Bảo trì đường đã chủ động, linh hoạt hơn
Ông Lê Hoàng Minh - Chánh Văn phòng Quỹ cho biết: Tính đến ngày 30/9, tiền phí thu được từ ô tô là 3.990 tỷ đồng. Bộ Tài chính đã cấp 1.125 tỷ đồng/1.500 tỷ đồng NSNN hỗ trợ Quỹ BTĐB Trung ương năm 2013. Số thu dự kiến cả năm 2013 đạt trên 4.921,2 tỉ đồng - tỷ lệ đạt 123,03%. Số thu các quý đầu năm 2013 tăng cao do có khoảng 30% số phương tiện nộp phí sử dụng đường bộ cho kỳ đăng kiểm đến hết năm 2014, thậm chí có nhiều trường hợp nộp cả sang năm 2015, nhiều chủ xe chưa đến kỳ đăng kiểm đã đi nộp phí.
Tiền từ quỹ bảo trì đường bộ được chi cho sửa chữa nhiều quốc lộ trọng điểm |
Số tiền được chi theo kế hoạch năm 2013 của Quỹ Trung ương là 4.100 tỷ đồng (65% nguồn thu trên đầu phương tiện và 1.500 tỉ do ngân sách cấp bù), gồm chi bảo trì thường xuyên theo kế hoạch là 1.196,41 tỉ đồng để bảo trì 102 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài gần 18.000km và chi sửa chữa định kỳ trên 2.664 tỉ đồng để sửa chữa định kỳ 904 dự án. Giá trị khối lượng thực hiện đến hết Quý III/2013 cả 2 nội dung trên đạt trên 82%, Quỹ BTDDB đã chi 3.613 tỷ đồng, đạt 88,1%.
Theo đánh giá của các thành viên Hội đồng Quỹ, qua 9 tháng hoạt động, Quỹ BTĐB đã phát huy tác dụng trong việc cung cấp nguồn tài chính giúp bảo trì đường sá chủ động hơn và linh hoạt hơn. Nội dung chi và từng khoản chi đều được thông qua Hội đồng Quỹ, được báo cáo rõ ràng, chi tiết. |
Quỹ cũng đã chi cho các nhiệm vụ theo phê duyệt của Hội đồng Quỹ gồm: Chi mua 10 trạm cân lưu động, trả nợ Dự án sửa chữa QL5 (trả lãi vay), tạm ứng mua lại Trạm thu phí Phù Đổng(đợt 1), trợ cấp mất việc làm cho người lao động, chi bù hoạt động phà các năm 2011 và 2012, chi mua 57 trạm cân lưu động, chi sửa chữa các điểm đen TNGT theo đề nghị của Ủy ban ATGTQG, chi các nhiệm vụ đột xuất, cấp bách... Nội dung chi từ Quỹ được Kho bạc Nhà nước kiểm soát tương tự các khoản chi từ ngân sách.
Khoản chi từ Quỹ Trung ương cho Quỹ Địa phương (phần 35% tổng số thu phí ô tô) đến nay đã phân bổ 1.400/1.527,5 tỉ đồng. Đã chuyển khoản 700 tỉ cho 50 tỉnh thành đã thành lập Quỹ BTĐB địa phương, 700 tỉ còn lại chuyển trong quý IV. Số còn lại chưa phân bổ, dự phòng chi các tình huống khẩn cấp.
Báo cáo của các Quỹ BTĐB địa phương, số kinh phí này được thực hiện vào các dự án sửa chữa hư hỏng cục bộ của 201 tuyến đường địa phương. Đây đều là các tuyến trọng yếu giúp phát triển kinh tế xã hội địa phương. Các dự án này đều hoàn thành trong năm 2013,
Kiểm soát chặt từng khoan chi
Bộ trưởng Đinh La Thăng – Chủ tịch Hội đồng Quỹ BTĐB phát biểu đã đặc biệt nhấn mạnh nguyên tắc: Chi 1 đồng cũng phải thông qua Hội đồng Quỹ, từng khoản chi phải có địa chỉ rõ ràng, phải kiểm tra thẩm định trên thực tế đường sá trước khi quyết định chi. Các thành viên Hội đồng Quỹ có trách nhiệm đi kiểm tra các dự án sử dụng tiền Quỹ BTĐB.
Công việc cụ thể, Bộ trưởng yêu cầu cắt giảm ½ khoản chi thường xuyên chung không có khối lượng, giám sát chặt để đảm bảo tiền được đầu tư cho đường.
Lập đoàn công tác của Bộ có tham gia của thành viên Hội đồng Quỹ đi thị sát và bố trí tiền Quỹ kịp thời chi cho sửa chữa hư hỏng bảo đảm giao thông các tuyến đường khu vực miền Trung từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi vừa bị ảnh hưởng lớn của bão số 10 và 11. Khảo sát, đầu tư cho sửa chữa QL6 nhiều đoạn đã hư hỏng. Công khai chi phí, sửa chữa dứt điểm mặt cầu Thăng Long. Khảo sát xác định phương án đảm bảo ATGT với chi phí thấp nhất cho vị trí đập tràn Khe Anh – Thanh Hóa. Bố trí đủ kinh phí đầu tư cho 57 trạm cân di động điều chuyển cho các địa phương để kiểm soát tải trọng xe. Công khai, rõ ràng việc hạch toán các khoản chi, các khoản ứng của Quỹ BTĐB đối với các nội dung mà ngân sách sẽ chịu trách nhiệm thanh toán sau như chi mua lại trạm thu phí, chi hỗ trợ lao động dôi dư..
Phần kinh phí Quỹ BTĐB Trung ương chi hỗ trợ cho các địa phương phải có tiêu chí rõ ràng, các dự án phải có đầu mục, không chi chung chung. Quan tâm đến các tuyến đường miền núi trọng yếu, hỗ trợ các tỉnh mà đường sá đi lại của nhân dân còn nhiều khó khăn.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo, tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách cho hoạt động Quỹ BTĐB. Nhóm công tác sửa Nghị định 18 và Thông tư 197 phải có sự tham gia của Hiệp hội vận tải ô tô VN. Chuẩn bị cho sơ kết 1 năm hoạt động Quỹ BTĐB, phải báo cáo rõ thu – chi của Quỹ, hiệu quả sử dụng Quỹ, chất lượng đường sá được cải thiện ra sao so với trước.
Nguồn: giaothongvantai.com.vn
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện