Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Theo báo cáo của Sở GTVT Phú Thọ, đoạn tuyến QL2 hiện tại dài 10,35km, đạt tiêu chuẩn cấp III miền núi qua nhiều khu dân cư đông đúc có nhiều điểm cong và điểm đấu nối nên tốc độ lưu thông hạn chế, nguy cơ mất an toàn giao thông luôn rình rập. Để tăng khả năng vận tải, lưu thông, giảm ùn tắc giao thông cho tuyến QL2 qua Việt Trì đi Yên Bái, Sở GTVT Phú Thọ đề xuất xây dựng tuyến tránh qua thị trấn Phong Châu, chiều dài 8,35km nằm phía Tây Bắc trung tâm tỉnh Phú Thọ, cách trung tâm tỉnh 12km. Dự kiến tuyến mới đạt tiêu chuẩn cấp 3 đồng bằng với nền đường rộng 12m mặt đường qua khu dân cư rộng 12m, mặt đường trải bê tông nhựa nóng có module đàn hồi = 180Mpa. Tổng mức đầu tư dự kiến gần 387 tỷ đồng.
Đối với Dự án nâng cấp QL2 đoạn từ Km124+500 đến Km127+500 thuộc địa phận thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang, báo cáo của Sở GTVT Tuyên Quang cho biết hiện đoạn đường này có quy mô cấp III miền núi, hai bên đường có nhiều nhà dân xen kẽ vườn đồi. Mặc dù chiều dài đoạn tuyến không dài nhưng không đáp ứng được nhu cầu phát triển giao thông vận tải, tồn tại nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Trên cơ sở các quy hoạch phát triển giao thông trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT Tuyên Quang đề xuất hai phương án nâng cấp đoạn tuyến này, trong đó, một phương án là nâng cấp đoạn tuyến hiện tại (Phương án 1) và một phương án mở tuyến mới (Phương án 2). Tuy nhiên, theo Sở GTVT do phương án 1 có mức giải phóng mặt bằng lớn, chưa khắc phục được nhiều điểm quanh co trên tuyến cũ nên tỉnh nghiêng về phương án 2 khắc phục được hoàn toàn hai điểm tồn tại trên. Theo đó, Sở GTVT Tuyên Quang đề xuất đoạn tuyến mới có 4 làn xe, bề rộng mặt đường 22,5m, module đàn hồi =160Mpa. Tổng mức đầu tư dự kiến theo phương án 2 khoảng 353 tỷ đồng.
Sau khi nghe đại diện các đơn vị tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cơ bản đồng ý với đề xuất của hai Sở GTVT và yêu cầu hai Sở này sớm hoàn thành thiết kế cơ sở để báo cáo Bộ. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng yêu cầu cả hai dự án cần giảm quy mô, từ đó giảm tổng mức đầu tư cho phù hợp với hoàn cảnh hiện tại. Cụ thể, Sở GTVT Phú Thọ cần giảm quy mô đoạn tuyến xuống cấp III miền núi với độ rộng nền đường là 9m và độ rộng mặt đường là 8m. Hiện tại và trong tương lai gần lưu lượng giao thông trên đoạn tuyến này không lớn lắm nên Sở GTVT Phú Thọ cũng xem xét thiết kế đề giảm hệ số module đàn hồi xuống mức 160Mpa cho phù hợp, đồng thời chưa xây dựng cầu vượt đường sắt Tiên Kiên - Tổng công ty Giấy Việt Nam mà xem xét thay bằng giải pháp thiết kế giao cắt có rào chắn.
Đối với đề xuất của Sở GTVT Tuyên Quang, Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh xem xét giảm độ rộng mặt đường xuống 20,5m cho phù hợp với điều kiện hiện tại cũng như để tiết giảm kinh phí đầu tư.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện