Ông Nguyễn Văn Cống, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp cho biết: dự án nâng cấp mở rộng QL30 đoạn Cao Lãnh-Đồng Tháp là trục đường xương sống kết nối huyện Hồng Ngự với Campuchia nhưng hiện nay đang xuống cấp trầm trọng. Dự án được khởi công vào cuối năm 2010 nhưng đến giữa năm 2011 do thực hiện chủ trương theo Nghị quyết 11 của Chính phủ nên công trình này bị giãn tiến độ. Vì vậy tiến độ thực hiện dự án này đang thực hiện rất chậm chỉ giải ngân được hơn 302 tỷ đồng trên tổng số 1.275 tỷ đồng (đạt tỷ lệ giải ngân 23,75%). Trong đó chi phí xây lắp là 1.023 tỷ đồng, chi phí GPMB là 210 tỷ đồng. Đến thời điểm hiện tại dự án được Chính phủ bố trí số vốn là 282,5 tỷ đồng.
Ông Cống cũng cho biết thêm trong giai đoạn 1 của dự án được chia thành 19 gói thầu, trong đó có 9 gói thầu xây dựng (đoạn tránh Cao Lãnh gồm 6 gói thầu và Hồng Ngự 3 gói thầu). Đoạn tránh Cao Lãnh hiện nay các đơn vị thi công đang tiến hành thi công đào đất nền đường đạt tỷ lệ 13,7km/14,5km (còn vướng 800m vướng GPMB), xử lý nền đất yếu đường vào cầu đạt 3/12 cầu đã đóng giếng cát 2 bên đường vào cầu, 3/12 cầu đóng xong giếng cát bên đường vào cầu (đạt 50%). Đối với đoạn qua huyện Hồng Ngự các đơn vị thi công chỉ mới đào đất nền đường được 3,67km/5,5km.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tỉnh Đồng Tháp xem xét tuyến đường nào cần ưu tiên đầu tư để có kiến nghị với Bộ GTVT |
Ông Nguyễn Thanh Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết tuyến đường này càng ngày xuống cấp nghiêm trọng, đã có dấu hiệu xuất hiện sạt lở. Với số vốn được bố trí như trên dự án đang thi công dang dở phần nền đường nên hàng trăm mét nền đường vẫn ngập trong nước lũ. Do chưa thi công cống thoát nước và kè ven sông nên dễ bị nước lũ cuốn trôi gây lãng phí và không đảm bảo ATGT. Ông Hùng kiến nghị Bộ GTVT sớm đề nghị Chính phủ tiếp tục bố trí vốn để dự án QL30.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Nguồn vốn hiện nay của Chính phủ bố trí cho các công trình giao thông rất hạn hẹp và ưu tiên các tuyến quốc lộ huyết mạch như: QL14, đường Hồ Chí Minh. Hiện nay Bộ GTVT đang tập trung kêu gọi vốn đầu tư vào các công trình giao thông bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Trong đó nhiều dự án đang thực hiện bằng vốn BOT đang phát huy nhiều hiệu quả. Dù QL30 là trục đường quan trong trong việc phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh nhưng lưu lượng xe chưa nhiều nên áp dụng phương án BOT chưa thật sự khả thi do nhà đầu tư lo ngại thời gian thu hồi vốn lâu.
Thứ trưởng Thể đề nghị tỉnh Đồng Tháp nên cần ưu tiên xem xét bổ sung tuyến đường này vào hạng mục tuyến đường quốc phòng, an ninh trình Bộ GTVT và Bộ sẽ trình Quốc hội xem xét thông qua để dự án sớm được hoàn thành đảm bảo ATGT, an ninh quốc phòng góp phần phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Đồng Tháp và các tỉnh ĐBSCL.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện