- 30/11/2014 12:00:00
- Đã xem: 242
Sử dụng bê tông đầm lăn (RCC) là một bước phát triển đột phá trong công nghệ xây dựng. Với những ưu điểm vượt trội của bê tông đầm lăn là lượng dùng xi măng thấp, tỷ lệ nước / chất kết dính thấp, lượng nước chỉ vừa đủ cho sự thủy hóa của xi măng, điều này đã góp phần làm giảm thiểu khả năng nứt do nhiệt sinh ra trong quá trình thủy hóa xi măng và nứt do co ngót của bê tông. Do tốc độ thi công RCC nhanh, nhất là đối với nơi có mặt bằng thi công rộng, khối lượng bê tông lớn tạo ra giá thành công trình giảm, đạt hiệu quả kinh tế cao. Việt Nam đã trở thành cường quốc về thi công RCC nhưng vẫn chưa có đồng bộ các Tiêu chuẩn Quốc gia về bê tông đầm lăn (tiêu chuẩn về kỹ thuật, thiết kế, thi công, và nghiệm thu). Chính vì vậy, mỗi công trình thi công đập RCC lại áp dụng một tiêu chuẩn riêng rẽ, không đồng bộ hoặc một công trình có thể dùng nhiều tiêu chuẩn, dẫn đến khó so sánh. Từ thực tế trên, Bộ GTVT giao cho Viện Khoa học và Công nghệ GTVT nhiệm vụ biên soạnTiêu chuẩn năm 2014 “Bê tông đầm lăn trong kết cấu áo đường ô tô – Thi công và nghiệm thu”, mã số: TC1446 do PGS.TS. Nguyễn Hữu Trí làm chủ trì biên soạn.