Trên thế giới, việc thiết kế, thi công, xây dựng các công trình âu tàu đã được tiến hành từ lâu, nhiều công trình quy mô, có ý nghĩa thực tiễn rất lớn đối với giao thông đường thủy đã đi vào hoạt động như Âu tàu trên kênh Panama, âu tàu qua đập Tam Hiệp, các âu tàu biển lớn của các quốc gia như Hà Lan, Pháp, Mỹ…
Do đã đi trước rất lâu nên có rất nhiều tài liệu nghiên cứu, tiêu chuẩn áp dụng về thiết kế âu tàu. Các tài liệu này đã được ban hành, sửa đổi và cập nhật điều chỉnh theo sự phát triển của công nghệ xây dựng cũng như xu hướng thiết kế. Xu hướng này thể hiện trong các báo cáo tổng hợp của Tổ chức PIANC (Permanent International Asociation of Navigation Congresses).
Địa hình nước ta có nhiều sông ngòi, đường bờ biển dài nên hoạt động giao thông vận tải sử dụng tuyến luồng sông, biển có lưu lượng rất lớn. Để phát triển giao thông đường thủy, kết nối các tuyến đường thủy trong tương lai cần thiết phải xây dựng các âu tàu trên các kênh nối. Để xây dựng các cảng nước sâu hay tạo ra các bể tĩnh lặng phục vụ khai thác hay các công trình ngăn mặn, thuận tiện giao thông biển thì cũng rất cần xây dựng các âu biển có quy mô lớn.
Hiện trong nước cũng đã có một số tiêu chuẩn, tài liệu tham khảo phục vụ công tác thiết kế, chủ yếu là các tài liệu dựa trên tiêu chuẩn của Nga. Gần đây các đơn vị thiết kế, thông qua các dự án của Ngân hàng thế giới hay vốn ODA của một số nước phương Tây đã bắt đầu nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn thiết kế của Châu Âu hay của của tổ chức PIANC. Do đó biên soạn tiêu chuẩn phục vụ công tác thiết kế âu tàu là rất cần thiết.
Tham dự cuộc họp có TS. Đỗ Hữu Thắng, chủ tịch Hội đồng, các thành viên của Hội đồng theo Quyết định QĐ số 41/QĐ-VKHCN của Viện Khoa học và Công nghệ GTVT và nhóm biên soạn tiêu chuẩn.
Tại cuộc họp, chủ trì biên soạn đã trình bày tóm tắt bố cục, nội dung chính của tiêu chuẩn gồm: Phạm vi áp dụng; Tài liệu viện dẫn; Thuật ngữ, định nghĩa; Nguyên tắc chung; Quy hoạch âu tàu; Bố trí mặt bằng âu tàu; Thiết kế kết cấu âu; Hệ thống cấp, tháo nước; Cửa âu; Vấn đề môi trường; Các phụ lục: Nghiên cứu khả thi trong thiết kế âu; Mục đích thiết kế và mục tiêu tối ưu; Thiết kế quản lý vòng đời.
Trên cở sở nội dung thuyết minh đề cương được Bộ GTVT phê duyệt và Dự thảo tiêu chuẩn, Hội đồng đánh giá cấp cơ sở đã thống nhất ý kiến đồng ý nghiệm thu cấp cơ sở và đề nghị Chủ trì biên soạn tiếp thu, chỉnh sửa, bổ sung và hoàn thiện dự thảo tiêu chuẩn theo các ý kiến góp ý của Hội đồng và làm thủ tục thẩm tra cấp Bộ.
Một số hình ảnh cuộc họp
Tác giả: admin
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
© 2022 Bản quyền thuộc về VIỆN KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ GIAO THÔNG VẬN TẢI.
Viện Khoa học và Công nghệ GTVT được thành lập theo Nghị định số 96-NĐ ngày 04/10/1956 của Bộ Giao thông và Bưu điện