Họp Hội đồng nghiệm thu cấp bộ Dự án “Đánh giá tác động và xây dựng giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho giao thông đường bộ Việt Nam”

Họp Hội đồng nghiệm thu cấp bộ Dự án “Đánh giá tác động và xây dựng giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho giao thông đường bộ Việt Nam”

  •   09/02/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 330
Ngày 9/2/2015, tại Bộ Giao thông vận tải đã tổ chức họp Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ đánh giá nghiệm thu Dự án “Đánh giá tác động và xây dựng giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng cho giao thông đường bộ Việt Nam”, MS: CC101002 do KS. NCVC Đặng Thị Phương Nga làm chủ nhiệm Dự án.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức gặp mặt các cán bộ hưu trí nhân dịp năm mới Ất Mùi 2015

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức gặp mặt các cán bộ hưu trí nhân dịp năm mới Ất Mùi 2015

  •   09/02/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 312
Hòa trong không khí vui mừng chuẩn bị đón xuân mới – Xuân Ất Mùi 2015, với đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn trái nhớ người trồng cây” ngày 6/02/2014, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức buổi gặp mặt các thế hệ cán bộ đã từng công tác ở Viện nay đã nghỉ hưu. Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí Lãnh đạo Viện; Chủ tịch Công đoàn Viện; Bí thư Đoàn thanh niên Cộng Sản Viện; Lãnh đạo và cán bộ CNVC các đơn vị trong Viện cùng toàn thể các cán bộ hưu trí của Viện. 
Họp Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ đề án môi trường “Xử lý, tái sử dụng chất rắn trong xây dựng công trình giao thông đường bộ”, mã số: MT103005

Họp Hội đồng nghiệm thu cấp Bộ đề án môi trường “Xử lý, tái sử dụng chất rắn trong xây dựng công trình giao thông đường bộ”, mã số: MT103005

  •   09/02/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 304
Tại Việt Nam hiện nay lượng chất thải từ sinh hoạt và các ngành công nghiệp, nông nghiệp đang là gánh nặng đè lên môi trường sống. Cùng với việc xử lý, tái sử dụng chất thải nói chung, xử lý, tái sử dụng chất thải rắn trong sinh hoạt và công nghiệp, nông nghiệp đã được được quan tâm từ người dân, các nhà khoa học và từ Chính phủ.
Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Nghiên cứu áp dụng phương pháp thử tải nhanh để xác định sức chịu tải của cọc tại Việt Nam”, mã số: DT144005

Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Nghiên cứu áp dụng phương pháp thử tải nhanh để xác định sức chịu tải của cọc tại Việt Nam”, mã số: DT144005

  •   01/02/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 315
Trên thế giới cũng như ở Việt Nam, việc sử dụng móng cọc sâu cho các công trình xây dựng là rất phổ biến. Sau khi lựa chọn, tính toán thiết kế, thực tế hiện trường và thiết kế sẽ có nhiều khác biệt, nhất là nơi địa chất phức tạp. Do đó công tác kiểm tra, thí nghiệm cọc tại hiện trường để xác định sức chịu tải thực tế của cọc so với tính toán thiết kế là rất cần thiết. Hiện nay có nhiều phương pháp hiện trường để xác định sức chịu tải của cọc được tiêu chuẩn Việt Nam cho phép sử dụng đo đạc hiện trường và tính toán theo công thức thực nghiệm; Thử tải tĩnh truyền thống; Thử động biến dạng lớn …Tuy nhiên hiện nay để khắc phục nhược điểm của hai phương pháp thử tĩnh (về chi phí, điều kiện thí nghiệm) và thử động (ứng xử của cọc khi thí nghiệm và thực tế chịu lực), trên thế giới người ta đã đưa ra phương pháp thí nghiệm mới gọi là thử tải nhanh (Rapid Load Test).
Hội thảo lần thứ 2 đề tài năm 2014 “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo một số trang bị nội thất toa xe trên cơ sở vật liệu polymer compozit gia cường sợi thuỷ tinh và đá hoa cương nhân tạo”, mã số: DT144023

Hội thảo lần thứ 2 đề tài năm 2014 “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo một số trang bị nội thất toa xe trên cơ sở vật liệu polymer compozit gia cường sợi thuỷ tinh và đá hoa cương nhân tạo”, mã số: DT144023

  •   01/02/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 302
Tiếp thu các ý kiến đóng góp của các chuyên gia từ cuộc Hội thảo ngày 09/01/2015, với mong muốn hoàn thiện hơn nữa nội dung đề tài nghiên cứu ngày 29/1/2015, tại Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo khoa học để xin góp ý của các chuyên gia trong và ngoài Viện cho nội dung nghiên cứu đề tài nêu trên.
Họp Hội đồng nghiệm thu “Tiêu chuẩn chỉ dẫn cọc ăn mòn và chống ăn mòn cho cọc thép và cọc ván thép”, mã số: TC1423

Họp Hội đồng nghiệm thu “Tiêu chuẩn chỉ dẫn cọc ăn mòn và chống ăn mòn cho cọc thép và cọc ván thép”, mã số: TC1423

  •   01/02/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 318
Trên thế giới, đặc biệt là ở các nước phát triển người ta thường sử dụng cọc thép và cọc ván thép trong xây dựng cơ sở hạ tầng từ lâu và họ đã có hệ thống tiêu chuẩn tương đối đầy đủ về chống ăn mòn cho các loại cọc thép và cọc ván thép. Ở nước ta cọc thép và cọc ván thép hiện cũng đang được sử dụng nhiều trong xây dựng công trình và thường nằm trong các vùng môi trường khác nhau, điều kiện ăn mòn khác nhau do vậy cũng phải áp dụng nhiều phương pháp bảo vệ khác nhau. Việc lựa chọn các phương pháp chống ăn mòn không hợp lý sẽ dẫn đến tốn kém hoặc không đủ bảo vệ công trình chịu tác động ăn mòn và xâm thực. Từ thực tế trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được Bộ GTVT giao nhiệm vụ xây dựng “Tiêu chuẩn chỉ dẫn cọc ăn mòn và chống ăn mòn cho cọc thép và cọc ván thép”, mã số: TC1423 do KS. Đặng Công Minh làm chủ trì biên soạn. 
Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Nghiên cứu công nghệ cọc hỗn hợp sử dụng trong gia cố và xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144009

Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Nghiên cứu công nghệ cọc hỗn hợp sử dụng trong gia cố và xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144009

  •   01/02/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 318
Phương pháp gia cố nền đất yếu sử dụng trụ đất xi măng đã được áp dụng khá phổ biến ở nước ta trong nhiều dự án trên toàn quốc. Để phát huy hết ưu điểm trụ đất xi măng và tăng sức chịu tải, trên thế giới (đi đầu là Nhật Bản) đã nghiên cứu ứng dụng công nghệ cọc có lõi cứng làm móng cọc trong nền đất yếu và đã đạt được nhiều thành công. Tại Việt Nam, công nghệ này bắt đầu được áp dụng với sự trợ giúp của các công ty Nhật Bản, tuy nhiên chưa có nghiên cứu, đánh giá công nghệ này để áp dụng phù hợp trên cơ sở trang thiết bị sẵn có trong nước. 
Họp Hội đồng KHCN cấp Bộ đánh giá nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu lựa chọn và thiết kế chế tạo thiết bị gia cố nền đất yếu bằng công nghệ cọc cát đầm sâu trong xây đựng cơ sở hạ tầng”, MS: DT133020

Họp Hội đồng KHCN cấp Bộ đánh giá nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu lựa chọn và thiết kế chế tạo thiết bị gia cố nền đất yếu bằng công nghệ cọc cát đầm sâu trong xây đựng cơ sở hạ tầng”, MS: DT133020

  •   01/02/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 387
Họp Hội đồng KHCN cấp Bộ đánh giá nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu lựa chọn và thiết kế chế tạo thiết bị gia cố nền đất yếu bằng công nghệ cọc cát đầm sâu trong xây đựng cơ sở hạ tầng”, MS: DT133020
Hội thảo đề tài cấp Bộ năm 2014 “Nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm vật liệu chống thấm dạng lỏng ứng dụng cho mặt cầu BTXM ở Việt Nam”

Hội thảo đề tài cấp Bộ năm 2014 “Nghiên cứu, sản xuất thử nghiệm vật liệu chống thấm dạng lỏng ứng dụng cho mặt cầu BTXM ở Việt Nam”

  •   27/01/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 370
Vật liệu chống thấm cho bê tông xi măng đã được quan tâm phát triển từ lâu trên thế giới. Cùng với sự phát triển của khoa học và công nghệ, vật liệu chống thấm cũng rất đa dạng về chủng loại. Tại Việt Nam chủ yếu sử dụng vật liệu chống thấm nhập ngoại cho các công trình bê tông khối lớn nhưng giá thành khá cao. Việc lựa chọn được loại vật liệu chống thấm nào đạt tính năng kỹ thuật, đáp ứng cho từng loại công trình (khả năng chống thấm, chống xâm thực) để đạt hiệu quả kinh tế - kỹ thuật và tính bền lâu cao nhất là rất quan trọng. 
Phòng thí nghiệm quan trắc môi trường GTVT đi vào hoạt động

Phòng thí nghiệm quan trắc môi trường GTVT đi vào hoạt động

  •   27/01/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 379
 Viện Khoa học và Công nghệ GTVT vừa khai trương phòng thí nghiệm môi trường Vilas 752.
Viện KH&CN GTVT tổ chức Hội nghi tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2015

Viện KH&CN GTVT tổ chức Hội nghi tổng kết công tác năm 2014 và triển khai kế hoạch nhiệm vụ năm 2015

  •   26/01/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 303
Chiều ngày 21/1/2015  tại Hà Nội, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2015.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT với những dấu ấn tích cực

Viện Khoa học và Công nghệ GTVT với những dấu ấn tích cực

  •   20/01/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 313
Năm 2014, ngành GTVT tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đối với Viện Khoa học và Công nghệ GTVT, đây là năm kết thúc quá trình chuyển đổi để chuẩn bị bước sang năm 2015 thực hiện cơ chế tự chủ hoàn toàn. Trong bối cảnh đó, bám sát sự chỉ đạo quyết liệt của Ban cán sự, của Đảng ủy và lãnh đạo Bộ GTVT, tập thể lãnh đạo và cán bộ CNVC Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt các nhiệm vụ Bộ GTVT giao và kế hoạch của Viện đã đề ra.
Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống quan trắc áp lực nước lỗ rỗng phục vụ xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144036

Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống quan trắc áp lực nước lỗ rỗng phục vụ xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144036

  •   19/01/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 335
Áp lực nước lỗ rỗng (ALNLR) là một trong những thông số quan trọng trong việc đánh giá nền đất của công trình. Áp lực nước lỗ rỗng làm giảm sức kháng cắt của mặt đất, thậm chí có thể hóa lỏng, gây nên phá hoại nền đất và các công trình trên nó. Vì vậy, ALNLR là một thông số cần được theo dõi, kiểm tra trong quá trình xử lý nền đất yếu để phục vụ xây dựng các công trình. 
Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo một số trang bị nội thất toa xe trên cơ sở vật liệu polymer compozit gia cường sợi thuỷ tinh và đá hoa cương nhân tạo”, mã số: DT144023

Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo một số trang bị nội thất toa xe trên cơ sở vật liệu polymer compozit gia cường sợi thuỷ tinh và đá hoa cương nhân tạo”, mã số: DT144023

  •   11/01/2015 12:00:00
  •   Đã xem: 326
Việc giảm trọng lượng toa xe nhằm nâng cao năng lực vận tải, giảm nhiên liệu luôn là mục tiêu phấn đấu của đường sắt các nước tiên tiến. Đối với ngành Đường sắt Việt Nam, việc giảm trọng lượng toa xe còn liên quan đến kỹ thuật an toàn chạy tàu, do vậy việc sử dụng vật liệu mới trên cơ sở compozit thay thế các vật liệu truyền thống luôn là mục tiêu xuyên suốt của công tác thiết kế toa xe trong ngành Đường sắt Việt Nam. Trong nhiều năm qua, các toa xe đóng mới cũng đã áp dụng một số vật liệu cách âm, vật liệu compozit cho sàn, thành toa xe nhưng đều chưa đạt được yêu cầu thiết kế.
Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Phân tích lựa chọn công thức tính toán sức chịu tải cọc ống thép hở mũi đường kính lớn phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu ở Việt Nam”, mã số: DT144001

Họp Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đề tài năm 2014 “Phân tích lựa chọn công thức tính toán sức chịu tải cọc ống thép hở mũi đường kính lớn phù hợp với tiêu chuẩn thiết kế cầu ở Việt Nam”, mã số: DT144001

  •   29/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 374
Những năm gần đây móng cọc ống thép đã được áp dụng vào một số công trình cầu ở nước ta cho hệ thống phụ trợ thi công cũng như kết cấu dưới của mố trụ cầu như cầu Thanh Trì, cầu Nhật Tân. Trong dự án đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, kết cấu móng cọc ống thép cũng sẽ được sử dụng cho các công trình cầu. Với các dự án có nguồn vốn ODA từ Nhật Bản, phương án móng cọc ống thép có xu hướng sẽ ngày càng được xem xét, sử dụng.
Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu thiết kế hệ thống quan trắc áp lực nước lỗ rỗng phục vụ xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144036

Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu thiết kế hệ thống quan trắc áp lực nước lỗ rỗng phục vụ xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144036

  •   29/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 320
Nền đất yếu là nền đất không đủ sức chịu tải, không đủ độ bền và biến dạng nhiều, do vậy không thể làm nền thiên nhiên cho công trình xây dựng. Trong thực tế xây dựng, có rất nhiều công trình bị lún, sập hư hỏng khi xây dựng trên nền đất yếu do không có những biện pháp xử lý phù hợp, không đánh giá chính xác được các tính chất cơ lý của nền đất. Vì vậy, việc đánh giá chính xác và chặt chẽ tính chất cơ lý của nền đất yếu để làm cơ sở và đề ra các giải pháp xử lý nền móng phù hợp là một vấn đề hết sức khó khăn. Từ thực tiễn trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được Bộ GTVT giao nhiệm vụ nghiên cứu đề tài năm 2014 “Nghiên cứu thiết kế chế tạo hệ thống quan trắc áp lực nước lỗ rỗng phục vụ xây dựng công trình trên nền đất yếu”, mã số: DT144036 do TS. Nguyễn Quang Tuấn làm chủ nhiệm đề tài. 
Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu lựa chọn kết cấu và vật liệu cho kết cấu áo đường mềm trên các tuyến đường có xe tải trọng nặng phù hợp với điều kiện nhiệt ẩm”, mã số: DT144047

Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu lựa chọn kết cấu và vật liệu cho kết cấu áo đường mềm trên các tuyến đường có xe tải trọng nặng phù hợp với điều kiện nhiệt ẩm”, mã số: DT144047

  •   29/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 297
Trong thời gian gần đây, hiện tượng hư hỏng mặt đường mềm (mặt đường bê tông nhựa) xảy ra khá phổ biến tại nước ta, nhất là với đường quốc lộ, đường có nhiều xe tải nặng. Hư hỏng xảy ra chủ yếu là vệt hằn lún bánh xe, vấn đề xảy ra phổ biến trên thế giới và hầu như còn mới với nước ta. Những hư hỏng này, ngoài nguyên nhân do chất lượng vật liệu, chất lượng thi công, cũng cần phải xem xét đến yếu tố kết cấu, vật liệu cho áo đường mềm, nhất là với đường có xe tải trọng nặng, có liên quan đến điều kiện nhiệt ẩm đặc thù của nước ta.
Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Phương pháp thử động biến dạng lớn (PDA) xác định sức chịu tải của cọc”, mã số: TC1422

Hội thảo Tiêu chuẩn năm 2014 “Phương pháp thử động biến dạng lớn (PDA) xác định sức chịu tải của cọc”, mã số: TC1422

  •   25/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 315
Phương pháp thử biến dạng lớn và hệ thống thiết bị kèm theo được áp dụng rất phổ biến trong xác định kết cấu móng cọc của các công trình giao thông, cảng đường thuỷ và xây dựng. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có một tiêu chuẩn thí nghiệm tương ứng được biên soạn. Việc thử nghiệm cọc vẫn phải thực hiện dựa trên các tiêu chuẩn nước ngoài. Từ thực tế trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được Bộ GTVT giao nhiệm vụ xây dựng Tiêu chuẩn năm 2014 “Phương pháp thử động biến dạng lớn (PDA) xác định sức chịu tải của cọc”, mã số: TC1422 do TS. Đặng Việt Đức làm chủ trì biên soạn. 
Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu áp dụng phương pháp thử tải nhanh để xác định sức chịu tải của cọc tại Việt Nam”, mã số: DT144005

Hội thảo đề tài năm 2014 “Nghiên cứu áp dụng phương pháp thử tải nhanh để xác định sức chịu tải của cọc tại Việt Nam”, mã số: DT144005

  •   25/12/2014 12:00:00
  •   Đã xem: 321
Phương pháp thử tải nhanh là phương pháp mới xác định sức chịu tải của cọc đơn. Phương pháp này có độ tin cậy hơn, khắc phục nhược điểm về thời gian va chạm giữa búa và cọc bằng tấm đệm đơn Hybridnamic. Chi phí thực hiện thấp hơn do giảm được khối lượng tải thử, thời gian thực hiện nhanh. Tuy nhiên, ở Việt Nam phương pháp này chưa được sử dụng vì đây là một công nghệ mới. Nếu áp dụng phương pháp này sẽ đem lại hiệu quả về nhiều mặt. Từ thực tế trên, Viện Khoa học và Công nghệ GTVT đã đăng ký và được Bộ GTVT giao cho nhiệm vụ nghiên cứu đề tài năm 2014 “Nghiên cứu áp dụng phương pháp thử tải nhanh để xác định sức chịu tải của cọc tại Việt Nam”, mã số: DT144005 do ThS. Dương Minh Tuấn làm chủ nhiệm đề tài. 

Các tin khác

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây