Ở Việt Nam, việc áp dụng thép chịu thời tiết để xây dựng cầu đã được triển khai từ hàng chục năm trở lại đây. Hầu hết các cầu bằng thép chịu thời tiết của nước ta đều do tổ chức JICA của Nhật Bản tài trợ xây dựng. Những cây cầu bằng thép chịu thời tiết này được xây dựng rộng khắp các miền của đất nước , từ Bắc vào Nam.
Tuy việc áp dụng thép chịu thời tiết đã được tiến hành từ lâu , song những công trình nghiên cứu về thép chịu thời tiết cho đến nay vẫn chưa được công bố rộng rãi. Hiện nay, các công trình nghiên cứu trong lĩnh vực này có số lượng rất ít và chỉ đề cập bước đầu đến các nội dung như: Nghiên cứu tổng quan về thép chịu thời tiết; nghiên cứu về môi trường ứng dụng thép chịu thời tiết; Nghiên cứu về các phương pháp thử nghiệm ăn mòn thép chịu thời tiết. Để đưa ra kết quả thuyết phục về các vùng miền của nước ta phù hợp với việc xây dựng cầu bằng thép chịu thời tiết cần có những nghiên cứu sâu hơn và phải tiến hành khảo sát các công trình cầu đã được xây dựng trước đây ở các vùng miền. Đặc biệt cần tiến hành thử nghiệm phơi mẫu đối với các loại thép chịu thời tiết khác nhau trong môi trường thực tế tại các vùng miền với khoảng thời gian dài hơn để tìm ra loại phù hợp nhất với điều kiện môi trường tại từng vùng miền ở nước ta.
Do đó việc nghiên cứu đánh giá khả năng ứng dụng vật liệu thép chịu thời tiết trong công trình cầu phù hợp với đặc điểm vùng miền ở nước ta để có thể sử dụng rộng rãi trong xây dựng hạ tầng giao thông là hết sức cần thiết. Trong kế hoạch KH&CN năm 2017, Bộ GTVT đã giao cho Viện KH&CN GTVT nghiên cứu đề tài “Nghiên cứu đánh giá, lựa chọn loại vật liệu thép chịu thời tiết phù hợp cho xây dựng cầu ở các vùng có đặc điểm môi trường khác nhau ở Việt Nam” mã số DT174052 do TS. Lê Quý Thủy làm Chủ nhiệm đề tài.
Cuộc họp do TS. Đỗ Hữu Thắng - Chủ tịch hội đồng, chủ trì cùng các thành viên Hội đồng theo QĐ số 302/QĐ-VKHCN ngày 22/02/2018 của Viện trưởng Viện KH&CN GTVT, nhóm nghiên cứu và các cán bộ trong Viện tham dự
Tại cuộc họp, chủ nhiệm đề tài đã trình bày tóm tắt các nội dung nghiên cứu:
- Tổng quan về thép chịu thời tiết và việc ứng dụng thép chịu thời tiết trong xây dựng cầu
- Thiết lập phương pháp điều tra khảo sát thép chịu thời tiết sử dụng trong môi trường tự nhiên
- Nghiên cứu, khảo sát các công trình cầu thép chịu thời tiết
- Điều tra, khảo sát, thu thập và tổng hợp các số liệu từ thí nghiệm phơi mẫu thép chịu thời tiết tại miền Bắc.
- Điều tra, khảo sát, thu thập và tổng hợp các số liệu từ thí nghiệm phơi mẫu thép chịu thời tiết tại miền Trung.
- Điều tra, khảo sát, thu thập và tổng hợp các số liệu từ thí nghiệm phơi mẫu thép chịu thời tiết tại miền Nam.
- Đánh giá sự phù hợp của các loại thép chịu thời tiết với điều kiện môi trường tại các vùng miền
- Thiết lập bản đồ thể hiện vùng miền phù hợp với các loại thép chịu thời tiết trong xây dựng cầu
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn sử dụng thép chịu thời tiết trong xây dựng cầu phù hợp với các vùng miền có điều kiện môi trường khác nhau ở Việt Nam.
+ Báo cáo tổng kết khoa học Đề tài,
+ Báo cáo tóm tắt kết quả nghiên cứu đề tài.
+ Sổ tay hướng dẫn sử dụng thép chịu thời tiết trong xây dựng cầu ở Việt Nam.
Một số hình ảnh cuộc họp
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện