Báo cáo tại Hội nghị, ông Lâm Văn Hoàng – TGĐ BQLDAĐHCM, cho biết, thời gian qua Ban đã rà soát đầu mối đơn vị trực thuộc, đến nay đã cắt giảm đầu mối chỉ còn 18 phòng ban, giải thể Văn phòng Ban tại Đà Nẵng và TP. HCM, tổ chức Đảng được sắp xếp lại để đảm bảo hoạt động, sinh hoạt. Bên cạnh đó, Ban đã tăng cường cán bộ trực tiếp làm dự án, tinh giảm cán bộ có năng lực yếu, bổ sung một số cán bộ có chuyên môn.
Về mô hình hoạt động, thì hiện tại Ban đang hoạt động theo mô hình chiều ngang, nhiều phòng cùng tham gia quản lý các gói thầu, có sự phối hợp của các phòng ban. Để phát huy tốt năng lực đội ngũ, Ban giao cho cán bộ trực tiếp điều hành dự án, từ đó phát huy được năng lực cán bộ. Xong mô hình này cũng đang tồn tại nhiều bất cập, để khắc phục thì cần gắn trách nhiệm giám sát đốc điều hành dự án cùng với trưởng phòng điều hành dự án, từ đó gắn trách nhiệm.
Được Bộ GTVT giao nhiệm vụ thực hiện dự án đường Hồ Chí Minh, đến nay đã hoàn thành 1578km, với tổng mức đầu tư 20.697 tỷ đồng, trong đó 1350km giai đoạn 1 và 228km của 14 dự án thành phần thuộc giai đoạn 2. Hiện tại, Ban đang triển khai 21 dự án thành phần, trong đó có 10 dự án TPCP, 4 dự án BOT qua Tây Nguyên, 1 dự án BT La Sơn – Túy Loan, 2 dự án QL61 Bến Nhất – Gò Quao và 14 cầu yếu trên địa bàn tỉnh Bình Phước đang hoàn thành các thủ tục thiết kế kỹ thuật.
Theo báo cáo của Ban, đến thời điểm này các dự án qua Tây Nguyên đã thảm được 166km (TPCP là 314km, BOT 153km) và dự kiến đến cuối 2014 sẽ hoàn thành khoảng 100km (TPCP 58km và BOT 43km), còn lại 200km sẽ cơ bản hoàn thành trong năm 2015. Về tiến độ các dự án TPCP qua Tây Nguyên được khởi công cuối năm 2013, tiến độ mấy tháng trước đây có bị chậm. Tuy nhiên mấy tháng gần đây sau khi có sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Ban đã tăng cường rà soát và đánh giá năng lực các nhà thầu, kịp thời có những chấn chỉnh các nhà thầu chậm tiến độ, từ đó đã bớt khối lượng và thay thế kịp thời các nhà thầu yếu kém. Từ những chỉ đạo quyết liệt đó, đến nay các dự án đã có những chuyển biến tích cực, tiến độ tăng rõ rệt.
Để nâng cao chất lượng các gói thầu, Ban đã chủ động thành lập các tổ chuyên gia độc lập với đội ngũ cán bộ giàu kinh nghiệm được huy động trên toàn tuyến, trực tiếp giám sát chất lượng tất cả các khâu thực hiện dự án.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đánh giá cao những đóng góp to lớn của Ban, được Đảng, Quốc hội, Chính phủ ghi nhận, sau 15 năm xây dựng phát triển. Ban được quản lý dự án đặc thù, nên quá trình hoạt động đã bộc lộ nhiều bất cập, tư tưởng ỷ lại, bao cấp… nhiều gói thầu đều phải gia hạn. Việc tuyển chọn năng lực các nhà thầu cần phải xem xét lại, đưa ra các giải pháp tích cực, đổi mới hơn nữa trong quản lý dự án, cần chống lại lợi ích nhóm trong quản lý dự án, đây là vấn đề gốc rễ của đơn thư tố cáo, cần xử lý nghiêm hơn các nhà thầu. Bên cạnh đó, Ban đã có những đổi mới, đẩy mạnh công tác giám sát các dự án, thường xuyên cập nhật, học hỏi kinh nghiệm của các ban quản lý khác để tự đổi mới nâng cao năng lực quản lý dự án.
Cũng tại buổi làm việc, ông Lâm Văn Hoàng đã đưa ra nhiều kiến nghị đề nghị Bộ xem xét tháo gỡ khó khăn như: Bố trí vốn cho một số gói thầu, đẩy nhanh tiến độ thanh quyết toán, giải quyết vật liệu đá để đảm bảo tiến độ thi công, bổ sung thêm chức năng tư vấn quản lý dự án để Ban có cở ký hợp đồng với các nhà đầu tư.
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban cần tiếp thu ý kiến các đại biểu, với đặc thù chỉ quản lý một dự án trải dài từ Bắc và Nam, qua 15 năm đã đạt những thành tựu nhất định, đã hoàn thành giai đoạn 1 và đang triển khai giai đoạn 2, được Đảng và Nhà nước đánh giá cao. Tuy nhiên mô hình quản lý khép kín, từ đó sinh ra lợi ích nhóm, lợi ích kinh tế, bộ lộ nhiều bất cập.
Bộ trưởng yêu cầu, Ban cần tổ chức các chi bộ đảng, bố trí lại công tác sinh hoạt đảng, sao cho có hiệu quả. Thời gian tới, mọi hoạt động của Ban đều phải hướng vào chất lượng và tiến độ, để xứng tầm với con đường và Ban quản lý mang tên Bác. Ban cần tổ chức bộ máy theo mô hình ngang, không khép kín, kiểm soát trên dưới, kiểm soát giữa các phòng với nhau, nhiều phòng cùng quản lý một dự án, tổ chức lại bộ máy cho hoạt động tốt. Việc điều chỉnh đưa dự án về đích trước sớm 2 năm, thì các đơn vị của Bộ cần rà soát kỹ để có báo cáo trình Chính phủ và Quốc hội, Bộ trưởng nhấn mạnh.
Nguồn: tapchigiaothongvantai.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện