Trước đó, sáng 18/9, Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã kiểm tra thực địa QL38B và Dự án nâng cấp cửa sông Ninh Cơ (cửa Lạch Giang).
Công tác GPMB tại Nam Định có nhiều cách làm mới, sáng tạo
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Đoàn Hồng Phong báo cáo kết quả nổi bật trên một số lĩnh vực của địa phương. Trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến tình hình phát triển GTVT.
Theo ông Phong, Nam Định đã thực hiện rà soát điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong thời gian qua, tỉnh đã tập trung đầu tư, cải tạo nâng cấp, xây dựng mới các tuyến đường giao thông huyết mạch, tạo ra bước đột phá trong cải thiện môi trường đầu tư và phát triển KT-XH của tỉnh như tuyến đường bộ mới Nam Định - Phủ Lý; QL21 đoạn Nam Định - Thịnh Long; TL490C đoạn TP.Nam Định - Đông Bình; QL37B; TL485, 488C, 489; tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua địa phận huyện Ý Yên...
Tỉnh Nam Định cũng nâng cấp, cải tạo được gần 5000km đường GTNT, hơn 5600 cầu, cống dân sinh, đắp hơn 5.300km đường giao thông nội đồng, tổng số tiền ước đạt hơn 6.300 tỷ đồng.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng đoàn công tác của Bộ làm việc tại tỉnh Nam Định
Công tác giải phóng mặt bằng trên địa bàn Tỉnh có cách làm mới, sáng tạo, vận dụng cơ chế GPMB trong xây dựng nông thôn mới, tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công các dự án, tạo điều kiện thuận lợi cho các dự án triển khai vượt tiến độ đề ra và tiết kiệm cho ngân sách nhà nước hàng ngàn tyđồng như QBL37B, 38B và nhiều tuyến tỉnh lộ.
Bên cạnh đó, Tỉnh Nam Định cũng đã thành lập Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và Quy chế phối hợp các lực lượng hoạt động tại Trạm thực hiện kiểm tra xe quá khổ, quá tải, đảm bảo hoạt động 24/24 giờ vào tất cả các ngày trong tuần kể từ 1/4/2014.
Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Đoàn Hồng Phong cũng cho biết, trong nhiều năm liền, TNGT trên địa bàn Tỉnh được kiềm chế và giảm 3 tiêu chí. Tình hình TNGT 8 tháng đầu năm 2014 xảy ra 78 vụ, làm chết 44 người, bị thương 65 người, giảm số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2013.
"UBND tỉnh Nam Định đang tập trung chỉ đạo các ngành, đơn vị liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác đảm bảo TTATGT, đảm bảo mục tiêu yêu cầu là giảm cả 3 tiêu chí trong năm 2014", ông Phong khẳng định.
Đẩy mạnh kết nối các phương thức vận tải
Tại buổi làm việc, sau khi nghe ý kiến phát biểu của đại diện lãnh đạo tỉnh Nam Định và các cơ quan tham mưu của Bộ, các Ban QLDA 6, 2, 1, Ban QLDA đường thủy thuộc Bộ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao những thành tựu mà lãnh đạo, nhân dân Nam Định đã đạt được trong năm 2013 và 8 tháng đầu năm 2014 trong nhiều lĩnh vực nhằm phát triển tốt KT-XH của địa phương, đặc biệt công tác đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng nói chung, nhất là hạ tầng GTVT.
Đối với công tác phát triển hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng ghi nhận sự phối hợp tốt giữa địa phương, nhất là Sở GTVT và Bộ GTVT. Do đó nhiều dự án GTVT tại Nam Định phát triển tốt, GPMB nhanh, đáp ứng yêu cầu của Bộ và chủ đầu tư, đảm bảo tiến độ cho các dự án giao thông giúp thay đổi toàn diện bộ mặt giao thông Nam Định.
"Tuy nhiên, hạ tầng GTVT còn cần đầu tư để phát triển hơn nữa, đặc biệt là tính kết nối giữa các phương thức vận tải đường biển, đường thủy nội địa, đường sắt và đường bộ", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Do đó, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan tham mưu của Bộ rà soát, thẩm định các đề nghị của tỉnh Nam Định nhằm điều chỉnh bổ sung quy hoạch giao thông và đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông.
Cụ thể, chậm nhất trong tháng 10/2014 sẽ trình Thủ tướng Chính phủ bổ sung vào quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam, là tuyến QL21B, đoạn Phủ Lý - Nam Định (theo hình thức BOT, BT).
Về đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đồng ý với tỉnh Nam Định đề nghị Bộ GTVT phối hợp với các Bộ, ngành liên quan trình Chính phủ xem xét bố trí vốn NSNN, vốn trái phiếu Chính phủ và vốn ODA để đầu tư một số công trình trọng điểm tại địa phương như: Đầu tư xây dựng mới tuyến đường trục phát triển kinh tế kết nối khu kinh tế Ninh Cơ, tuyến đường bộ ven biển với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và QL10; Xây dựng đường và cầu Tân Phong vượt sông Đào kết nối QL10 với QL21; Xây dựng cầu Đống Cao trên QL37B kết nối giữa huyện Ý Yên với huyện Nghĩa Hưng; Xây dựng cầu Bến Mới trên QL38B kết nối giữa huyện Ý Yên với TP.Ninh Bình ; Cải tạo, nâng cấp TL487 từ Cổ Lễ đến phà Đống Cao, kết nối QL21 với QL37B và TL490C, dài khoảng 20km đi qua 3 huyện Trực Ninh, Nam Trực, Nghĩa Hưng, có tổng mức đâu tư 320 tỷ đồng; Tiếp tục đầu tư theo quy hoạch đã được duyệt đoạn tránh Phủ Giầy của QL37B nối QL10 từ Gôi đến QL38B tại ngã ba Vàng và đoạn tránh khu di tích đền Trần của QL38B, dài khoảng 9km với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng; Đầu tư xây dựng cảng Nam Định trên sông Hồng để kết nối vận tải đường bộ, đường sông và đường biển cho Trung tâm vùng Nam đồng bằng sông Hồng...
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu các cơ quan của Bộ sắp xếp cân đối bố trí vốn ưu tiên sớm triển khai Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết hợp với đê biển đi qua các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa theo quy hoạch đã được phê duyệt để phục vụ phát triển kinh tế biển, đảm bảo quốc phòng, an ninh, phòng chống lụt bão; trong đó đoạn đi qua tỉnh Nam Định có chiều dài khoảng 50km. Bên cạnh đó sớm kiểm tra, rà soát các dự án của các nhà máy đóng tàu, các cảng biển, dự án của Vinashin, Vinalines, làm sao khai thác, tận dụng được năng lực của các nhà máy đóng tàu, góp phần phát triển của địa phương.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đề nghị Tỉnh Nam Định tiếp tục thực hiện các biện pháp tốt nhằm kiểm soát tải trọng xe nhằm đảm bảo TTATGT; quan tâm các giải pháp ATGT, nhất là kéo giảm 3 tiêu chí; Quan tâm đầu tư phát triển GTNT gắn với đầu tư phát triển nông thôn mới.
"Việc địa phương quan tâm và đẩy mạnh công tác GPMB sẽ ảnh hưởng tích cực đến tiến độ, chất lượng công trình, tránh tình trạng tăng tổng mức đầu tư các dự án giao thông trên địa bàn", Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện