Mở đầu Hội nghị, Tổng biên tập Tạp chí GTVT Lê Đức Việt báo cáo khái quát tình hình hoạt động của Tạp chí và HĐBT trong giai đoạn 2013 - 2014: 55 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí GTVT đã khẳng định vị trí là một ấn phẩm khoa học uy tín, chất lượng của ngành GTVT, được các nhà khoa học, các nhà quản lý và bạn đọc đánh giá cao về tính nghiêm túc, bác học, thể hiện qua các bài nghiên cứu, phản biện và công bố các công trình khoa học. Có thể nói, dù gặp nhiều khó khăn song Ban lãnh đạo Tạp chí luôn kiên định và bám sát tôn chỉ, mục đích hoạt động, không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, xứng đáng là cơ quan thông tin lý luận khoa học công nghệ của Bộ GTVT.
Tổng biên tập Tạp chí GTVT Lê Đức Việt báo cáo tại Hội nghị
HĐBT Tạp chí GTVT với chức năng, nhiệm vụ như: Tư vấn, biên tập, phản biện các bài khoa học, các bài mang tính chuyên môn sâu; trực tiếp tham gia viết bài, đóng góp ý kiến, đề xuất các giải pháp nhằm thực hiện tốt mục tiêu nhiệm vụ của Tạp chí nói riêng và của Ngành nói chung.
Sự phối hợp, liên hệ thường xuyên và linh hoạt giữa Ban Biên tập, Toà soạn Tạp chí với các ủy viên HĐBT đã giúp Tạp chí tháo gỡ rất nhiều khó khăn, vướng mắc về chuyên môn cũng như các vấn đề có liên quan trong quá trình hoạt động, nhiều vấn đề mới đã được phát hiện và được giải quyết kịp thời, qua đó đã góp phần quan trọng để Tạp chí thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Sự đóng góp nhiệt tình, hiệu quả với tinh thần trách nhiệm cao của các ủy viên HĐBT đã góp phần vào thành công chung và là chỗ dựa đáng tin cậy của Tạp chí.
Với những kết quả mà HĐBT đã làm được trong thời gian qua, càng khẳng định Tạp chí GTVT thực sự là diễn đàn thông tin lý luận khoa học công nghệ của Ngành; được bạn đọc hoan nghênh, lãnh đạo Bộ ghi nhận, được Hội đồng chức danh giáo sư Nhà nước công nhận là Tạp chí khoa học, là một trong các tạp chí có uy tín trong các tạp chí khoa học trong nước.
Để một Tạp chí chuyên ngành đạt chất lượng và hoạt động tốt, không thể thiếu một HĐBT. Việc tổ chức thành lập HĐBT của Tạp chí GTVT nhằm mong muốn HĐBT tư vấn cho Tạp chí GTVT phương hướng, nội dung cơ bản, kế hoạch phát triển nhằm xuất bản Tạp chí có chất lượng, phù hợp với chủ trương đường lối của Đảng, Nhà nước và của ngành GTVT, đặc biệt là tư vấn về các thông tin trong lĩnh vực KHCN, đáp ứng được yêu cầu phát triển Tạp chí và bạn đọc.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình hoạt động của Tạp chí trong giai đoạn vừa qua. Các đại biểu đều trân trọng và đánh giá cao ấn phẩm khoa học của Bộ GTVT, ở đó có sự đóng góp to lớn của các thế hệ đi trước và sự kế thừa của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên ngày hôm nay. TS. Trần Doãn Thọ, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT cho rằng: Tạp chí luôn giữ vững bản sắc của một tạp chí khoa học, nội dung được đảm bảo, đúng định hướng và không ngừng được cải tiến, nâng cao.
Theo TS. Nguyễn Ngọc Long, Phó Chủ tịch thường trực Hội KHKT Cầu đường Việt Nam, nội dung Tạp chí cần thể hiện rõ và tập trung vào các vấn đề chuyên môn sâu, làm nổi bật các vấn đề trọng tâm, trọng điểm mà Bộ GTVT quan tâm ở từng giai đoạn cụ thể. Theo đó, các ủy viên HĐBT cần có sự gắn kết hơn để cùng Tạp chí nghiên cứu, tổng hợp và đưa ra các ý kiến tư vấn, phản biện một cách khách quan.
Đồng quan điểm với TS. Nguyễn Ngọc Long, GS.TS. Nguyễn Xuân Đào cho rằng, Tạp chí cần chủ động hơn nữa về xây dựng nội dung, phối hợp chặt chẽ với HĐBT để thực hiện các chuyên mục, chuyên đề nhằm tăng tính hấp dẫn và phản ánh kịp thời những vấn đề “nóng” của Ngành. GS. TS. Nguyễn Xuân Đào cũng bày tỏ sự vui mừng khi Tạp chí GTVT được Hội đồng chức danh Nhà nước đánh giá cao và là một ấn phẩm khoa học uy tín đối với đông đảo bạn đọc. Bố cục bài báo được trình bày logic, khoa học và đầy đủ các thông tin như: Tóm tắt bằng tiếng Việt, tóm tắt bằng tiếng Anh, ngày nhận bài, ngày chấp nhận đăng bài, người phản biện…
Từ góc độ quản lý của một đơn vị nghiên cứu, PGS. TS. Nguyễn Xuân Khang, Viện trưởng Viện Khoa học và Công nghệ GTVT bày tỏ, Viện sẵn sàng phối hợp với Tạp chí để phổ biến các tiêu chuẩn KHCN Việt Nam mới ban hành cũng như việc hướng dẫn triển khai thực hiện. Mặt khác, các vấn đề như kiến thức kỹ thuật thi công, vật liệu đầu vào đảm bảo chất lượng công trình cũng là đề tài để Tạp chí nghiên cứu và phổ biến. Về vấn đề này, PGS. TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN cho rằng, hiện nay, xu hướng đang thiên về phổ biến KHCN chứ chưa chú trọng đến lợi ích của KHCN. Vì vậy, Ban biên tập Tạp chí nên có những tin bài phản ánh chuyên sâu để làm nổi bật những giá trị mà KHCN mang lại.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chụp ảnh lưu niệm cùng HĐBT và các đại biểu
Hoan nghênh và đánh giá cao những thành quả của Tạp chí đã đạt được trong thời gian qua, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường mong muốn HĐBT cần thể hiện vai trò và trách nhiệm hơn nữa để tăng cường sức mạnh cho Tạp chí, đóng góp những ý kiến tư vấn, phản biện cho các vấn đề mà ngành GTVT quan tâm.
Thứ trưởng lưu ý, HĐBT Tạp chí GTVT tập hợp đội ngũ các nhà khoa học, các nhà quản lý, các giáo sư, tiến sỹ uy tín của Ngành, vì vậy, hoạt động của HĐBT cần mạnh mẽ hơn, tập trung hơn, triệt để hơn, không những thể hiện vai trò, trách nhiệm đối với Tạp chí mà còn đóng góp cho Bộ, cho ngành GTVT những ý kiến và phản biện khách quan, chất lượng.
Để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐBT Tạp chí GTVT, Thứ trưởng đề nghị cần mở rộng thêm thành phần HĐBT, qua đó tập hợp sức mạnh tập thể, đóng góp nhiều hơn nữa cho Tạp chí và cho ngành GTVT.
Đối với Tạp chí GTVT, Thứ trưởng đề nghị, Tạp chí tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động, nội dung cần chuyên sâu hơn, bám sát vào các vấn đề, sự kiện của Ngành, đặc biệt là những vấn đề về KHCN GTVT. Cán bộ, phóng viên, biên tập viên luôn phấn đấu, rèn luyện để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, xứng đáng là kênh thông tin lý luận KHCN của Bộ GTVT.
Nguồn: mt.gov.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện