Đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình sẽ nối tiếp với đoạn Ninh Bình-Bãi Vọt. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
Theo đề xuất của đơn vị lập dự án, đường cao tốc Nghi Sơn-Bãi Vọt có chiều dài 98,2km với điểm đầu (km380+705) tại vị trí giao với đường quy hoạch khu kinh tế Nghi Sơn (xã Tân Trường, Tĩnh Gia, Thanh Hóa), trùng điểm cuối của dự án đường cao tốc đoạn Ninh Bình-Thanh Hóa. Điểm cuối (km478+917) tại vị trí giao với Quốc lộ 8A (xã Đức Thịnh, Đức Thọ, Hà Tĩnh).
Theo quy hoạch, sau khi xây dựng hoàn chỉnh, tuyến cao tốc trên sẽ có quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,2m. Quy mô phân kỳ đầu tư gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 2 làn xe; giai đoạn hoàn chỉnh sẽ là đường cao tốc 6 làn xe, vận tốc thiết kê 120km/giờ. Riêng vị trí hầm thiết kế vận tốc 80km/giờ.
Tuy nhiên, để đảm bảo tính khả thi và nhu cầu vận tải, Ban Quản lý dự án 6 đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép phân kỳ theo giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn đầu sẽ xây dựng đường cao tốc 2 làn xe với mặt đường rộng 13,5m, vận tốc thiết kế 80km/giờ có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 18.544 tỷ đồng theo hình thức BOT có sự tham gia vốn của Nhà nước; phần tham gia của Nhà nước bằng hình thức trả chậm (BT) sử dụng hạn mức vốn BT từ việc phân kỳ đầu tư dự án cao tốc La Sơn-Túy Loan.
Nhằm thực hiện dự án mang lại hiệu quả tài chính, Ban Quản lý dự án 6 đưa ra 3 phương án đầu tư:
Phương án 1: Đầu tư theo hình thức BOT đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 48,8km, kinh phí 6.892 tỷ đồng với thời gian thu phí hoàn vốn toàn tuyến 26 năm. Đoạn Diễn Châu-Bãi Vọt dài 49,4km có chi phí 11.652 tỷ đồng, kiến nghị đầu tư theo hình thức vốn Ngân sách.
Phương án 2: Nhà đầu tư thực hiện công tác xây dựng phần đường trên toàn tuyến Nghi Sơn-Bãi Vọt với tổng mức đầu tư 7.778 tỷ đồng, thời gian thu phí 31 năm. Vốn ngân sách Nhà nước thực hiện công tác xây dựng công trình cầu, hầm, trạm phí và thực hiện giải phóng mặt bằng với kinh phí là 10.766 tỷ đồng.
Phương án 3: Đầu tư theo hình thức BOT đoạn Nghi Sơn-Diễn Châu dài 48,8km với số vốn 6.892 tỷ đồng và hoàn vốn bằng cách thu phí trong vòng 29 năm. Đoạn Diễn Châu-Vinh dài gần 30km được xây dựng bằng vốn ngân sách Nhà nước là 6.701 tỷ đồng.
Liên quan đến vấn đề này, ông Cao Văn Hùng, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, để đảm bảo thời gian hoàn vốn ngắn, Ban Quản lý dự án 6 kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải chọn phương án 3 để thực hiện dự án đường cao tốc Nghi Sơn-Bãi Vọt.
Nếu được Bộ Giao thông Vận tải xem xét và phê duyệt, dự án sẽ được khởi công vào năm 2015 và hoàn thành vào năm 2018 đồng thời sẽ tiến hành thu phí 1.500 đồng/xe/km. Cứ sau 3 năm tăng 18%./.
Dự án đường cao tốc Nghi Sơn-Bãi Vọt có tổng cộng 49 cầu gồm 28 cầu vượt sông trên chính tuyến; 12 cầu vượt đường tỉnh, Quốc lộ; 7 cầu trên các đường dân sinh và 2 cầu vượt đường sắt; 66 vị trí cống chui dân sinh; 23 vị trí đường chui dưới cầu; hơn 65km đường gom dân sinh...
Toàn tuyến có 3 hầm gồm hầm Trường Lâm, Thần Vũ 1 và Thần Vũ 2, 7 nút giao liên thông và 1 trạm thu phí chính tại nút giao Quốc lộ 7 (km429+565), 2 trạm thu phí tại nút giao Quốc lộ 46 (km459+505) và Quốc lộ 8A (km478+060)…
Nguồn: vietnamplus.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện