Họp Hội đồng Khoa học công nghệ cấp Bộ đánh giá nghiệm thu đề tài : “Nghiên cứu ứng dụng mặt đường bán mềm (semi-flexible pavement) trong xây dựng đường ô tô tại Việt Nam”

Chủ nhật - 11/02/2018 12:00. Xem: 145
Mặt đường bê tông nhựa (BTN) đã và đang được sử dụng rộng rãi trong xây dựng đường ô tô trên thế giới do có nhiều ưu điểm: ít bụi, không ồn, thi công nhanh, dễ đảm bảo chất lượng, dễ bảo dưỡng sửa chữa…

 Tại Việt Nam, sau một thời gian khai thác, trên một số đoạn tuyến quốc lộ có lưu lượng, tải trọng lớn đã xuất hiện lún vệt bánh xe, trên mặt đường BTN. Thực tế cho thấy, tại nhiều vị trí có lưu lượng lớn, tải trọng nặng, đường có độ dốc dọc lớn hoặc tại các vị trí ngã ba, ngã tư, … BTN sử dụng không đủ khả năng chịu tác dụng của tải trọng, dẫn đến phát sinh hư hỏng sớm.

Các kết quả nghiên cứu và ứng dụng thực tế trên thế giới cho thấy kết cấu mặt đường bán mềm (MĐBM) sử dụng lớp mặt là bê tông bán mềm (BTBM) phù hợp với các vị trí, đoạn đường có lưu lượng xe, tải trọng xe lớn. Do vậy, việc nghiên cứu một cách đầy đủ về vật liệu và công nghệ thi công lớp BTBM là cần thiết.
Mục tiêu của đề tài: Trên cơ sở nghiên cứu, phân tích, đánh giá về phương pháp thiết kế, vật liệu và công nghệ sản xuất, thi công lớp BTBM trên thế giới và kết quả thử nghiệm ban đầu tại Việt Nam, đề xuất phạm vi áp dụng; Các yêu cầu đối với vật liệu sử dụng; Các yêu cầu kỹ thuật đối với BTBM; Phương pháp thiết kế hỗn hợp (bê tông nhựa rỗng, vữa xi măng cường độ cao); Thông số kỹ thuật phục vụ tính toán tiết kế kết cấu mặt đường; Xây dựng chỉ dẫn kỹ thuật thi công và nghiệm thu lớp BTBM phù hợp với điều kiện Việt Nam.
 Ngày 22/1/2018 Bộ GTVT đã tổ chức Họp Hội đồng khoa học công nghệ đánh giá đề tài năm 2016: ““Nghiên cứu ứng dụng mặt đường bán mềm (semi-flexible pavement) trong xây dựng đường ô tô tại Việt Nam”, mã số DT 164028 do TS. Nguyễn Văn Thành làm chủ nhiệm.
 
Tham dự cuộc họp có các thành viên Hội đồng theo quyết định của Bộ trưởng Bộ GTVT do PGS.TS. Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ KHCN Bộ GTVT, chủ tịch Hội đồng, chủ trì, Chủ nhiệm đề tài và nhóm nghiên cứu.
Tại cuộc họp, Chủ nhiệm đề tài đã trình bày các nội dung:
 
1.    Nghiên cứu tổng quan.
2.     Nghiên cứu đề xuất các yêu cầu kỹ thuật đối với hỗn hợp bê tông bán
mềm.
3.     Nghiên cứu đề xuất loại bê tông nhựa rỗng dùng cho mặt đường bán
mềm.
4.     Nghiên cứu đề xuất loại vữa xi măng dùng cho mặt đường bán mềm.
5.     Nghiên cứu thực nghiệm.
6.     Nghiên cứu đề xuất phương pháp thiết kế kết cấu mặt đường bán mềm.
 
Sản phẩm của đề tài gồm có:
 
 Báo cáo tổng kết khoa học công nghệ Đề tài,
 Báo cáo tóm tắt KHCN đề tài.
 Dự thảo chỉ dẫn kỹ thuật về thiết kế, thi công và nghiệm thu lớp mặt đường bán mềm.
 Dự thảo chỉ dẫn thiết kế hỗn hợp bê tông nhựa rỗng
 Dự thảo chỉ dẫn thiết kế hỗn hợp vữa xi măng.
 Bài báo trên tuyển tập Hội nghị khoa học công nghệ năm 2017
 
Hội đồng Khoa học công nghệ thống nhất ý kiến thông qua kết quả nghiên cứu của đề tài, yêu cầu chủ nhiệm đề tài chỉnh sửa và bổ sung các ý kiến đóng góp của thành viên Hội đồng để hoàn thiện sản phẩm nghiên cứu, làm các thủ tục trình Bộ theo quy định.
 
 
  Một số hình ảnh cuộc họp
 
 
 

Tác giả: admin

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây