Theo kết quả kiểm tra hiện trường ngày 25/5/2014 của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình, các đơn vị liên quan, dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT có một số đoạn bị lún vỡ, hằn vệt bánh xe mặt đường.
|
Theo phản ánh, có đoạn đường lún theo vệt bánh xe đến 7 cm so với bề mặt (Ảnh:Vnexpress.net) |
Trước tình trạng này, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu Ban QLDA 2, Công ty Cổ phần BOT Đại Dương (chủ đầu tư) khẩn trương xác định nguyên nhân và sửa chữa, khắc phục triệt để hư hỏng nêu trên để đảm bảo khai thác, ATGT tuyệt đối.
Việc tổ chức thu phí dự án chỉ được triển khai sau khi công tác sửa chữa khắc phục đã hoàn thành đảm bảo chất lượng và ATGT.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ trực tiếp kiểm tra hiện trường, xác định nguyên nhân, giúp nhà đầu tư giải pháp kỹ thuật sửa chữa triệt để trong thời gian sớm nhất.
Dự án QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long dài 30 km, được đầu tư mở rộng từ 2 làn xe cơ giới lên 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng ở giữa. Tiêu chuẩn thiết kế là đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h. Do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp nên Bộ GTVT đã kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa. Công ty cổ phần BOT Đại Dương là Doanh nghiệp dự án thuộc nhà đầu tư BOT. Công trình khởi công ngày 16/10/2011. Ngày 18/5/2014, để đáp ứng yêu cầu đi lại của người dân, Bộ GTVT đã đồng ý cho thông xe kỹ thuật, đồng thời yêu cầu nhà đầu tư phải khẩn trương hoàn thiện các công việc còn lại.
Ngày 24/5/2014, nhà đầu tư có báo cáo hoàn thành công trình và đề nghị cho phép nghiệm thu đưa vào khai thác thu phí. Sau đó, ngày 25/5/2014, Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng CTGT phối hợp với Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã kiểm tra xem xét để trước khi cho phép nghiệm thu đưa công trình vào khai thác thu phí. Tại buổi kiểm tra, Hội đồng liên cơ quan đã phát hiện một số hư hỏng cục bộ và đã không đồng ý cho nghiệm thu, yêu cầu sửa chữa xong mới tổ chức nghiệm thu và báo cáo Bộ cho phép trước khi đưa vào khai thác thu phí.
Ngày 26/5/2014, Bộ GTVT đã có Văn bản số 6052/BGTVT-CQLXD chỉ đạo nhà đầu tư khắc phục hư hỏng dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí - Hạ Long theo hình thức BOT. Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng CTGT phối hợp với Vụ Khoa học công nghệ và các cơ quan liên quan tiếp tục kiểm tra, hỗ trợ Nhà đầu tư giải pháp kỹ thuật sửa chữa triệt để và chỉ cho phép nghiệm thu đưa vào khai thác thu phí sau khi công trình đã được sửa chữa đảm bảo đúng chất lượng và đảm bảo ATGT. Toàn bộ kinh phí nhà đầu tư phải chịu.
nguồn: mt.gov.vn