Theo ông Hồ Đức Phúc - Giám đốc điều hành gói thầu 3A, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đây là công nghệ hoàn toàn mới, lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam, góp phần đảm bảo an toàn và tăng năng suất lao động.
Hệ thống dây chuyền thi công chính của công nghệ là sử dụng 2 giá long môn kẹp hai bên cầu, chạy dọc phạm vi thi công các nhịp dẫn để phục vụ cho công tác cẩu lắp đà giáo, ván khuôn, cốt thép trong suốt quá trình thi công mố trụ. Đồng thời phục vụ công tác lao lắp dầm. Hệ đà giáo, ván khuôn được định hình hóa thành các khối cứng giảm thời gian lắp dựng và tháo dỡ, nâng cao chất lượng bề mặt bê tông và đảm bảo an toàn lao động.
Hệ thống cốt thép được gia công sẵn định hình theo thiết kế từ xưởng, tiến hành lắp dựng thành cụm kết cấu tại công trường trong các khung thép, sau đó cẩu lắp toàn bộ cụm kết cấu vào vị trí, cốt thép được nối với nhau bằng mối nối coupler đảm bảo độ chính xác cao. Đặc biệt, trên các giá lắp đều được bố trí thang lên xuống và sàn công tác đạt chuẩn để đảm bảo an toàn lao động tuyệt đối.
|
Công nghệ đồng bộ hệ thống giá cầu lắp, đà giáo và ván khuôn lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam |
Về tiến độ thi công, theo ông Phúc so với phương pháp truyền thống, công nghệ giúp rút ngắn thời gian thi công cho một trụ từ 30 - 35 ngày. Nhờ đó, tuy mới thi công được 9 tháng (34 tháng hợp đồng), nhưng đến nay giá trị sản lượng của Cienco 4 đã đạt 37.5% (vượt kế hoạch 11%). Cienco 4 đã lao lắp được hai nhịp dầm A1 - P1 và P1-P2 của cầu Kỳ Lam. Đây cũng chính là những nhịp dầm đầu tiên của dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
“Bên cạnh ưu điểm rõ rệt về tiến độ thi công, việc sử dụng phương pháp thi công mới đã được chủ đầu tư, ban QLDA và tư vấn giám sát đánh giá cao về chất lượng, an toàn và mỹ thuật. Cienco 4 đang nỗ lực thi công trên công trường, phấn đấu hoàn thành cầu Kỳ Lam vượt tiến độ 12 tháng” - ông Phúc nói.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn