Nhiệt độ, xe quá tải là tác nhân lớn
Ông Trần Xuân Sanh - Cục trưởng Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (QLXD&CLCTGT) cho biết, đơn vị này đã chỉ đạo Viện KHCN và các chủ đầu tư dự án nâng cấp, mở rộng QL1 từ Hà Nam đến Thanh Hóa tiến hành kiểm tra chất lượng công trình. Trong đó, đoạn qua Hà Nam do Sở GTVT Hà Nam làm chủ đầu tư. Các nhà thầu xây lắp gồm: Tổng công ty Thành An, Công ty CP Tập đoàn Đông Đô, Công ty SX&XD Thi Sơn, Công ty TNHH MTV Xây dựng Cầu 75.
Đoạn qua Ninh Bình do Sở GTVT Ninh Bình làm chủ đầu tư. Nhà thầu xây lắp là doanh nghiệp XD Xuân Trường. Còn đoạn qua Thanh Hóa do Sở GTVT Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Nhà thầu xây lắp gồm: Doanh nghiệp XD Xuân Trường, Liên danh Công ty CP Đạt Phương và Công ty CPXD CTGT 479, Liên danh Tổng công ty Đầu tư XD Hoàng Long - Tổng công ty CP ĐTXD Minh Tuấn - Công ty CP Tân Thành, Liên danh Tổng công ty CP CTGT 1 Thanh Hóa - Công ty CPXD Sơn Trang - Công ty Quản lý đường sắt Thanh Hóa - Tổng công ty CP ĐTXD TM Miền Trung.
Nội dung kiểm tra: Khảo sát chi tiết hư hỏng mặt đường và đo chiều sâu vệt hằn lún bánh xe; kiểm định chất lượng thi công các lớp kết cấu áo đường; thu thập số liệu về lưu lượng, tải trọng trục xe chạy trên tuyến; khảo sát số liệu về nhiệt độ.
Mặt đường QL1, đoạn Hà Nam - Thanh Hóa hằn lún vệt bánh xe
Kết quả đếm xe của cả 3 dự án này cho thấy, xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng, hàng hóa, container, xe khách đều chiếm tỷ trọng trên 50% trong thành phần dòng xe. Dù tải trọng trục theo tiêu chuẩn là 10 tấn nhưng tỷ lệ vượt tải trọng trục 12 tấn khá phổ biến, như đoạn qua Ninh Bình chiếm 23%, Thanh Hóa 15%. Thậm chí nhiều xe tải trọng trục lên đến hơn 27 tấn.
Qua thu thập số liệu về nhiệt độ các năm từ 2010 đến nay cho thấy, thời tiết nóng nhất qua các địa phương này vào khoảng tháng 5, 6, 7 và 8, với nền nhiệt độ cao nhất khoảng 38 - 41OC. Khi đó, nhiệt độ bề mặt bê tông nhựa sẽ lên đến khoảng từ 54 - 68,5OC.
Theo ông Sanh, kết quả kiểm định cả 3 dự án cho thấy, hiện tượng hằn lún theo vệt bánh xe sẽ phát triển nhanh hơn vào mùa hè, nhất là khi đường có nhiều xe tải trọng nặng. Mức độ vượt tải lớn tác động trùng phục nhiều lần lên mặt đường, làm xuất hiện hằn lún vệt bánh xe, đặc biệt tại các vị trí bất lợi như: Chất lượng thi công còn khiếm khuyết, gần trạm thu phí, nút giao, đường cong…
Thiết kế, thi công nhiều khiếm khuyết
Đối với nguyên nhân chủ quan, ông Sanh cho biết, hiện tượng hằn lún xảy ra do còn tồn tại về công tác thiết kế và thi công. Trong đó, công tác khảo sát, thiết kế ngay từ giai đoạn lập dự án đến thiết kế kỹ thuật đã không thực hiện cân xác định tải trọng trục xe, không làm thí nghiệm mô đun đàn hồi vật liệu phục vụ thiết kế kết cấu áo đường. Các khu vực có điều kiện tự nhiên, yếu tố hình học khác nhau vẫn áp dụng cùng loại kết cấu.
Về thi công, báo cáo của Cục QLXD&CLCTGT chỉ rõ, nhiều vị trí thiếu chiều dày kết cấu. Thành phần hạt, độ chặt, độ rỗng dư không đảm bảo, hàm lượng nhựa không đạt yêu cầu. Kết quả kiểm tra các mẫu tại hiện trường cho thấy việc kiểm soát vật liệu đầu vào thiếu chặt chẽ, công nghệ thi công chưa phù hợp. Hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu còn nhiều hạn chế.
Kiểm điểm làm rõ trách nhiệm
Qua kết quả kiểm định, Cục QLXD&CLCTGT kiến nghị, Bộ GTVT yêu cầu chủ đầu tư chỉ thanh toán cho nhà thầu theo chiều dài, khối lượng nhựa thực tế đã sử dụng. Nhà thầu phải kéo dài thời gian bảo hành từ 3 - 5 năm. Các nhà thầu này sẽ bị hạ bậc xếp hạng năng lực trong danh sách công bố năm 2013.
Tư vấn cũng sẽ bị trừ điểm khi đánh giá xếp hạng, đồng thời phải kiểm điểm trách nhiệm, cá nhân tham gia giám sát công trình. Chủ đầu tư và các ban QLDA trực thuộc cũng phải kiểm điểm rõ trách nhiệm cá nhân tham gia quản lý, điều hành các dự án trên.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn