan đến tiến độ, chất lượng, công tác an toàn, đảm bảo trật tự an toàn giao thông của Dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Ông Vũ Xuân Hòa - Giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long cho biết, Dự án đã được khởi công vào ngày 20/7, hiện nay Nhà đầu tư là Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thực hiện xong các công tác chuẩn bị cho cấp phối đá dăm, chuẩn bị vật liệu cho lán trại và xây dựng công trường, công tác bố trí nhân sự tại hiện trường của các đơn vị tham gia thi công. Ban Thăng Long đã yêu cầu đến 20/12 phải xong công tác thiết kế bản vẽ thi công để đưa ra tiến độ tổng thể và tổ chức thi công đồng bộ. Đến thời điểm này, Nhà đầu tư đã đáp ứng đủ 100% vốn cho nhà thầu tham gia thi công trong giai đoạn 1.
Nêu rõ nguyên nhân tình trạng gây ô nhiễm bụi và phương tiện vận tải đi lại khó khăn trên đoạn tuyến đang thi công này, ông Hòa cho biết, công tác thiết kế bị đẩy chậm lại do việc điều chỉnh thiết kế kết cấu áo đường dẫn đến tình trạng nhà thầu thực hiện theo thiết kế cũ cũng cần phải điều chỉnh lại. Do việc thi công trước dẫn đến chậm mất 2 tuần không thảm được nên xảy ra tình trạng bụi, khó đi lại; bên cạnh đó nhà thầu đã tích cực làm một số các vị trí trên tuyến để tạo nhám dẫn đến hiện tượng phương tiện đang đi trên 1 đoạn nhẵn tốc độ cao đến các vị trí đó cũng gây ra ảnh hưởng bức xúc tâm lý cho những người tham gia giao thông, xảy ra tình trạng vừa bụi, vừa chậm, ùn tắc, nhất là vào hai ngày cao điểm cuối tuần.
Để giải quyết vấn đề này , Ban Thăng Long đã phối hợp nhà đầu tư thường xuyên kiểm tra, yêu cầu ký toàn diện với đơn vị tổ chức quản lý giao thông với Công ty 236 tổ chức đảm bảo giao thông như Quốc lộ 1 đang thi công mở rộng và hiện nay tình trạng đó đã được khắc phục. Hệ thống biển báo và tất cả các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, chống ùn tắc đã được thực hiện đầy đủ, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông và Ban QLDA Thăng Long đã kiểm tra chấn chỉnh và xử lý ngay một số vấn đề để đảm bảo công tác ùn tắc giao thông ít xảy ra trên đoạn tuyến này.
Cuộc họp kiểm điểm tình hình triển khai thực hiện
Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, Nhà đầu tư đã lập sơ đồ về tổ chức thi công; sơ đồ tổ chức giao thông hợp lý đảm bảo đủ 2 làn xe lưu thông trên đoạn tuyến này, đảm bảo không ô nhiễm môi trường. Thứ trưởng yêu cầu 3 đơn vị thi công phải cử cán bộ chỉ đạo, xử lý trực tiếp trên công trường; Công ty 236 phải lên chương trình tổ chức thi công, huy động toàn bộ lực lượng, thiết bị máy móc, biển báo, phân luồng, phân tuyến để đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời các nhà thầu triển khai không quá 500m làm đến đâu thảm đến đấy, tăng cường thi công vào ban đêm, giảm mật độ thi công vào những ngày cao điểm cuối tuần để tránh gây ùn tắc. Về tiến độ, từ nay đến trước Tết Âm lịch cơ bản phải thảm xong lớp 1, đến 30/5/2015 thảm xong lớp 2, 30/6/2015 sẽ hoàn thiện xong các công tác còn lại. Tiến độ thi công Dự án sẽ vượt sớm hơn so với hợp đồng 6 tháng (tiến độ dự án trong hợp đồng đối với giai đoạn 1 là 31/12/2015 hoàn thành).
Sau khi nghe các đơn vị báo cáo, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư - Ban Quản lý dự án Thăng Long đã không làm tròn nhiệm vụ, các Cục Quản lý Cây dựng và chất lượng công trình giao thông, Ban PPP, các Vụ ATGT, Vụ Môi trường không kịp thời giám sát và có báo cáo về tình hình công trường thi công Dự án, để xảy ra tình trạng mất vệ sinh và ùn tắc, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của người dân, gây dư luận bức xúc và báo chí phản ánh. Dự án còn có một số vấn đề về thiết kế, phương án thi công, cần phải tính toán lại.
Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các đơn vị phải rà soát lại thiết kế, phê duyệt tiến độ thi công chi tiết từng tuần, từng tháng; tổ chức tốt hơn nữa biện pháp thi công và bảo đảm ATGT, cũng như vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Chủ đầu tư tập trung đủ nguồn vốn đảm bảo cho nhà thầu thi công; giám sát nhà thầu; phối hợp với thành phố Hà Nội về giải phóng mặt bằng. Các nhà thầu phải tập trung đủ lực lượng thiết bị, tính toán thời gian thi công cho phù hợp. Do đặc thù lượng phương tiện di chuyển trên tuyến đông đúc nên Bộ trưởng yêu cầu kiểm soát thi công dứt điểm từng đoạn 500m, sau khi hoàn thành mới làm tiếp đoạn sau; tập trung thi công cả Tết Dương lịch và Âm lịch để đẩy nhanh tiến độ Dự án, tuy nhiên những ngày cao điểm nhân dân về nghỉ Tết và quay lại làm việc thì dừng thi công để đảm bảo cho nhân dân đi lại thuận lợi... Tại công trường phải có biển ghi rõ chủ đầu tư, nhà thầu, giám sát, tiến độ như thế nào... để nhân dân theo dõi, giám sát.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Vụ An toàn giao thông, Vụ Môi trường kiểm tra, báo cáo về tình hình thực hiện Dự án hàng tuần theo tiến độ đã được phê duyệt cũng như các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông và môi trường; kiểm soát chặt chẽ chất lượng Dự án.
Ngoài ra, Ban QLDA Thăng Long phối hợp Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông sớm tổ chức họp báo để công bố công khai cho người dân biết toàn bộ quá trình thi công cũng như tiến độ Dự án này.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện