Đẩy nhanh tiến độ Đề án Kết nối giao thông vận tải giữa hai nước Việt Nam và Campuchia

Chủ nhật - 01/06/2014 13:00. Xem: 122
Ngày 2/6, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp về việc đẩy nhanh tiến độ Đề án Kết nối giao thông vận tải giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. Cùng dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ Hợp tác quốc tế, Kế hoạch Đầu tư,Vận tải; Văn phòng Bộ; Cục Đường thủy nội địa Việt Nam; Cục Đường sắt Việt Nam; Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải.

 Việc kết nối giao thông giữa hai nước Việt Nam và Campuchia là yếu tố hết sức quan trọng đóng vai trò bảo đảm mối quan hệ đặc biệt hữu nghĩ láng giềng gần gũi, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thương mại, cải thiện đời sống nhân dân, đặt biệt là vùng biên giới giữa hai nước; tạo điều kiện thuận lợi cho hội nhập phát triển kinh tế khu vực, kinh tế quốc tế, củng cố hợp tác quốc phòng, bảo đảm an ninh, trật tự xã hội trên toàn tuyến biên giới và đặc biệt nâng cao hiệu quả sản xuất và tiêu dùng của mỗi quốc gia.

Đề án được xây dựng trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Văn bản số 965/VPCP-QHQT ngày 23/02/2007 giao Bộ GTVT hỗ trợ Campuchia đầu tư, xây dựng các tuyến đường nối giữa hai nước, do Viện Chiến lược và Phát triển GTVT chủ trì. Tuy nhiên, ngày 05/1/2011, Bộ GTVT đã có công thư gửi Bộ Giao thông Công chính Campuchia dự thảo Đề án, đề nghị phía bạn cho cho ý kiến để hai bên cùng hoàn chỉnh, thống nhất quy hoạch tổng thể kết nối mạng giao thông đường bộ giữa hai nước và trong các cuộc họp song phương cấp lãnh đạo Bộ GTVT hai nước trong năm 2012 và 2013, Bộ GTVT Việt Nam đã đề cập lại vấn đề này nhưng phía bạn chưa có ý kiến cụ thể.

Tại cuộc họp, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển GTVT báo cáo tóm tắt nội dung của Đề án và đánh giá hiện trạng GTVT giữa hai nước. Theo đó, trên cơ sở đề cương đã được Bộ GTVT phê duyệt năm 2007, Đề án tập trung chủ yếu tổng thể kết nối giao thông đường bộ giữa hai nước Việt Nam và Campuchia. Tuy nhiên dựa trên quy hoạch đường bộ cũ, chiến lược cũ, Viện đã tiến hành rà soát lại và đánh giá một số điều chỉnh trong chiến lược mới về cao tốc mới chưa được cập nhật. Ngoài ra, kết nối về đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không cũng chưa được đề cập đến trong Đề án; các số liệu, dữ liệu được cập nhật từ năm 2007-2008 cho đến thời điểm kết thúc Đề án này vào năm 2010 đã cũ, lạc hậu so với hiện nay. Hiện trạng các tuyến đường bộ, luồng hàng giữa hai nước cũng có sự điều chỉnh so với năm 2008.

Sau khi nghe ý kiến các cơ quan, đơn vị liên quan báo cáo tổng thể hiện trạng giao thông giữa hai nước Việt Nam và Campuchia về lĩnh vực đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không; căn cứ vào tầm quan trọng của Đề án và thông báo của Văn phòng Chính phủ, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Viện Chiến lược và Phát triển GTVT hoàn chỉnh Đề án trong thời gian sớm nhất; trong đó thay đổi tên Đề án phù hợp theo tên của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo; đồng thời cập nhật bổ sung thêm nội dung về kết nối giao thông lĩnh vực đường thủy nội địa; do toàn bộ nội dung Đề án cũ đã lạc hậu rất nhiều, Viện khẩn trương làm việc với các địa phương liên quan, rà soát từng cửa khẩu để thống nhất quy mô, cập nhật mới; cần bổ sung bản đồ kết nối giao thông của từng cửa khẩu trong Đề án.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng giao Vụ Hợp tác quốc tế tổ chức hội thảo mời các cơ quan, đơn vị liên quan góp ý cho Đề án; thường xuyên liên hệ với Bộ Ngoại giao và Bộ Giao thông Công chính Campuchia nhằm đẩy nhanh tiến độ Đề án.

Nguồn: mt.gov.vn

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây