Hội thảo đề tài “Nghiên cứu công nghệ bê tông xi măng tiêu nước và định hướng áp dụng cho đường giao thông thành phố, đường giao thông có tải trọng nhẹ”.

Thứ ba - 27/03/2018 13:00. Xem: 158
Việc bê tông hoá các mặt đường, vỉa hè hoặc lát đá sân bãi, công viên, nhà cửa... đã ngăn cản vòng tuần hoàn nước tự nhiên và điều này là khởi đầu cho sự thay đổi về thời tiết. Đồng thời làm thay đổi thủy văn, nhiệt độ của các khu vực xung quanh công trình; giảm diện tích cây xanh và mặt nước; gây ra úng ngập tại các vùng đô thị….. Một biện pháp đơn giản để tránh hiện tượng này đó là hạn chế việc sử dụng các loại bê tông đặc chắc để làm lớp vật liệu bao phủ bề mặt đường và vỉa hè, thay vào đó bằng bê tông rỗng, gạch bê tông tự thấm nước. Loại bê tông này cho phép nước có thể xuyên qua lớp mặt và từ từ thấm xuống đất, góp phần vào việc xử lý, thu hồi và bảo vệ nguồn nước tại chỗ, bảo vệ môi trường xây dựng bền vững.

Việc nghiên cứu, ứng dụng bê tông rỗng thoát nước (BTRTN) cho đô thị ở Việt Nam là cần thiết. Vì vậy Bộ GTVT đã giao cho Viện KHCN GTVT đề tài “Nghiên cứu công nghệ bê tông xi măng tiêu nước và định hướng áp dụng cho đường giao thông thành phố, đường giao thông có tải trọng nhẹ” mã số DT174059.

Mục tiêu của đề tài:

-              Nắm vững công nghệ bê tông xi măng tự hút nước (Vật liệu, phương pháp thiết kế hỗn hợp, công nghệ chế tạo) áp dụng xây dựng các công trình giao thông trong thành phố.

-              Nghiên cứu tối ưu thành phần cấp phối bê tông xi măng tiêu nước có cường độ nén ³25 MPa; độ rỗng ³15%; vận tốc thoát nước ³ 1,0 mm/s (³81 L/phút/m2).

-              Làm rõ được hiệu quả kỹ thuật của đường giao thông thành phố và đường giao thông có tải trọng nhẹ trong đô thị khi sử dụng bê tông tự thấm nước và gạch bê tông lát vỉa hè tự thấm nước.


Ngày 19/3/2018 Viện Khoa học và công nghệ GTVT đã tổ chức Hội thảo trên do ThS. Nguyễn Tuấn Hiển làm chủ nhiệm đề tài.

Hội thảo do TS. Nguyễn Văn Thành, chủ trì, với sự tham gia của các chuyên gia, các nhà khoa học trong và ngoài Viện cùng nhóm nghiên cứu.

  Tại Hội thảo, chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt các nội dung:

  • Nghiên cứu tổng quan về tình hình nghiên cứu và sử dụng bê tông rỗng tự thấm, thoát nước trên thế giới và ở Việt Nam.
  • Cơ sở lý thuyết thiết kế thành phần vật liệu bê tông rỗng tự thấm, thoát nước cho xây dựng công trình giao thông.
  • Nghiên cứu tính chất và lựa chọn các nguyên vật liệu sử dụng cho bê tông rỗng tự thấm, thoát nước.
  • Thiết kế tối ưu thành phần cấp phối và nghiên cứu các tính chất của bê tông rỗng tự thấm, thoát nước.
  • Nghiên cứu, xây dựng dự thảo quy trình công nghệ thi công đổ tại chỗ và nghiệm thu lớp bê tông rỗng tự thấm, thoát nước cho đường giao thông thành phố và đường giao thông có tải trọng nhẹ.

Hội thảo đã diễn ra sôi nổi với nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, các nhà khoa học, qua đó chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu tiếp thu để tiếp tục hoàn thiện kết quả nghiên cứu.

 

Một số hình ảnh Hội thảo

 

 

 

 

 

 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây