Báo cáo về công tác rà soát hiện trạng các cầu treo dân sinh, ông Phạm Quang Vinh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến ngày 16/6/2014 đã có 63/63 tỉnh, thành phố báo cáo hiện trạng cầu treo dân sinh, hiện nay có 2335 cầu treo trên toàn quốc, trong đó có 1421 cầu đang khai thác bình thường, 638 cầu xuống cấp cần sửa chữa, 148 cầu xuống cấp cần sửa chữa khẩn cấp, 128 cầu hư hỏng nặng cần tạm dừng khai thác. Đối với 50 tỉnh, thành phố có vùng dân tộc và miền núi, Tư vấn đã hoàn thành công tác khảo sát tại hiện trường và đang tiến hành sàng lọc để xác định số lượng cầu dân sinh cần đầu tư, loại kết cấu phù hợp, dự kiến hoàn thành trước 30/6/204.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường làm việc với các cơ quan về tiến độ xây dựng cầu treo dân sinh
Về tình hình triển khai Đề án xây dựng 186 cầu treo dân sinh, đại diện Ban QLDA 3 (đại diện Chủ đầu tư) cho biết Bộ GTVT đã công bố một số mẫu thiết kế cầu treo dân sinh, phục vụ cho công tác triển khai Đề án; việc thiết kế cầu treo đã được cơ bản thống nhất, đủ điều kiện để các đơn vị tư vấn triển khai thiết kế chi tiết các cầu và lập dự toán chi phí thực hiện. Để có thể sớm triển khai thi công các cầu trong Đề án, Ban QLDA 3 đã chỉ đạo tư vấn thiết kế khảo sát trước 12 vị trí xây dựng cầu treo thuộc tỉnh Yên Bái và Bắc Kạn, đến nay đã hoàn thiện thiết kế phần thượng bộ và hạ bộ của 12 cầu; dự kiến cuối tháng 6/2014 sẽ khởi công từ 2 đến 4 cầu, trong đó có cầu thôn Khe Cam, xã An Lương (Yên Bái) và cầu Chợ Mới, thị trấn Chợ Mới (Bắc Kạn).
Về nguồn vốn thực hiện, đại diện Văn phòng Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý Bộ GTVT trên cơ sở khảo sát thực tế và thống nhất với các Bộ, ngành, địa phương liên quan, tiến hành lập, thẩm định và phê duyệt theo quy định Đề án xây dựng trước 186 cầu dân sinh; đồng thời đồng ý về nguyên tắc việc ứng kế hoạch vốn năm 2015 để triển khai thực hiện ngay trong năm 2014. Tuy nhiên, đại diện Văn phòng Chính phủ cũng lưu ý Bộ GTVT việc lựa chọn Nhà thầu xây lắp các dự án thuộc Đề án xây dựng 186 cầu dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số phải căn cứ yêu cầu thực tiễn, xem xét quyết định theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành, trong đó thực hiện đúng quy định của Luật Ngân sách, Luật Xây dựng, Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường nhấn mạnh thời gian qua việc đầu tư chủ yếu tập trung vào các khu vực đô thị, khu công nghiệp, việc đầu tư vào khu vực nông thôn rất ít; do vậy Đề án này chủ yếu tập trung xây dựng cầu treo dân sinh đảm bảo ATGT vùng dân tộc thiểu số, trước mắt xây dựng 186 cầu treo có tính cấp bách. Thứ trưởng đề nghị Bộ Kế hoạch đầu tư, Bộ Tài chính ứng trước kế hoạch vốn năm 2015 khoảng 300 tỷ đồng để Bộ GTVT triển khai thực hiện Đề án (do thời gian thi công hoàn thành 186 cầu của Đề án là 9 tháng).
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết theo quy định sớm triển khởi công đồng loạt 12 cầu treo thuộc tỉnh Yên Bái và Bắc Kạn (thi công hoàn thành trước ngày 15/7/2014); đồng thời chỉ đạo Ban Quản lý dự án 3 ký hợp đồng nguyên tắc giao tư vấn thiết kế thực hiện công tác khảo sát, thiết kế 174 cầu treo còn lại trước 30/6/2014, đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện