Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Dương Ngọc Long cùng đại diện nhiều cơ quan, đơn vị của Bộ GTVT, tỉnh Thái Nguyên cùng tham dự buổi làm việc.
Tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT
Tại đây, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Quốc lộ 3 mới Hà Nội – Thái Nguyên được thông xe toàn tuyến vào tháng 1/2014. Tuy nhiên, sau khi đưa vào khai thác, quốc lộ này đã xuất hiện tình trạng giao thông lộn xộn và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao. Do đó, Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan, đơn vị của Bộ, đặc biệt là Ban QLDA2 và các nhà thầu trực tiếp thi công công trình này rà soát, tìm cách tháo gỡ. “Đặc biệt, mỗi sự việc, hiện tượng còn đang tồn tại phải quy rõ trách nhiệm của cá nhân hay tập thể nào còn chưa làm hết nhiệm vụ”, Bộ trưởng yêu cầu.
Bộ trưởng yêu cầu 31/7 phải hoàn thành toàn bộ Dự án nhưng chất lượng công trình phải được đảm bảo
Đánh giá thực trạng trên tuyến, nhiều đại diện các cơ quan, đơn vị của tỉnh Thái Nguyên và Bộ GTVT cho biết: Các loại phương tiện xe tải, ô tô, xe máy, thô sơ vẫn “phớt lờ” chốt cảnh báo của Công ty CP Quản lý và Đầu tư Xây dựng CTGT 238 lưu thông vượt qua dải phân cách giữa của QL3 mới hoặc chăn thả gia súc trên đường, gây nguy hiểm và tiểm ẩn tai nạn giao thông cao, đặc biệt là vào ban đêm.
Vụ trưởng Vụ ATGT Nguyễn Văn Thuấn, Bộ GTVT cho biết, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, riêng trên đoạn đường này đã xảy ra 5 vụ TNGT làm 4 người chết, chủ yếu là người điều khiển xe máy.
Tại buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA 2 Lưu Việt Khoa đã báo cáo tiến độ thi công các hạng mục còn lại của Dự án và công tác quản lý và khai thác, đặc biệt là công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.
Về tiến độ thi công các hạng mục, thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ GTVT, Ban QLDA2, tư vấn, nhà thầu đã nhanh chóng bàn giao hiện trường với Công ty cổ phần quản lý và đầu tư xây dựng CTGT 238 (Cienco1) đồng thời rà soát các tồn tại cũng như kiểm tra kết quả khắc phục xử lý các tồn tại mà Lãnh đạo Bộ đã yêu cầu xử lý. Theo đó, đại diện Ban QLDA2 khẳng định, với các nội dung công việc còn lại, Ban sẽ yêu cầu liên danh nhà thầu thực hiện đảm bảo hoàn thành trước 31/7/2014.
Báo cáo về tình trạng khai thác, ông Khoa cũng cho biết, hiện còn 8 cụm thuộc Dự án không triển khai được thi công đóng rào ray, lưới B40. Tuy nhiên, nhà thầu, Công ty 238 đã bổ sung các biển báo giao cắt, biển báo nguy hiểm, hạn chế tốc độ khai thác đến khi hoàn thiện.
Mặc dầu vậy, trên đoạn tuyến, tại các vị trí cống chui, đường ngang, nhiều nút giao như, nút giao bằng Phổ Yên và Nhà máy Samsung không hoàn thiện được hệ thống đường gom và cống chui bên phải tuyến; Vị trí đầu nối vào Khu công nghiệp Yên Bình tự ý tháo dỡ để liên kết QL3 mới mà chưa đầu tư xây dựng đấu nối; Nhiều cụm khác tình trạng bị dân tháo hoặc không đồng tình để đóng rào ray, lưới B40, mở dải phân cách để đi ngang đường…
Ông Lưu Việt Khoa khẳng định nguyên nhân của tình trạng trên là do đoạn tuyến qua khu vực Thái Nguyên chia cắt đến 13 khu dân cư, đường gom được bố trí trong thiết kế kỹ thuật không đủ; nhà thầu (Cienco8) không hoàn thiện dứt điểm đường gom thuộc công địa thi công. Bên cạnh đó, một số đoạn tuyến thuộc địa phận phường Tân Lập, TP.Thái Nguyên bị tháo trộm bulong làm hư hỏng khoảng 100md ray phòng hộ, gây mất ATGT.
Hoàn thành tiến độ nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình
Kết luận chỉ đạo tại buổi làm việc, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá cao sự hợp tác của lãnh đạo, nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ, giúp đỡ để các cơ quan của Bộ GTVT đã sớm hoàn thành được Dự án, góp phần đưa Thái Nguyên nói riêng và các tỉnh miền núi phía Bắc phát triển.
Tuy nhiên, “việc khai thác tuyến đường chưa chuyên nghiệp, hiệu quả, sự phối hợp giữa Bộ GTVT, Công an và địa phương còn thụ động, máy móc, do vậy TNGT xảy ra nhiều trên tuyến”, Bộ trưởng khẳng định.
Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên phải lo hoàn thành GPMB để các nhà thầu hoàn thành tiến độ toàn Dự án vào 31/7. Bên cạnh đó, tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan liên quan của Bộ GTVT, Bộ Công an phải tuyên truyền, phổ biến đến từng người dân để chấm dứt tình trạng lộn xộn, mất ATGT trên tuyến như hiện nay. Đặc biệt, phải phối hợp để xử lý thật nghiêm các trường hợp cố tình phá hoại công trình, tài sản quốc gia như tháo trộm bulong làm hỏng ray phòng hộ….
Bộ trưởng cũng phê bình Ban QLDA 2 chưa quyết liệt, để nhà thầu chậm trễ, không giải quyết được triệt để các tồn tại trong thời gian dài. Bộ trưởng yêu cầu Ban QLDA2, Công ty 238, phối hợp cùng địa phương, Tổng cục ĐBVN phải đóng ngay các điểm giao cắt đủ yêu cầu, hàn cứng hộ lan, lưới làm chắc để giải quyết hiện tượng dân tháo trộm, các điểm chưa đủ điều kiện đóng, Công ty 238 đang lâm quản cũng phải cử người chốt trực, đảm bảo ATGT.
“Ban QLDA 2, các nhà thầu cần tranh thủ thời tiết thuận lợi hoàn thành nốt các phần việc còn lại để Dự án hoàn thành vào 31/7 nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng công trình”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện