Hiện có 2 phương án tuyến được đưa ra. Tuy nhiên, sẽ phải xây dựng 2 cầu vượt đường sắt qua sông Tiền và sông Hậu. Nhóm chuyên gia tư vấn nghiên cứu dự án đề xuất nên chọn phương án 1 vì rút ngắn được đáng kể chiều dài tuyến và tiết kiệm khoảng 750 triệu USD. Dự toán sơ bộ để xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao này cần hơn 3.350 triệu USD (chưa tính kinh phí xây dựng 2 cầu vượt đường sắt bắc qua sông Tiền và sông Hậu và bồi thường GPMB). Do nguồn vốn đầu tư quá lớn, hầu hết ý kiến tại cuộc họp đều nghiêng về phương án kêu gọi xây dựng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ bằng nguồn vốn nước ngoài qua hình thức BOT hoặc PPP.
Ảnh minh họa
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, do ODA và các nguồn vốn khác của Nhà nước đang tập trung cho đường sắt cao tốc Bắc - Nam nên dự án kêu gọi đầu tư bằng nguồn vốn BOT là phù hợp. Về cơ bản dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ là rất khả thi, đã nằm trong quy hoạch tổng thể phát triển giao thông đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Chính phủ phê duyệt. Thứ trưởng yêu cầu ban soạn thảo dự án nhanh chóng hoàn tất hồ sơ dự án trình Bộ GTVT xem xét trình Thủ tướng Chính phủ.
Nguôn: giaothongvantai.com.vn