|
Theo phản ánh, có đoạn đường lún theo vệt bánh xe đến 7 cm so với bề mặt |
Không đồng ý cho nghiệm thu
Dự án BOT QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long dài 30 km, được đầu tư mở rộng từ 2 làn xe cơ giới lên 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng ở giữa. Tiêu chuẩn thiết kế là đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h.
Do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên Bộ GTVT đã kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Công ty Cổ phần BOT Đại Dương là Doanh nghiệp dự án thuộc nhà đầu tư BOT. Công trình khởi công ngày 16/10/2011. Ngày 18/5/2014, để đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân, Bộ GTVT đã đồng ý cho thông xe kỹ thuật, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại.
Ngày 24/5/2014, nhà đầu tư có báo cáo hoàn thành công trình và đề nghị cho phép nghiệm thu đưa vào khai thác thu phí. Sau đó, ngày 25/5/2014, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng CTGT phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã kiểm tra xem xét trước khi cho phép nghiệm thu đưa công trình vào khai thác thu phí. Tại buổi kiểm tra, Hội đồng liên cơ quan đã phát hiện một số hư hỏng cục bộ và đã không đồng ý cho nghiệm thu, yêu cầu sửa chữa xong mới tổ chức nghiệm thu và báo cáo Bộ trước khi đưa vào khai thác thu phí. Ngày 26/5/2014, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD chỉ đạo nhà đầu tư khắc phục hư hỏng dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT.
Trước tình trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban QLDA 2, Công ty Cổ phần BOT Đại Dương (chủ đầu tư) khẩn trương xác định nguyên nhân và sửa chữa, khắc phục triệt để hư hỏng nêu trên để đảm bảo khai thác an toàn tuyệt đối. Việc tổ chức thu phí dự án chỉ được triển khai sau khi công tác sửa chữa khắc phục đã hoàn thành đảm bảo chất lượng và ATGT.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng CTGT phối hợp với Vụ Khoa học - Công nghệ trực tiếp kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân, giúp nhà đầu tư giải pháp kỹ thuật sửa chữa triệt để trong thời gian sớm nhất.
Khắc phục xong hư hỏng mới cho thu phí
Liên quan đến vấn đề kinh phí sửa chữa, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Hồng Sơn - Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, quan điểm của Bộ GTVT rất rõ ràng, ai sai người đó phải bỏ tiền đền. Đây là dự án BOT và đang còn trong giai đoạn bảo hành nên nhà đầu tư phải bỏ kinh phí sửa chữa. Trước đây, nhà đầu tư có đề xuất thu phí vào 1/6 tới đây, nhưng Ban QLDA 2 đã yêu cầu khi nào sửa chữa, khắc phục xong hư hỏng mới cho thu phí. Đồng thời, Ban QLDA 2 cũng tính đến phương án đề xuất Bộ GTVT kéo dài thời gian bảo hành, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư và các nhà thầu có kế hoạch bảo dưỡng, bảo trì thường xuyên trong quá trình khai thác.
Chiều 29/5, trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về việc khi nào sẽ khắc phục xong những hư hỏng trên, lãnh đạo Công ty CP BOT Đại Dương cho biết, dự kiến sẽ mất khoảng một tuần. Kinh phí sẽ do nhà đầu tư tự bỏ tiền, không liên quan gì đến Nhà nước. Theo hợp đồng giữa nhà đầu tư và nhà thầu, thời hạn bảo hành kéo dài 2 năm. Nhà đầu tư cam kết, khi nào khắc phục xong mới tiến hành thu phí, đồng thời có kế hoạch bảo trì, bảo dưỡng tuyến đường lâu dài.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn