Tại Hội nghị, đại diện Ban Quản lý Dự án đường Hồ Chí Minh đã báo cáo tóm tắt tình hình triển khai thực hiện các dự án đường Hồ Chí Minh qua đoạn Tây Nguyên và Bình Phước. Cụ thể, đối với dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ bổ sung triển khai năm 2013 hầu hết công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao cho nhà thầu đều đã hoàn thành.
Các đơn vị thi công đều đã triển khai thi công với các hạng mục chủ yếu như nền đường, cống, móng, một số nhà thầu đã tiến hành thảm bê tông nhựa như Dự án thuộc trái phiếu Chính phủ đoạn Kon Tum - Gia Lai có chiều dài 35 km với tổng mức đầu tư 717 tỷ đồng với 7 gói thầu, Dự án đã thực hiện được 80% trong đó phần đường cơ bản hoàn thành để nghiệm thu và bàn giao; phần thi công cầu có 4 cầu đang thi công đạt 70% còn lại đang điều chỉnh thiết kế.
Dự án đoạn Nam Pleiku có chiều dài 8,5 km với tổng mức đầu tư 409 tỷ đồng với 5 gói thầu đã cơ bản hoàn thành, riêng gói điện chiếu sáng đã thi công được 90%. Còn đối với các dự án BOT thì hấu hết còn chậm tiến độ, nhiều nhà thầu không thực hiện đúng với cam kết nên đã bắt buộc phải rút bớt giá trị công trình, chuyển cho nhà đầu tư khác thi công như trường hợp của Công ty Quang Đức Gia Lai.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đã đạt được trên tất cả các dự án thuộc nguồn vốn trái phiếu Chính phủ và BOT. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng chỉ ra những yếu kém, tồn tại trong quá trình thi công, thực hiện các dự án như có nhiều dự án thi công việc cấp phối đất, đá dăm, bê tông nhựa chưa đạt yêu cầu dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo; tập kết vật liệu phục vụ cho thi công còn chậm trễ kéo theo việc thi công công trình chậm so với tiến độ đã đề ra.
Việc triển khai các dự án BOT còn chậm và chưa đồng bộ, các chủ đầu tư chưa tìm được giải pháp hữu hiệu để tiến hành thi công các gói thầu. Đặc biệt, trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông trên tất cả các dự án… Ngoài ra, các nhà thầu bằng mọi giá phải tính toán tập kết vật liệu, tiến hành thi công cho phù hợp. Bằng mọi giá đến đầu mùa khô phải đủ năng lực, vật liệu, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công công trình đáp ứng đúng chỉ đạo của Chính phủ cuối năm 2014 phải hoàn thành. Đây là những tín hiệu lạc quan cho dự án đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên, bởi đây là tuyến đường thông thương huyết mạch của các tỉnh Tây Nguyên.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện