Quỹ Bảo trì đường bộ: Sau hơn một năm hoạt động đã thực sự đem lại hiệu quả

Thứ năm - 31/07/2014 13:00. Xem: 94
Đây là đánh giá của Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương Đinh La Thăng tại cuộc họp thường kỳ Quý II/2014 của Hội đồng Quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ (BTĐB)Trung ương vào chiều nay (1/8), tại trụ sở Bộ GTVT.

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp thường kỳ sơ kết hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương Quý II/2014

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp thường kỳ sơ kết 
hoạt động của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương Quý II/2014

63 tỉnh/thành thành lập Quỹ BTĐB địa phương

Theo dự thảo báo cáo của Quỹ BTĐB Trung ương, đến hết Quý II/2014, 63 tỉnh/thành trong cả nước đã hoàn thành việc thành lập Quỹ BTĐB địa phương. Thực tế cơ cấu, tổ chức, bộ máy, kinh phí hoạt động cũng như biên chế của các Quỹ BTĐB địa phương tại các tỉnh/thành hiện nay chưa thống nhất, mỗi địa phương vận dụng các điều kiện khác nhau để triển khai hoạt động.

Về công tác thu - nộp phí, ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ BTĐB Trung ương cho biết: Căn cứ đề nghị của Cục Đăng kiểm VN, Hội đồng Quản lý BTĐB Trung ương giao kế hoạch thu phí ô tô qua Đăng kiểm năm 2014 là 4.601,149 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/6/2014, tổng số thu phí qua 114 trạm đăng kiểm trên cả nước là 2.287,639 tỷ đồng, đạt 49,72% so với kế hoạch thu năm 2014 và tương đương 84% so với cùng kỳ năm 2013.

Đối với công tác thu phí mô tô, xe máy, đến nay có 60/63 địa phương trong cả nước ban hành mức thu phí xe máy. Tuy nhiên công tác tổ chức thu phí sử dụng đường bộ đối với mô tô, xe máy ở các địa phương còn gặp khó khăn, số phí thu được còn thấp.

Về kết quả sử dụng Quỹ BTĐB, ông Minh cho rằng, đối với công tác bảo dưỡng thường xuyên đã bảo trì 102 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 19.520km với tổng kế hoạch chi là 700,384 tỷ đồng; sửa chữa định kỳ hoàn thành được 26 dự án chuyển tiếp khối lượng từ năm 2013 sang năm 2014 với tổng kế hoạch chi năm 2014 đã giao là 1.356 tỷ đồng.

“Đến hết Quý II/2014, Quỹ địa phương đã hoàn thành công tác xây dựng kế hoạch sử dụng nguồn kinh phí 35% từ nguồn Quỹ Trung ương và báo cáo cụ thể Quỹ BTĐB Trung ương” - Ông Minh nói.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra thu, chi năm 2014 của Quỹ BTĐB Trung ương

Theo ông Minh trong Quý III và 6 tháng cuối năm, Quỹ BTĐB Trung ương trên cở sở thực tế sẽ tiến hành phê duyệt điều chỉnh số thu phí đường bộ năm 2014; phối hợp với Bộ GTVT và Bộ Tài chính để làm các thủ tục ứng kinh phí từ nguồn Ngân sách nhà nước cấp cho Quý IV/2014; đôn đốc Bộ Công an và Bộ Quốc phòng sớm nộp phí quốc lộ toàn quốc theo đúng kế hoạch đã được duyệt trong năm nay; đôn đốc 3 địa phương còn lại là TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Thái Bình khẩn trương lập kế hoạch thu phí sử dụng đường bộ 2014 đối với mô tô, xe máy; đôn đốc các Quỹ BTĐB địa phương khẩn trương triển khai và hoàn thành các công trình sử dụng nguồn vốn 35% trong năm 2014; phối hợp với các cơ quan liên quan để tham mưu và xử lý dứt điểm các công việc liên quan đến các trạm thu phí Hoàng Mai, Bãi Cháy.

“Để đảm bảo duy trì Quỹ BTĐB hoạt động hiệu quả và công khai minh bạch Hội đồng Quỹ Trung ương sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra thu, chi năm 2014 của Quỹ BTĐB Trung ương định kỳ và đột xuất với tất cả các cơ quan liên quan; đồng thời sẽ triển khai công tác phê duyệt quyết toán cho Tổng cục Đường bộ VN, Cục Đăng kiểm VN và Văn phòng Quỹ Trung ương 2013 và gửi về Bộ GTVT tổng hợp” - Ông Minh nhấn mạnh.

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra thu, chi năm 2014 của Quỹ BTĐB Trung ương trong 6 tháng cuối năm

Tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra thu, chi 
năm 2014 của Quỹ BTĐB Trung ương trong 6 tháng cuối năm

Quỹ BTĐB đã hoạt động thực sự có hiệu quả, nền nếp

Đánh giá về hoạt động của Quỹ BTĐB, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho rằng: Sau một năm đi vào hoạt động thì sang năm thứ 2 Quỹ đã hoạt động tốt hơn và đi vào nền nếp. “Tuy nhiên, hiện nay nhu cầu sửa chữa đột xuất rất lớn nhưng khả năng đáp ứng chỉ được một phần nhỏ. Do vậy, đề nghị Hội đồng Quản lý Quỹ để Văn phòng Quỹ dự thảo quy chế trong điều hành nguồn vốn này làm sao cho linh hoạt hơn để sửa đường nhanh hơn. Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ VN cần nghiên cứu một vài mô hình về bảo trì đường bộ theo hướng tiên tiến mà các nước trên thế giới đang làm” - Thứ trưởng đề nghị.

Thứ trưởng cũng cho biết, sau thời gian cơ quan kiểm toán làm việc vừa rồi có thể thấy được, về cơ bản Quỹ thực hiện tốt các quy định của nhà nước. Tuy vậy, cơ quan kiểm toán cũng cho rằng việc phân chia tiền cho Quỹ BTĐB địa phương vẫn còn tồn tại và đề nghị cần nghiên cứu lại.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT - Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương Đinh La Thăng cho biết: Sau hơn một năm hoạt động Quỹ BTĐB đã thực sự đem lại hiệu quả. Công tác bảo trì sửa chữa đường bộ có những bước tiến bộ và đáp ứng tốt hơn trong việc giữ gìn cầu, đường bộ; đảm bảo giao thông êm thuận cho người dân đi lại.

“Qua báo cáo đánh giá của Kiểm toán Nhà nước, mặc dù chưa có văn bản chính thức nhưng có thể thấy Quỹ đã đáp ứng được yêu cầu, mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cũng như thực hiện đúng các quy định của pháp luật. Những tồn tại mà Kiểm toán Nhà nước đưa ra chúng ta phải nghiêm túc tiếp thu và sửa chữa, giải trình những vấn đề còn vướng mắc” - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng yêu cầu Văn phòng Quỹ tiếp thu ý kiến đóng góp của các đại biểu dự họp hôm nay để hoàn thiện báo cáo và đưa vào kế hoạch triển khai trong các tháng cuối năm. Từ việc hoàn thiện thể chế chính sách, các văn bản quy phạm pháp luật, điều lệ, quy chế hoạt động cũng như các nội dung liên quan đến tiến độ bảo trì, sửa chữa; hoàn thiện các định mức, đơn giá; thời gian bảo hành công tác bảo trì, sửa chữa…

 

“Sắp tới sẽ tổ chức sơ kết 18 tháng hoạt động của Quỹ nhằm đánh giá những việc đã và chưa làm được cũng như các nhiệm vụ trong thời gian sắp tới để Quỹ BTĐB ngày càng hoàn thiện hơn, sử dụng đồng tiền đúng mục đích, kế hoạch đem lại hiệu quả và quan trọng là giữ, kéo dài được tuổi thọ cho cầu, cho đường” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Để đảm bảo công tác bảo trì, sửa chữa trong thời gian tới chất lượng hơn và đảm bảo được giám sát của cộng đồng, Bộ trưởng yêu cầu, Quỹ BTĐB tiếp tục có sự công khai, minh bạch về các công trình cần sửa chữa cũng như chủ đầu tư;Tổng cục Đường bộ VN phải chịu trách nhiệm trong việc lựa chọn nhà thầu, đơn vị tư vấn thiết kế, giám sát. Bên cạnh đó, Văn phòng Quỹ và Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông phải thực hiện việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện bảo trì, sửa chữa.

Nguồn: mt.gov.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây